สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 3 - 9 ส.ค. 2558

9 ส.ค. 2558 | อ่านแล้ว 1710 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 3 - 9 ส.ค. 2558

ฟิลิปปินส์

กลุ่ม LGBT ฟิลิปปินส์ถือป้ายประท้วงหลังถูกปฏิเสธการจดทะเบียนสมรส / Maria Arlyn Ibanez และบาทหลวง Crescencio Agbayani ถือป้ายประท้วงหน้าสำนักงานทะเบียนราษฎร์ในกรุงมะนิลาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่ามา หลังถูกปฏิเสธไม่ให้จดทะเบียนสมรสกับคนรักเพศเดียวกัน โดยทั้งสองต้องการแสดงเจตจำนงในการจดทะเบียนสมรสต่อสาธารณชนเพื่อแสดงการสนับสนุนการจดทะเบียนการสมรสระหว่างบุคคลเพศเดียวกัน ซึ่งเป็นสิ่งผิดกฏหมายในประเทศที่ส่วนใหญ่เป็นคาธอลิกอย่างฟิลิปปินส์ ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์คาดเศรษฐกิจประเทศปีหน้าจะโตมากขึ้น / philstar.comรายงานว่า แม้ช่วงไตรมาสแรกปีนี้ เศรษฐกิจฟิลิปปินส์เติบโตเพียงร้อยละ 5.2 สร้างสถิติการเติบโตรายไตรมาสต่ำสุดในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กรมการพัฒนาเศรษฐกิจฟิลิปปินส์เผยว่า เนื่องจากรัฐบาลได้ขจัดอุปสรรคด้านรายจ่ายสาธารณประโยชน์ จึงคาดว่าปีหน้าเศรษฐกิจฟิลิปปินส์จะมีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้น ด้าน Emmanuel Eaguerra รองอธิบดีกรมการพัฒนาเศรษฐกิจฟิลิปปินส์เผยว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจฟิลิปปินส์เผชิญกับการท้าทายใหญ่ที่สุด การเติบโตของการใช้จ่ายเพื่อสาธารณประโยชน์ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยเฉพาะการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานลดลงด้วย ฟิลิปปินส์กำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจของปีนี้อยู่ที่ร้อยละ 7-8 ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

รัฐยะโฮร์ มาเลเซียเตรียมปล่อยน้ำตามตารางหลังปริมาณน้ำในเขื่อนลด / SAJ Holdings บริษัทที่จัดการการประปามาเลเซียเผยว่า จะมีมาตรการในการจ่ายน้ำประปาตามตารางเวลา เนื่องจากน้ำในเขื่อน Sungai Layang ในเมือง Masai ในยะโฮร์ลดลง นอกจากนี้ หัวหน้ากรมโยธาและการพัฒนาชนบท Datuk Hasni Mohammad กล่าวว่า มาตรการนี้จำเป็นมาก เพื่อรองรับความต้องการการใช้น้ำของผู้บริโภค 500,000 ในเมืองยะโฮร์ บาห์รู และปาซีร์ กุดัง นอกจากนี้เขากล่าวว่า ขณะนี้ทางการยะโฮร์กำลังรอการอนุญาตจากสิงคโปร์ในการทำฝนเทียมเหนือบริเวณเขื่อน หากได้รับการอนุญาตก็จะดำเนินการตามความเหมาะสมของอากาศและปริมาณเมฆต่อไป ลิงค์ข่าว

เวียดนาม

สหภาพแรงงานและแรงงานเวียดนามเห็นต่างเรื่องการปรับขึ้นค่าแรงปีหน้า / สหภาพแรงงานไม่สามารถตกลงร่วมกับกลุ่มธุรกิจได้เรื่องการขึ้นค่าแรงในปี 2016 เนื่องจากภาคธุรกิจมองว่าส่วนเพิ่มที่เสนอนั้นสูงเกินไป สมาพันธ์แรงงานเวียดนามยื่นเสนอให้เพิ่มค่าแรงประมาณร้อยละ 16-18 หรือระหว่าง 2.15-3.1 ล้านด็องต่อเดือน (ราว 3,400- 5,000 บาท) ในขณะที่ภาคธุรกิจต้องการให้เพิ่มแค่ร้อยละ 6-7 Hoang Quoc Phong รองประธานหอการค้าและอุตสาหกรรมเวียดนาม ได้เสนอการขึ้นค่าแรงร้อยละ 10 แต่ขณะนี้เห็นว่าร้อยละ 6-7 ก็เป็นที่ยอมรับได้ เนื่องจากขณะนี้ ธุรกิจหลายด้านกำลังอยู่ในความฝืดเคือง และการเพิ่มค่าแรงตามข้อเสนอจะเป็นการผลักภาระมากเกินไป ด้าน Mai Duc Chinh รองประธานสภภาพกล่าวว่า หากได้เพิ่มค่าแรงตามข้อเสนอ จะช่วยให้แรงงานสามารถใช้จ่ายสิ่งที่จำเป็นได้ร้อยละ 89 ที่ขณะนี้อยู่ร้อยละ 75 ลิงค์ข่าว

แถลงการณ์ประชุมอาเซียนระบุการถมพื้นที่ในทะเลจีนใต้ก่อให้เกิดความตึงเครียดในภูมิภาค / สำนักข่าววอยซ์ออฟอเมริการายงานว่า อาเซียนยังแสดงความกังวลว่าการกระทำดังกล่าวของจีน อาจบ่อนทำลายสันติภาพและความมั่นคงในแถบทะเลจีนใต้ ขณะที่หนึ่งในนักการฑูตระดับสูงของสมาคมอาเซียนกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า สมาชิกส่วนใหญ่ของอาเซียนได้พยายามผลักดันให้มีแถลงการณ์ที่ครอบคลุมและเป็นหนึ่งเดียวในประเด็นเรื่องทะเลจีนใต้ แม้จะมีแรงกดดันมาจากทางรัฐบาลกรุงปักกิ่งที่ไม่ต้องการให้มีระเบียบปฏิบัติดังกล่าว เนื่องจากมองว่าเป็นการคุกคามผลประโยชน์ของจีนในพื้นที่ที่จีนเชื่อว่าเป็นกรรมสิทธิ์ของจีน อย่างไรก็ดี ท่าทีของจีนในช่วงหลังๆดูจะอ่อนลงบ้างในเรื่องนี้ โดยในสัปดาห์นี้ รมต.ต่างประเทศจีน Wang Yi ขอให้ประเทศต่างๆ เร่งหารือการจัดทำระเบียบปฏิบัติว่าด้วยทะเลจีนใต้ ซึ่งทางอาเซียนออกมาสนับสนุนท่าทีดังกล่าวของจีน ขณะที่ภาพรวมแถลงการณ์ของที่ประชุมอาเซียนครั้งนี้ดูจะเป็นไปตามที่ฟิลิปปินส์และเวียดนามต้องการ โดยทั้งสองประเทศล้วนมีข้อพิพาทกับจีนในทะเลจีนใต้ และต่างต้องการให้อาเซียนมีจุดยืนชัดเจนเป็นหนึ่งเดียวในเรื่องนี้ ลิงค์ข่าว

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

 
ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: