กรมธนารักษ์เตรียมเสนอที่ดิน 76 แปลง กว่า 1,000 ไร่สร้างบ้านประชารัฐ

8 ธ.ค. 2558 | อ่านแล้ว 2269 ครั้ง


	กรมธนารักษ์เตรียมเสนอที่ดิน 76 แปลง กว่า 1,000 ไร่สร้างบ้านประชารัฐ

กรมธนารักษ์เตรียมเสนอแปลงที่ดินที่มีศักยภาพสร้างบ้านประชารัฐเพื่อแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ทำกินสำหรับผู้มีรายได้น้อยให้กระทรวงการคลังพิจารณา มีทั้งที่ดินต่างจังหวัดและปริมณฑล รวม 76 แปลง กว่า 1,000 ไร่ (ที่มาภาพประกอบ: localitymatters.co.uk)

8 ธ.ค. 2558 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ที่ผ่านมาว่ากรมธนารักษ์เตรียมเสนอแปลงที่ดินที่มีศักยภาพสร้างบ้านประชารัฐ เพื่อแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ทำกินสำหรับผู้มีรายได้น้อยให้กระทรวงการคลังพิจารณา ซึ่งมีทั้งที่ดินต่างจังหวัดและปริมณฑล รวม 76 แปลง กว่า 1,000 ไร่ โดยยืนยันว่าส่วนใหญ่อยู่ในทำเลใกล้แหล่งชุมชนหรือใกล้เมือง เพื่อให้การเดินทางสะดวก

สำหรับที่ดินที่มีศักยภาพสูงสุด คือ แปลงที่อยู่ในความครอบครองของกรมธนารักษ์บริเวณเขตพญาไท ย่านสามเสนใน 3 ไร่ ราคาประเมิน 180,000 บาทต่อตารางวา เดิมเคยเป็นพื้นที่ขององค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ (ร.ส.พ.) ซึ่งถือว่าเป็นทำเลดีและอยู่ติดกับรถไฟฟ้าบีทีเอส หากมีนโยบายให้ดำเนินการจะสามารถทำได้อย่างรวดเร็วและเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับจากภาคเอกชนและประชาชน นอกจากนี้ ยังมีที่ดินราคาประเมินค่อนข้างสูง เนื่องจากอยู่ในทำเลดี ใกล้ชุมชน อาทิ ในเขตเมืองพระนครศรีอยุธยา 15 ไร่ ราคาประเมิน 47,000 บาทต่อตารางวา ตัวเมืองเชียงใหม่ ถนนช้างคลาน อีก 9 ไร่ ราคาประเมิน 30,000 บาทต่อตารางวา คาดว่าจะไดัรับความสนใจเช่นกันหากมีการนำมาดำเนินโครงการบ้านประชารัฐ

อย่างไรก็ตาม ยังมีที่ดินแปลงในกรุงเทพฯ และปริมณฑลประมาณ 8 แปลง แต่ส่วนใหญ่เป็นที่ดินในความครอบครองของส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจอื่น ๆ ที่น่าสนใจ แต่อาจต้องใช้เวลาในการเจรจาการขอคืนจากหน่วยงานก่อน ประกอบด้วย ย่านบางบอน บริเวณวิทยาลัยเทคนิคราชสิทธาราม 70 ไร่ เขตบางขุนเทียน บริเวณกรมพัฒนาที่ดินท่าข้าม 23 ไร่ เขตหนองแขม มีพื้นที่บริเวณกองทัพเรือ 24 ไร่ ส่วนพื้นที่กรุงเทพมหาครฝั่งตะวันออก เขตหนองจอก บริเวณกรมสอบสวนคดีพิเศษ ตำบลลำผักชี 7 ไร่ เขตมีนบุรี บริเวณโรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี 20 ไร่ และเขตคลองสามวา ย่านมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี 33 ไร่ ส่วนบริเวณเขตบางกอกน้อย ย่านบางขุนเทียนมีพื้นที่อีก 6 ไร่ ใกล้กับองค์การสวนยาง

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: