สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 2 - 8 พ.ย. 2558

8 พ.ย. 2558 | อ่านแล้ว 2011 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 2 - 8 พ.ย. 2558

พม่า

ออง ซาน ซูจี เผยพร้อมบริหารประเทศในตำแหน่งเหนือประธานาธิบดี / ผู้นำพรรค NLD เผยว่าหากพรรคชนะเลือกตั้งวันอาทิตย์นี้ เธอจะรับตำแหน่งที่สูงกว่าประธานาธิบดีเพื่อเลี่ยงข้อจำกัดกฎหมายที่ห้ามไม่ให้ผู้ที่มีบุตรเป็นชาวต่างชาติเป็นปธน.โดยไม่ได้อธิบายต่อว่าตำแหน่งนั้นคืออะไร ทั้งนี้กฎหมายพม่าห้ามบุคคลที่มีคู่สมรสหรือลูกที่ไม่ได้เกิดในพม่าเป็นประธานาธิบดี อย่างไรก็ตาม นาง ออง ซาน เผยด้วยว่าหากการเลือกตั้งเกิดเหตุไม่ชอบมาพากล เธอจะไม่อยู่นิ่งแน่นอน ลิงค์ข่าว

พรรค USDP พม่าคาดได้ชัยชนะการเลือกตั้งแน่นอน ในวันสุดท้ายของการหาเสียงในการเลือกตั้งทั่วไป ผู้นำพรรค Union Solidarity and Development Party (USDP) Nada Kyaw Zwa พูดกับประชาชนนับพันคนว่า "ความสำเร็จเป็นของพรรคสีเขียว" "ผมมั่นใจว่าเราจะชนะในวันที่ 8 พฤศจิกายนแน่นอน เพราะฉะนั้นเราไม่ใช้คำว่า เราจะชนะ แต่เราจะขอบอกล่วงหน้าว่าเราได้ชนะแล้ว" อย่างไรก็ตามหลายฝ่ายกล่าวหาว่า ในการรณรงค์ครั้งนี้มีการจ้างวานประชาชนมาเข้าร่วม ไม่ใช่แค่สมาชิกพรรคเท่านั้น โดยมีผู้เข้าร่วม Min Lwin จากเมือง Htantabin กล่าวว่า "ผมไม่รู้อะไรเกี่ยวกับการเมืองหรอก พี่เขยบอกให้มาและให้เงินผม 1,500 จ๊าดสำหรับอาหารกลางวัน" ลิงค์ข่าว

พม่าจับกุมนักศึกษากลุ่มปฏิรูปการศึกษาหลังหลบหนีนานเจ็ดเดือน / Lin Htet Naing ที่รู้จักในนาม 'เจมส์' นักศึกษาที่เคลื่อนไหวประท้วงเรียกร้องเรื่องปฏิรูปการศึกษา ถูกล้อมจับกุมเมื่อเย็นวันอังคารที่ผ่านมา หลังพยายามหลบหนีเป็นเวลาเจ็ดเดือน ซึ่งเป็นการจับกุมครั้งที่สองของอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 ต.ค. ที่ผ่านมา Kyaw Ko Ko นักศึกษาอีกคนถูกจับกุมเช่นกัน อย่างไรก็ตาม Lin Htet Naing หลบหนีเมื่อมีหมายจับจับกุมในช่วงต้นปี 2015 หลังเกิดการเข้าสลายโดยใช้ความรุนแรงกับการชุนนุมประท้วงในเมือง Letpadan ที่ส่งผลให้นักศึกษากว่า 100 และผู้สนับสนุนถูกจับกุมไปด้วย ลิงค์ข่าว

เวียดนาม

น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์แถบเหมืองถ่านหินในเวียดนาม / ภายหลังน้ำท่วมบริเวณศูนย์กลางของถ่านหินในเมือง Quang Ninh ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเวียดนาม ส่งผลให้หน้าดินเคลื่อนตัว และการปนเปื้อนของสารอันตรายมากมาย สำนักข่าว ChannelNewsAsia เข้าพูดคุยกับชาวบ้านในพื้นที่หลังเหตุน้ำท่วม โดยผู้คนส่วนใหญ่ทำงานในเหมืองทั้งพ่อแม่และลูก ขณะที่ Phan Ngoc Lu เลขาคณะกรรมสภาประชนชน Mong Doung เผยว่า เมือง Mong Duong ไม่สามารถทำการท่องเที่ยวได้และอุตสาหกรรมเหมืองแร่เป็นหนทางเดียวที่ทำให้เกิดการยังชีพ ลิงค์ข่าว

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: