สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 1 - 7 มิ.ย. 2558

7 มิ.ย. 2558 | อ่านแล้ว 2118 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 1 - 7 มิ.ย. 2558

มาเลเซีย 

เรือจีนละเมิดน่านน้ำมาเลเซีย ทอดสมอเป็นเวลา 2 ปี / นายกสภารัฐมนตรีมาเลเชีย Shahidan Kassim เผยว่า เรือเดินสมุทรขนาดใหญ่ของจีนละเมิดน่าน้ำจีนและยังปักหลักอยู่ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของมาเลเซียเป็นเวลานานกว่า 2 ปี "เราได้เข้าไปในพื้นที่หาด Patinggi Ali หรือ Luconia อย่างเป็นทางการ ซึ่งหาดดังกล่าวอยู่ในทะเลจีนใต้ ห่างออกจากชายฝั่งเมือง Sarawak 84 ไมล์ทะเล ที่มีเรือของจีนมาทอดสมออยู่ โดยตามกฎหมายนานาชาติ เขตพื้นที่เศรษฐกิจจำเพาะทางทะเลของประเทศ อยู่ภายในรัศมี 200 ไมล์ทะเล" ขณะนี้กองทัพเรือมาเลเซียได้นำเรือไปจอดเทียบกับเรือจีนในระยะห่าง 1 ไมล์ทะเลเพื่อที่จะเฝ้าสังเกตการณ์เรือดังกล่าว เนื่องจากพื้นที่ตรงนี้ไม่ใช่เขตพื้นที่พิพาท และเป็นพื้นที่ๆ มีน้ำมันและก๊าซธรรมชาติอยู่ด้วย ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์

กรมขนส่งทางบกฟิลิปปินส์ถูกฟ้องฐานสร้างมลพิษ / The Coalition of Clean Air Advocates of the Philippines (CCAAP) เป็นกลุ่มที่เกิดจากการรวมตัวจากหลายภาคส่วน ประกอบด้วยนักสิ่งแวดล้อมเป็นหลักยื่นฟ้องต่อกรมขนส่งทางบก (LTO) เนื่องด้วยการก่อมลพิษในเขตเมืองมะนิลา Dr. Leo Olarte หัวหน้ากลุ่ม CCAAP กล่าวว่าทางการฟิลิปปินส์ฝ่าฝืนข้อบัญญติ The Philippine Clean Air Act of 1999 และทำการคอรัปชั่นในกระบวนการตรวจสอบการปล่อยควันของยานพาหนะ รวมถึงยังได้ยื่นคำร้องที่มีความยาว 11 หน้าที่พูดถึงมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

NGO อินโดนีเซียได้รับการปล่อยตัวหลังถูกกล่าวหาเอี่ยว IS ในตุรกี / ทางการตุรกีกักตัวนักเคลื่อนไหวด้านมนุษยธรรม 10 คนจากอินโดนีเซีย ที่กำลังจะบินจากสนามบินนานาชาติ Ataturk ในกรุงอิสตันบูลไปยัง Hatay ฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี ใกล้ชายแดนซีเรีย เนื่องจากสงสัยว่าอาจมีแรงจูงใจในการเข้าร่วมการเคลื่อนไหวกับกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง โดยการกักตัวใช้เวลาสี่ชั่วโมงหลังจากได้รับการติดต่อจากสถานกงสุลใหญ่อินโดนีเซียประจำอิสตันบูล ภายหลังพบว่าชาวอินโดนีเซียกลุ่มดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มที่มุ่งช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมชื่อว่า Indonesia Cares for Syria (FIPS) ที่ให้ความช่วยเหลือกับผู้ลี้ภัยในประเทศที่ได้รับภัยจากสงคราม ด้าน Maya Damayanti กงสุลอินโดนีเซียประจำอิสตันบูลให้สัมภาษณ์สำนักข่าว Detik.com ว่าการกักตัวครั้งนี้เกิดขึ้นจากการเข้าใจผิด เนื่องจากเจ้าหน้าที่สนามบินได้รับข่าวว่าอาจมีกลุ่มผู้สนับสนุน IS บนเที่ยวบินนั้น และยังกล่าวว่า ชายแดนแถบ Hatay ไม่ใช่ที่สำหรับนักท่องเที่ยว ถ้ามีชาวต่างชาติต้องการเดินทางไป ทางการตุรกีก็จะถามเหตุผลและแผนการเดินทาง ลิงค์ข่าว

เวียดนาม

เวียดนามรั้งท้ายอาเซียนด้านพัฒนาพลังงานสะอาด / สำนักข่าววอยซ์ออฟอเมริการายงานว่า นักลงทุนในเวียดนามหลายคนเรียกร้องให้ทางการเวียดนามให้ความสำคัญมากขึ้นแก่การพัฒนาพลังงานทางเลือก และเพื่อส่งเสริมการลงทุนด้านนี้ การไฟฟ้าแห่งเวียดนามจะต้องขึ้นค่าไฟฟ้าซึ่งเป็นเรื่องที่มีความอ่อนไหวทางการเมือง และอาจจะเกิดแรงต่อต้านจากผู้บริโภคที่กังวลเรื่องราคาไฟฟ้า และไม่พอใจความไร้ประสิทธิภาพของการไฟฟ้าเวียดนามเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ด้านนายเหงียน อัน ตวน หัวหน้าบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ Vietnam Investment Review เผยว่า บรรดาผู้ร่างนโยบายกำลังพยายามหาจุดสมดุลเพื่อให้เวียดนามมีพลังงานที่ราคาไม่แพงแต่ยั่งยืน จากการประชุมหลายครั้งกับกระทรวงการวางแผนและการลงทุน ซึ่งเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์ที่คุณตวนทำงานอยู่ คุณตวนกล่าวว่าทางกระทรวงเห็นว่าค่าไฟฟ้าในเวียดนามต้องเพิ่มขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป เขากล่าวว่าหากเพิ่มราคาค่าไฟให้สูงขึ้นทีเดียว อาจจะก่อให้เกิดปฏิกริยาทางลบจากประชาชนได้และจะส่งผลกระทบต่อนโยบาย ปัจจุบันเวียดนามเป็นประเทศที่เหมาะกับการลงทุนเพื่อผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนมากที่สุดประเทศหนึ่งเพราะมีแสงแดดตลอดทั้งปีและลมทะเล แต่กลับยังไม่มีการลงทุนใหญ่ๆ ด้านนี้ ลิงค์ข่าว

เวียดนามเสนอยกเลิกโทษประหารชีวิตคดีคอรัปชั่น / สำนักข่าวซีอาร์ไอรายงานว่ารัฐสภาเวียดนามชุดที่ 13 จัดการประชุมครั้งที่ 9 โดยพิจารณาร่างกฎหมายอาญาฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งมีข้อเสนอให้ยกเลิกโทษประหารชีวิตแก่โทษจำนวนหนึ่ง รวมถึงยกเลิกโทษประหารชีวิตแก่ผู้ทุจริตคอรัปชั่น เวียดนามมีปัญหาทุจริตคอรัปชั่นในแวดวงต่างๆอย่างหนัก รัฐบาลเวียดนามยังขาดวิธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างมีผล ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ การที่กระทรวงยุติธรรมเวียดนามเสนอให้ปรับมาตรการลงโทษเกี่ยวกับการทุจริตคอรัปชั่นนั้น จึงทำให้เกิดกระแสวิพากวิจารณ์อย่างกว้างขวาง ขณะที่ชาวเวียดนามส่วนใหญ่เห็นว่า การยกเลิกโทษประหารชีวิตผู้ทุจริตคอรัปชั่นนั้นจะไม่เป็นผลดีต่อการสร้างความยุติธรรมในสังคม แฟนเน็ตเวียดนามระบุว่า ผู้ทุจริตคอรัปชั่นส่วนใหญ่เป็นผู้มีอำนาจ มีการศึกษาและความรู้เกี่ยวกับกฎหมายมากกว่าชาวบ้านทั่วไป ผู้คนเหล่านี้กระทำผิดกฎหมายโดยเข้าใจกฎหมายจริง แต่กลับถูกลงโทษเบา จะสะท้อนให้เห็นความยุติธรรมได้อย่างไร ด้านพล.ต.ท เหวียน ดุ๊ก ชุง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลฮานอยเผยว่า คนยากจนที่ลักลอบค้ายาเสพติดจะถูกลงโทษประหารชีวิต แต่พวกข้าราชการ เจ้าหน้าที่ที่มีการศึกษาคอรัปชั่น กลับไม่ถูกลงโทษประหาร นี่เป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรม อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญจำนวนหนึ่งเห็นว่า การยกเลิกโทษประหารชีวิตผู้ทุจริตคอรัปชั่นของเวียดนามก็มีนัยลึกๆอีกอย่าง เนื่องจากผู้ทุจริตจำนวนไม่น้อยหนีไปต่างประเทศและขอลี้ภัยโดยอ้างว่าจะถูกลงโทษประหารหากกลับประเทศ ซึ่งสร้างความยากลำบากแก่เวียดนามในการจับกุมนักโทษเหล่านี้ ดังนั้น ทางการเวียดนามจึงหวังว่า การยกเลิกโทษประหารคงจะมีส่วนช่วยต่อการแก้ปัญหาดังกล่าวได้ในระดับหนึ่ง ลิงค์ข่าว

พม่า

ที่ประชุมกลุ่มชาติพันธุ์เดินหน้าร่างข้อตกลงหยุดยิง / เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์ร่วมประชุมเพื่อร่างข้อตกลงหยุดยิงทั้งประเทศ และเชื่อมั่นว่าการร่วมลงนามในข้อตกลงจะเกิดขึ้นจริง ถึงแม้ขณะนี้มี 3 กลุ่มชาติพันธุ์ที่ต้องการถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าว Nai Hong sar ประธานกลุ่ม NCCT หรือ the Nationwide Ceasefire Coordination Team กล่าวว่ายังไม่ตกลงกันถึงวันที่จะร่วมลงนามอย่างเป็นทางการ เพราะข้อตกลงยังต้องมีการแก้ไขและเพิ่มเติมอีก อย่างไรก็ตามเขาแสดงความเชื่อมั่นว่าจะมีการร่วมลงนามในข้อตกลงฉบับนี้แน่นอน แต่สมาชิก NCCT จะไม่ร่วมลงนามถ้ามีสมาชิกคนใดคนหนึ่งไม่ลงนาม ลิงค์ข่าว

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: