เกาะสมุยมีขยะตกค้างกว่า 2 แสนตันหลังบริษัทกำจัดขยะทิ้งงาน

7 พ.ค. 2558 | อ่านแล้ว 2536 ครั้ง


	เกาะสมุยมีขยะตกค้างกว่า 2 แสนตันหลังบริษัทกำจัดขยะทิ้งงาน

เกาะสมุยกำลังประสบปัญหาขยะตกค้างกว่า 2 แสนตัน ที่เทศบาลนครเกาะสมุยกำลังเร่งแก้ไข ขณะที่มีขยะใหม่ที่เกิดขึ้นวันละไม่น้อยกว่า 150 ตัน หลังบริษัทกำจัดขยะทิ้งงาน (ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย)

7 พ.ค. 2559 ในรายงานพิเศษของสำนักข่าวไทย ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ที่ผ่านมา มีการเปิดเผยข้อมูลว่าบริษัทกำจัดขยะที่เคยทำงานบนเกาะสมุย ได้หยุดเดินเครื่องมา 3 เดือนแล้ว ทั้งนี้บริษัทแห่งนี้รับสัมปทานกำจัดขยะจากเทศบาลนครเกาะสมย สุราษฎร์ธานี เซ็นสัญญาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ระยะเวลา 20 ปี แต่ทิ้งงาน ทำให้เกิดขยะกองทับถมกันโดยไม่มีการกำจัดมานานถึง 6 เดือน

ปัญหาเรื้อรังจนทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี สั่งให้นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย เร่งทำเอกสารกำหนดขอบเขตและรายละเอียดการดำเนินงาน หรือทีโออาร์กำจัดขยะที่ตกค้าง มิฉะนั้นจะปลดออกจากตำแหน่ง นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย ตั้งกรรมการทีโออาร์ 5 คน ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่เทศบาล 3 คน และเจ้าหน้าที่จังหวัด 2 คน โดยวิธีพิเศษ งบ 30-60 ล้านบาท เน้นใช้วิธีฝังกลบหรือขนย้ายขึ้นฝั่งโดยไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม คาดหลังร่างทีโออาร์จะเริ่มดำเนินการได้เดือนพฤษภาคมนี้

เกาะสมุยเป็นเมืองท่องเที่ยว มีคนท้องถิ่น นักท่องเที่ยว และแรงงานต่างถิ่น รวม 2 แสนคน และแม้บนเกาะสมุยมีร้านรับซื้อของเก่าถึง 40 ร้าน รวมขยะรีไซเคิลที่แยกได้ไม่น้อยกว่าวันละ 40 ตัน แต่ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับขยะตกค้างที่รอกำจัดอยู่ถึง 2 แสนตัน และขยะใหม่อีกวันละ 150 ตัน ขณะที่บริษัทกำจัดขยะรายเดิม แม้ทิ้งงานแต่ก็ยกเลิกสัญญาไม่ได้ ต้องให้ดำเนินการในส่วนขยะเก่าต่อไป ส่วนขยะใหม่ต้องเร่งหาผู้รับเหมารายใหม่ดำเนินการ เพื่อแก้ปัญหาที่กำลังสร้างผลกระทบต่อเมืองท่องเที่ยวแห่งนี้

>> คลิ๊กชมรายงานชิ้นนี้จากสำนักข่าวไทย << 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: