รมว.กลาโหมจีนนำกองทัพร่วมคอบร้าโกลด์หลังความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐ อึมครึม

6 ก.พ. 2558 | อ่านแล้ว 1252 ครั้ง

พ.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า พล.อ.ฉาง ว่านฉวน มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (รมว.กลาโหม) สาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมคณะได้เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ นี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางทหาร และความมั่นคงทางภูมิภาค โดยพล.อ.ฉาง มีกำหนดการเข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (รมว.กลาโหม) เพื่อหารือด้านการทหาร และการฝึกร่วมระหว่างทหารไทย และทหารจีน เพื่อขยายกรอบความร่วมมือระหว่างกันให้มากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาทหารไทย และจีนมีการฝึกร่วมกันทั้งรบพิเศษไทย - จีน หรือการฝึกสไตรท์ โดยจะมีพิธีตรวจแถวกองทหารเกีบรติยศผสมสามเหล่าทัพ และสวนสนามเพื่อเป็นเกียรติด้วย

ทั้งนี้ เวลา 10.00 พล.อ.ฉาง ยังมีกำหนดเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อหารือด้านความมั่นคงทางภูมิภาคด้วย รวมทั้งกรอบความร่วมมือในด้านต่างๆ ทั้งด้านการค้า การลงทุน

สำหรับการเดินทางเข้าเยี่ยมคารวะรมว.กลาโหม และนายกรัฐมนตรีของไทยในครั้งนี้ของมนตรีแห่งรัฐ และรมว.กลาโหมจีน เป็นกำหนดการทีเกิดขึ้น ก่อนที่จะมีการฝึกร่วม / ผสมคอบร้าโกลด์ 2015  ครั้งที่ 34 ในวันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ โดย และเป็นครั้งแรกที่จีนส่งกำลังเข้าร่วมการฝึกในโครงการช่วยเหลือประชาชน นอกจากนี้ การส่งกำลังเข้าร่วมการฝึกในครั้งแรกของจีนหลังจากส่งกำลังเข้าร่วมสังเกตการณ์การฝึกมาหลายปียังเกิดขึ้นท่ามกลางความสัมพันธ์ระหว่างไทย – สหรัฐอเมริกา หลังจาก นายแดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าววิพากษ์วิจารณ์การเมืองไทย และต่อมาทางสหรัฐยังได้แถลงลดระดับการฝึกคอบร้าโกลด์ในครั้งนี้ด้วย

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: