สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 30 พ.ย. - 6 ธ.ค. 2558

6 ธ.ค. 2558 | อ่านแล้ว 1782 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 30 พ.ย. - 6 ธ.ค. 2558

กัมพูชา

รายงานชี้คดีข่มขืนในกัมพูชาไม่ได้รับการลงโทษจำนวนมาก / รายงานเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในคดีข่มขืนในกระบวนการยุติธรรมของกัมพูชา ศึกษาคดีข่มขืนและพยายามข่มขืนทั้งหมด 762 คดีที่ถูกสืบสวนโดยกลุ่มสิทธิมนุษยชนในปี 2012 ถึงปี 2014 พบว่าระบบและกระบวนการตัดสินมีจุดบกพร่องหลายแห่ง โดยต้นเหตุของปัญหานี้ได้แก่การทุจริต ทัศนคติการเลือกปฏิบัติ การเข้าใจผิดต่อกฏหมายและความไม่พยายามที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ตามคดีมากกว่าครึ่งจบลงด้ยการไกล่เกลี่ยและชดเชยค่าเสียหายให้แก่เหยื่อที่ถูกข่มขืน ลิงค์ข่าว

กระทรวงศึกษาฯกัมพูชาสืบสวนกรณีรับเงินใต้โต๊ะแลกวุฒิการศึกษา / กระทรวงศึกษาธิการกัมพูชาแถลงว่ากำลังตั้งคณะกรรมการเพื่อสืบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่มีนักเรียนจ่ายเงินใต้โต๊ะให้แก่เจ้าหน้าที่ใน Battambang เป็นจำนวน 650 ดอลลาร์เพื่อแลกกับการสอบผ่านเกรด 12 ในปี 2014 การสืบสวนเกิดขึ้นหลังจากสื่อท้องถิ่นอ้างว่า Oeng Ngor Hok และ Chhorn Chhaeng เจ้าหน้าอาวุโสในหน่วยงานการศึกษาของเมือง Battambang สมรู้ร่วมคิดรับเงินใต้โต๊ะจากนักเรียนที่ได้รับผลคะแนนไม่ผ่านการสอบจบเกรด 12 ในปี 2014 แต่ยังได้รับวุฒิการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ลิงค์ข่าว

พม่า

กลุ่มสิทธิมนุษยชนมอญเรียกร้องสิทธิการเลือกตั้งแก่คนที่ถูกตัดสิทธิ์ในครั้งล่าสุด / หลังจากการสรรเสริญการเลือกตั้งของพม่า กลุ่มสิทธิมนุษยชนมอญ หรือ Human Rights Foundation of Monland (HURFOM) ออกมาเตือนรัฐบาลและผู้ที่เกี่ยวข้องว่าพลเมืองทุกคนไม่ได้มีสิทธิในการออกเสียงเลือกตั้งในการแต่งตั้งรัฐสภาครั้งนี้ รายงานชื่อ “Burma 2015: Ballot Denied” ที่จัดทำขึ้นจากการสัมภาษณ์พลเมืองรัฐมอญ 60 คนในเมือง Kyainseikgyi ซึ่งมีพลเมืองหลายหมื่นคนถูกตัดสิทธิการเลือกตั้งในวันที่ 8 พฤศจิกายน โดยคณะกรรมการเลือกตั้งหรือ Union Election Commission (UEC) ไม่ดำเนินการเลือกตั้งที่เมืองดังกล่าวเนื่องจากเหตุผลเรื่องความปลอดภัย ส่งผลให้พลเมืองกว่า 50,000 ที่อาศัยในหมู่บ้าน 38 แห่งถูกตัดสิทธิ์ไม่ได้ลงคะแนนเลือกตั้ง โดยพื้นที่ดังกล่าวถูกควบคุมโดย New Mon State Party และ Karen National Union อย่างไรก็ตาม HURFOM เผยว่าไม่ควรอ้างว่าเป็นพื้นที่ของกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธแล้วจึงไม่ให้สิทธิการเลือกตั้ง และเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้หลายคนสงสัยในเจตนาเบื้องหลังของ UEC ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

อินโดนีเซียกังวลตกเป็นเป้าหมายของ ISIS / หลัง Anonymous Hacker ประกาศเป้าหมายที่ อาจโจมตีอีกหลายแห่ง รวมถึงอินโดนีเซีย อย่างไรก็ตามแม้สมาชิก ISIS ลักลอบเข้าอินโดนีเซียเพื่อรับสมัครคนเข้าร่วมสงครามในซีเรียนั้นเป็นเรื่องธรรมดา แต่การจัดอินโดนีเซียเป็นเป้าหมายโจมตีเป็นเรื่องที่ใครๆ ก็คาดไม่ถึง ต่อมาเมื่อถูกนานประเทศต่างๆ รวมถึงอินโดนีเซียกำหนดเป็นองค์กรหัวรุนแรง ISIS จึงไม่ดำเนินงานอย่างเปิดเผยอีกต่อไป แต่ร่วมมือกับองค์กรในท้องถิ่นในการรวบรวมเงินทุนและรับสมัครสมาชิก หน่วยข่าวกรองอินโดนีเซียเผยว่า ISIS ที่มาจากตะวันออกกลาง ส่วนใหญ่ผ่านมาเลเซีย เข้าเกาะสุลาเวสีและกาลิมันตันของอินโดนีเซีย แล้วกระจายไปยังท้องที่ต่างๆ ทั่วประเทศ โดยอินโดนีเซียได้เพิ่มกำลังการรักษาความปลอดภัยในเขตชุมชน อย่างเช่นสนามบิน Soekarno-Hatta โดยทหารจะร่วมการรักษาความปลอดภัยตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

Najib Razak จะเข้าพบหน่วยงานต่อต้านการทุจริตคดี 1MDB / นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มีกำหนดเข้าให้การต่อหน่วยงานต่อต้านการทุจริตหรือ Malaysian Anti-Corruption Commission (MACC) ในวันพฤหัสบดีเกี่ยวกับเงินที่โอนเข้าบัญชีของเขากว่า 2.6 พันล้านริงกิต ขณะนี้มีการเรียกร้องจากหลายฝ่ายให้ Najib Razak ลงจากตำแหน่งเนื่องจากคดีอื้อฉาวนี้ ที่เกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม หลัง The Wall Street Journal รายงานว่ามีการโอนเงินก้อนใหญ่เข้าบัญชี Najib Razak โดย MACC จะบันทึกการให้การดังกล่าวเพื่อทำการสืบสวนการทุจริตต่อไป ลิงค์ข่าว

 

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: