สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 31 ส.ค. - 6 ก.ย. 2558

6 ก.ย. 2558 | อ่านแล้ว 1724 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 31 ส.ค. - 6 ก.ย. 2558

พม่า

Human Rights Watch เรียกร้องรัฐบาลพม่าประนามการเลือกปฏิบัติต่อ LGBT / Human Rights Watch แถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลพม่าออกมาประณามการพูดจาให้ร้ายและเลือกปฏิบัติต่อกลุ่ม LGBT โดยสมาชิกรัฐสภาจากเมืองมัณฑะเลย์ระหว่างการประชุมรัฐสภา "การที่เกย์แต่งตัวเป็นผู้หญิงเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ เพราะฉะนั้นเราควรมีมาตรการในการจับกุมเกย์พวกนี้เข้าคุมขัง ให้การศึกษา และส่งคืนไปยังผู้ปกครอง" นี่คือคำกล่าวของสมาชิกรัฐสภาคนดังกล่าว นอกจากนี้ในแถลงการณ์ของ Human Right Watch ยังระบุถึงการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในพม่าที่เห็นได้ชัดว่ากดขี่ข่มเหงกลุ่ม LGBT โดยในเดือนกรกฎาคมปี 2013 ตำรวจพม่าได้จับกุมคนรักร่วมเพศและคนข้ามเพศจำนวน 10 คนและมีรายงานว่าคนกลุ่มนี้ถูกทำร้ายร่างกายระหว่างการถูกคุมขังอีกด้วย โดย Human Right Watch ยังเรียกร้องให้พม่ายกเลิกกฏหมายมาตรา 377 ที่บัญญัติห้ามการรักร่วมเพศ ทำให้ LGBT ตกอยู่ในความเสี่ยง ลิงค์ข่าว

โรงงานเสื้อผ้าในพม่าปรับขนาดเล็กลง เหตุกระทบจากค่าแรงขั้นต่ำ จากการกำหนดค่าแรงขั้นต่ำที่ผ่านมาทำให้ขณะนี้โรงงานอย่างน้อยหนึ่งแห่งได้ปิดกิจการแล้ว ขณะที่อีกหลายแห่งลดจำนวนพนักงานลง และตัดเบี้ยเลี้ยงบางส่วน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากที่รัฐบาลประกาศบังคับใช้กฏหมายค่าแรงขั้นต่ำ อย่างไรก็ตามรัฐบาลพม่ากำหนดค่าแรงขั้นต่ำอยู่ที่ 3,600 จ๊าด (2.80 ดอลลาร์สหรัฐ) โดยประกาศให้มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน ส่งผลให้โรงงาน Sabel Pwint Garment ในเมืองโซนอุตสาหกรรมย่างกุ้งปิดตัวลง ทำให้พนักงานกว่า 237 คนตกงาน ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย

ประธานาธิบดีอินโดนีเซียยันไม่ใช้งบกลางลงทุนรถไฟความเร็วสูง / Joko Widodo ให้คำมั่นต่อประชาชนว่าจะไม่มีการใช้งบประมาณกลางของรัฐบาลในโครงการรถไฟความเร็วสูงที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ โดยแนวรถไฟความเร็วสูงระหว่างเมือง Jakarta-Bandung นั้นเป็นโครงการที่จะลงทุนโดยภาคเอกชน ซึ่งมีบริษัทจากจีนและญี่ปุ่นกำลังแข่งขันการประมูล สาเหตุที่ประธานาธิบดีออกมาแถลงดังกล่าว เนื่องจากมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนว่า รัฐบาลใช้เงินลงทุนกับโครงสร้างพื้นฐานของประเทศมากเกินไป แทนที่จะช่วยเหลือหรือพัฒนาบริเวณที่ด้อยพัฒนาของประเทศเช่น ภาคตะวันออกของประเทศ ลิงค์ข่าว

กัมพูชา

สภากาชาดกัมพูชาเปิดโรงแรมหรูใกล้เขาพระวิหาร / โครงการดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการนำเงินของกองทุนมาใช้สร้างโรงแรม 6 ชั้น 80 ห้อง ซึ่งมีชื่อว่าโรงแรม Green Tel Palace โดย นายรัด โสเพียะ รักษาการผู้อำนวยการการชาดกัมพูชาเขตเขาพระวิหาร เผยว่า หน่วยงานของตนไม่ได้ใช้เงินในทางที่ผิด นอกจากนี้ที่ผ่านมาสภากาชาดกัมพูชายังถูกตำหนิว่าใกล้ชิดการเมืองเกินไป เพราะผู้จัดการดูแลกาชาดของกัมพูชานั้นก็คือนางบุน รานี ภรรยานายกรัฐมนตรี ฮุน เซ็น อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อนำรายได้จากโรงแรมมาช่วยเหลือกิจกรรมด้านมนุษยธรรม โดยเจ้าหน้าที่เชื่อว่าจะสามารถมีรายได้มาช่วยเหลือคนจนในกัมพูชา ลิงค์ข่าว

โอกาสเวนคืนที่ดินในพนมเปญเพิ่มสูงขึ้น / ชุมชน Chrang Chamres เป็นชุมชนที่ติดแม่น้ำและเป็นชุมชนแออัด เนื่องด้วยปัญหาขยะที่หมักหมมมาเป็นเวลานาน เกิดเป็นปัญหาที่รัฐต้องเร่งแก้ไข แต่ในขณะนี้เดียวกันผู้คนในชุมชนก็ตั้งคำถามมากมายเกี่ยวกับมาตรการที่รัฐจะเข้ามาแก้ปัญหา "ถ้าบ้านเราถูกรื้อ แล้วรัฐจะชดเชยเท่าไหร่" นี่คือคำถามจาก Him Tola หัวหน้าหมู่บ้าน Chrang Chamres อย่างไรก็ตามชุมชนหลายแห่งในกรุงพนมเปญกำลังถูกรื้อและถูกเวนคืนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยที่ชาวบ้านถูกบังคับให้ออกจากแหล่งที่อยู่อาศัยของตนและทำให้พวกเขาตกงานไปด้วย โดยที่ไม่แน่ใจว่าจะได้ค่าชดเชยที่เป็นธรรมจากรัฐ ลิงค์ข่าว

เวียดนาม

เวียดนามนิรโทษกรรมนักโทษกว่า 18,000 คน / สำนักงานประธานาธิบดีเวียดนามร่วมกับกระทรวงรักษาความสงบ ศาลประชาชนสูงสุดตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดการแถลงข่าวนิรโทษกรรมปี 2015 ของประธานาธิบดีเวียดนามที่กรุงฮานอยในช่วงเช้าของวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยจะนิรโทษกรรมนักโทษกว่า 18,000 คน รวมถึงนักโทษที่กำลังถูกจองจำ โดนภาคทัณฑ์และอยู่ระหว่างหยุดปฏิบัติการลงโทษเป็นการชั่วคราว รองผู้อำนวยการประจำสำนักงานประธานาธิบดีเวียดนามเผยว่า การนิรโทษครั้งนี้เนื่องจากฉลองครบรอบ 70 ปีการปฏิวัติเดือนสิงหาคมและวันชาติของเวียดนามซึ่งตรงกับวันที่ 2 กันยายน แสดงให้เห็นถึงนโยบายเมตตาอารีของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามและสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามอีกครั้ง ลิงค์ข่าว

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

 
ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: