สปถ.สรุปอุบัติเหตุปีใหม่ ตายเจ็บรวมเกือบ 3,000 ราย สาเหตุสูงสุดมาจาก เมาแล้วขับ

5 ม.ค. 2558 | อ่านแล้ว 1649 ครั้ง

ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558 โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  สรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 4 ม.ค. 58 เกิดอุบัติเหตุ 287 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 42 ราย ผู้บาดเจ็บ 301 คน รวม 6 วัน (30 ธ.ค. 57 – 4 ม.ค. 58) เกิดอุบัติเหตุรวม 2,733 ครั้ง  ผู้เสียชีวิตรวม 302 ราย ผู้บาดเจ็บรวม 2,843 คน

พร้อมประสานจังหวัดกำชับจุดตรวจเข้มงวดผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรมเสี่ยง เน้นกา เรียกตรวจยานพาหนะให้มากขึ้น รวมถึงดูแลจุดเสี่ยงบนถนนสายหลัก  จุดตัดทางรถไฟ  ควบคู่กับการดูแลถนนสายรอง  พร้อมกวดขันการใช้ความเร็ว เพื่อลดความรุนแรงของอุบัติเหตุ ตลอดจนเตือนผู้ขับขี่เพิ่มความระมัดระวังในการขับรถผ่านเส้นทางที่ทัศนวิสัยไม่ดีเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

หม่อมหลวงปนัดดา  ดิศกุล  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558 เปิดเผยว่า  ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558 โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและความร่วมมือของหน่วยงานภาคีเครือข่ายได้รวบรวมสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 4 มกราคม 2558ซึ่งเป็นวันที่หกของการรณรงค์ “มอบความสุขทั่วไทย สัญจรปีใหม่ ปลอดภัยทุกคน” เกิดอุบัติเหตุ 287 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 42 ราย ผู้บาดเจ็บ 301 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ได้แก่ เมาสุรา ร้อยละ 27.53  ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 26.83 ตัดหน้ากระชั้นชิด ร้อยละ 25.44 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 79.12  ส่วนใหญ่เกิดในเส้นทางตรง

ร้อยละ 67.60 บนทางหลวงแผ่นดิน ร้อยละ 41.81 บนถนน อบต./หมู่บ้าน ร้อยละ 32.75 ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ช่วงเวลา 16.01 – 20.00 น. ร้อยละ 30.66 ผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มวัยแรงงาน  ร้อยละ 49.56  ทั้งนี้ ได้จัดตั้งจุดตรวจหลัก 2,266จุด เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 66,129  คน เรียกตรวจยานพาหนะ 619,904 คัน มีผู้ถูกดำเนินคดี รวม 89,257 ราย

โดยมีความผิดฐานไม่สวมหมวกนิรภัย 24,662  ราย ไม่มีใบขับขี่ 24,586  ราย จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ นครราชสีมา  เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี  จังหวัดละ 13 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ อุตรดิตถ์ 5 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ เพชรบุรี 20 คน

สรุปอุบัติเหตุทางถนนสะสม 6 วัน (30 ธ.ค.57 – 4 ม.ค. 58) เกิดอุบัติเหตุรวม 2,733 ครั้ง  ผู้เสียชีวิตรวม 302 ราย ผู้บาดเจ็บรวม 2,843 คน จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต (ตายเป็นศูนย์) มี 4 จังหวัด ได้แก่ ตรัง  นราธิวาส  สิงห์บุรี และนครพนม จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ 122 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ 15  รายจังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ 119  คน

หม่อมหลวงปนัดดา  ดิศกุล  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  จากสถิติอุบัติเหตุทางถนนในช่วง 5 วันที่ผ่านมา พบว่า ดื่มแล้วขับ เป็นปัจจัยเสี่ยงสูงสุดที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน  แต่จากสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 4  มกราคม 2558  ซึ่งเป็นวันหยุดวันสุดท้าย ของเทศกาลปีใหม่ 2558 พบว่า การขับรถเร็วเกินกำหนด การขับรถตัดหน้ากระชั้นชิด

เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในอัตราที่ใกล้เคียงกับการดื่มแล้วขับ จึงประสานให้จังหวัดกำชับจุดตรวจเข้มงวดผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงดังกล่าว  เน้นการเรียกตรวจยานพาหนะให้มากขึ้น รวมถึงสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลเส้นทางสายหลัก โดยเฉพาะจุดเสี่ยงบนถนนสายหลัก จุดตัดทางรถไฟ ควบคู่กับการดูแลถนนสายรองโดยเฉพาะจุดตัดทางรถไฟที่เป็นทางลักผ่าน  ให้ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดอาสาสมัครดูแลเส้นทางดังกล่าวเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ 

นายไมตรี อินทุสุต รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า  วันนี้ประชาชนส่วนใหญ่เดินทางกลับจากภูมิลำเนาและท่องเที่ยวแล้ว ขณะที่ยังมีเพียงบางส่วนอยู่ระหว่างการเดินทาง  ซึ่งจากการตรวจสอบสภาพการจราจร พบว่า หลายเส้นทางมีปริมาณรถน้อย โดยเฉพาะถนนสายหลักของ จังหวัดใหญ่และเส้นทางจากภูมิภาคต่างๆ เข้าสู่กรุงเทพฯ

ทำให้ผู้ขับขี่สามารถใช้ความเร็วสูง  จึงขอเน้นย้ำให้จังหวัดเข้มงวดผู้ขับขี่ที่ขับรถ ด้วยความเร็วสูง เพื่อควบคุมการใช้ความเร็วที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรง พร้อมบังคับใช้กฎหมายจราจร เพิ่มมาตรการตรวจสอบความพร้อม              ของผู้ขับขี่ และพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท  กวดขันรถกระบะที่บรรทุกน้ำหนักเกินอัตรากำหนดเพื่อลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า  จากสถิติอุบัติเหตุทางถนนในช่วง 6 วันที่ผ่านมา พบว่า  2 ใน  3 ของผู้ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ  แสดงให้เห็นว่า ดัชนีความรุนแรงของอุบัติเหตุเพิ่มสูงขึ้น โดยมีปัจจัยสำคัญจากการใช้ความเร็ว และความประมาทของผู้ขับขี่จึงขอฝากผู้ขับขี่ปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด ไม่ขับรถเร็ว ไม่ประมาท ไม่ขับรถ ด้วยความคึกคะนอง คำนึงถึงความปลอดภัยของตนเองและผู้ร่วมใช้เส้นทางเป็นหลัก เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุรุนแรง  นอกจากนี้ จากการตรวจสอบสภาพอากาศ พบว่า หลายพื้นที่มีหมอกลงหนาแน่นในช่วงเช้าซึ่งทัศนวิสัยไม่ดีอาจเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้ ขอฝากจังหวัดประชาสัมพันธ์ให้ผู้ขับขี่เพิ่มความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนน ไม่ขับรถเร็ว ไม่แซงในระยะกระชั้นชิด เว้นระยะห่างจากรถคันอื่น            ให้เหมาะสม เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง  

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

 

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: