สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 29 มิ.ย. - 5 ก.ค. 2558

5 ก.ค. 2558 | อ่านแล้ว 1811 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 29 มิ.ย. - 5 ก.ค. 2558

กลุ่มประเทศอาเซียนเล็งจัดตั้ง Asean Convention ขจัดการค้ามนุษย์ / กลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนร่วมประชุมเร่งด่วนเพื่อขจัดขบวนการค้ามนุษย์ที่ลวงคนมาจากบังคลาเทศและพม่า เพื่อเดินทางมายังมาเลเซีย ไทย และอินโดนีเซีย โดยสมาชิกทั้ง 10 ประเทศเข้าร่วมการประชุมฉุกเฉินเมื่อวาน เพื่อปรึกษาหารือในประเด็นการค้ามนุษย์ เป้าหมายหลักคือการเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมมือและเตรียมพร้อมในการจัดการปัญหาอาชญากรรมประเภทนี้โดยเร่งด่วน นอกจากนี้ยังมีตัวแทนจากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกาและตัวแทนจาก United Nations Refugee Agency อย่างไรก็ตาม หลังการประชุมกลุ่มประเทศที่เข้าร่วมตกลงจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาทุกข์ Ahmad Zahid Hamidi ตัวแทนจากมาเลเซียเสนอให้เริ่มจากการที่ทุกประเทศออกเงิน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ตัวแทนสิงคโปร์เสนอจะให้เท่าตัว นอกจากนี้ ยังเห็นชอบให้จัดตั้ง Asean Convention เพื่อแก้ไขการค้ามนุษย์ที่เชื่อว่าเป็นปัญหาที่ต้องการการแก้ไขในระยะยาว ลิงค์ข่าว

เวียดนาม

เวียดนามวิกฤติหนัก ตัวเลขนักท่องเที่ยวลดติดต่อกัน 13 เดือน / ตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศในเวียดนามลดลงเป็นเวลาติดต่อกันกว่า 13 เดือนถึงเดือนมิถุนายม โดยลดลงถึงร้อยละ 8.2 จากเดือนพฤษภาคม สถิติของรัฐบาลแสดงตัวเลขจำนวนตัวเลขนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ 3.8 ล้านคนในช่วงครึ่งปีแรก  และลดลงร้อยละ 11.3 จากตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวของช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน การท่องเที่ยวทางทะเลได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยมีนักท่องเที่ยวลดลงถึงร้อลยะ 26.5 เหตุผลที่คาดว่าเป็นสาเหตุของวิกฤติการท่องเที่ยวคือสินค้าที่ไม่หลากหลาย รวมถึงการจัดการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ล้มเหลว Ung Phuong Dung ผู้จัดการบริษัททั่วร์ Indochina Services Travel Group ให้ความเห็นว่า นักท่องเที่ยวจากจากประเทศแถบยุโรปน่าจะยังไม่เพิ่มขึ้นในช่วงหลังของปีนี้ เนื่องจากการอ่อนตัวลงของเงินยูโรเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ราคาทัวร์เวียดนามเพิ่มขึ้นร้อยละ 15-20 สำหรับนักท่องเที่ยวชาวยุโรป ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย 

อินโดนีเซียเร่งพัฒนากองทัพหลังอุบัติเหตุเครื่องบินทหารตก / สำนักข่าวซีอาร์ไอรายงานว่า นายโจโก วิโดโดได้สั่งให้ตรวจสอบระบบป้องกันของทั่วประเทศ และให้เร่งกระบวนการสร้างความทันสมัยด้านยุทโธปกรณ์โดยเร็ว นักวิจัยศูนย์วิจัยยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศอินโดนีเซียเห็นว่า รัฐบาลนายโจโก วิโดโดผลักดันแผนยุทธศาสตร์เสริมศักยภาพทางทะเลของรัฐ โดยการสร้างความทันสมัยให้ระบบป้องกันประเทศเป็นงานสำคัญที่สุด ภายหลังเครื่องบินลำเลียง C-130 ของอินโดนีเซียลำหนึ่งตกในย่านชุมชมที่เมืองเมดาน (Medan) จังหวัดสุมาตราเหนือ จนถึงขณะนี้ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 141 คน สถิติจากมูลนิธิความปลอดภัยในการบินระหว่างประเทศระบุว่า อุบัติเหตุครั้งนี้นับเป็นการสูญเสียเครื่องบินลำเลียง C-130 ลำที่ 3 ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา และเป็นครั้งที่ 10 ที่อินโดนีเซียเกิดเหตุเครื่องบินรบตกในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ทศวรรษ 1950 เป็นต้นมา กองทัพอากาศอินโดนีเซียได้รับเครื่องบินลำเลียง C-130 กว่า 50 ลำ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเครื่องบินที่สหรัฐฯและออสเตรเลียเลิกใช้ อุบัติเหตุครั้งนี้จึงทำให้ชาวอินโดนีเซียต้องพิจารณาเรื่องที่ยุทโธปกรณ์ที่คร่ำครึ่ สถิติระบุว่า ค่าใช้จ่ายทางทหารของอินโดนีเซียในปี 2014 เป็น 1 ใน 5 ของค่าใช้จ่ายทางทหารทั้งหมดของประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่เป็นแค่ 0.8% ของจีดีพีอินโดนีเซีย นับเป็นสัดส่วนต่ำที่สุดในภูมิภาคนี้ หลังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปีที่แล้ว นายโจโก วิโดโดประกาศจะเพิ่มงบประมาณทางทหารให้ถึง 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯก่อนปี 2020 นักวิเคราะห์เห็นว่า ขณะที่ทางการอินโดนีเซียตรวจสอบเหตุการณ์เครื่องบินตกครั้งนี้ ยังจะเร่งกระบวนการสร้างความทันสมัยให้กองทัพเร็วขึ้น ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซียเตรียมทุ่ม 3 ล้านล้านรูเปียห์ในธนาคาร AIIB / สำนักข่าวซีอาร์ไอรายงานว่า Bambang Brodjonegoro รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอินโดนีเซีย เตรียมดึงเงินจำนวน 3 ล้านล้านรูเปียห์ (ประมาณ 300 ล้านเหรียญดอลลาร์) จากงบประมาณปี 2016 มาลงในการสร้างธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย หรือธนาคาร AIIB ขั้นตอนแรก โดยปัจจุบัน มี 57 ประเทศให้สัญญาว่าจะเข้าร่วมธนาคาร AIIB ธนาคารที่รัฐบาลจีนเสนอขึ้นมานี้สำคัญมากต่อการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานของอินโดนีเซียในอนาคต อินโดนีเซียหวังว่า การเข้าร่วมธนาคารดังกล่าวสามารถได้รับเงินกู้ที่มีดอกเบี้ยต่ำให้มากขึ้น เพื่อใช้ในการผลักดันโครงการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานต่างๆ เช่น พลังงาน การคมนาคมขนส่ง การสื่อสาร การเกษตร สุขอนามัย การรักษาสภาพแวดล้อม เป็นต้น ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซียเตรียมร่างกฎหมายแอพพลิเคชั่นด้านคมนาคม / ฝ่ายนิติบัญญัติอินโดนีเซียวางแผนพิจารณาเพื่ออกกฎหมายรองรับแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนเกี่ยวกับการคมนาคมที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มเป็นอย่างมากในปัจจุบัน กฎหมายดังกล่าวจะช่วยควบคุม เพื่อไม่ให้รูปแบบธุรกิจดังกล่าวกลายเป็นส่ิงผิดกฎหมายในประเทศ Yudi Widiana รองประธานกรรมการ V ที่เกี่ยวข้อกับการคมนาคม การเคหะและอีกหลายด้าน ให้การยืนยันว่าสภาผู้แทนกำลังจะร่วมประเมินประเด็นนี้ รวมถึงปรึกษาเรื่องกฎหมายและความปลอดภัยเกี่ยวกับแอพพลิเคชั่น ขณะนี้แอพพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในอินโดนีเซียคือ Grab Taxi ที่มาจากประเทศมาเลเซีย โดย Gojek ที่เป็นของประเทศอินโดนีเซียเอง จะช่วยผู้โดยสารในการหาจักรยานยนต์รับจ้างและอีกหนึ่งแอพพลิเคชั่นใหญ่คือ Uber ที่กำเนิดในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา แอพพลิเคชั่นเหล่านี้ช่วยให้ประชาชนในประเทศสามารถจัดการตัวเองให้รอดพ้นกับปัญหารถติด ลิงค์ข่าว

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: