พม่าเตรียมเปิดตลาดหลักทรัพย์แห่งแรก นักลงทุนหวั่นเป็นแหล่งฟอกเงิน

4 ธ.ค. 2558 | อ่านแล้ว 1668 ครั้ง


	พม่าเตรียมเปิดตลาดหลักทรัพย์แห่งแรก นักลงทุนหวั่นเป็นแหล่งฟอกเงิน

พม่าเล็งเปิดตลาดหลักทรัพย์แห่งแรกของประเทศในสัปดาห์หน้า หลังปิดให้จัดการเลือกตั้ง ด้านนักลงทุนหวั่นกลายเป็นแหล่งฟอกเงิน  (ขอบคุณภาพจาก ผู้จัดการออนไลน์)

ตลาดหลักทรัพย์พม่า (YEX) ที่เดิมมีกำหนดเปิดในเดือน ต.ค. จะเปิดทำการในวันที่ 9 ธ.ค. นี้ หลังเปิดทางให้กับการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ตามคำแถลงของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์พม่า

4 ธ.ค.58 เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์รายงานเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ที่ผ่านมาว่า หนังสือพิมพ์โกลบอลนิวไลท์ออฟเมียนมา รายงานอ้างคำกล่าวของ หม่อง หม่อง เต็ง ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์พม่า ว่า จะมีบริษัท 5 แห่งเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในวันเริ่มทำการ       

พม่าเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ยังไม่มีตลาดหุ้น โดยในปี 2539 กลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ไดวา (Daiwa Securities Group) ของญี่ปุ่น และธนาคารพม่าได้ตั้งศูนย์ซื้อขายหุ้น ที่อนุญาตให้ดำเนินการซื้อขายหุ้นผ่านเคาน์เตอร์ใน 2 บริษัท คือ บริษัท ไม้พม่า และธนาคารการทำงานของตลาดหลักทรัพย์ยังคงเป็นปริศนาสำหรับคนทั่วไปส่วนใหญ่ ในประเทศที่หลายคนยังคงเก็บเงินของตัวเองไว้ที่บ้าน และระบบธนาคารยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นหลังอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐนานหลายทศวรรษแต่การควบคุมได้คลายลงนับตั้งแต่การปฏิรูปเริ่มขึ้นในปี 2554 ที่บริษัทท้องถิ่นต่างหวังที่จะสามารถเข้าถึงเงินทุนและดึงดูดนักลงทุนได้มากขึ้น      

“มันเป็นก้าวแรกของเราและจะพาเราไปสู่โอกาสทางเศรษฐกิจใหม่ สิ่งสำคัญที่สุดคือระบบและขั้นตอนที่มีระเบียบในการดำเนินการบริษัท” อ่อง ตุน เต๊ต ที่ปรึกษาเศรษฐกิจของประธานาธิบดี กล่าว      

นักธุรกิจต่างต้อนรับตลาดหลักทรัพย์อย่างกว้างขวางแต่ยังมีความวิตกว่าตลาดหลักทรัพย์ที่ยังใหม่และการควบคุมยังไม่ดีนักอาจดึงดูดเงินสกปรกเข้ามาในประเทศที่ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นฝังรากลึก       

ทั้งนี้สื่อทางการของพม่าระบุว่า ธนาคาร Myanma Economic ที่รัฐเป็นเจ้าของจะครองหุ้นใน YEX ที่ร้อยละ 51 ส่วนหุ้นที่เหลือจะแบ่งการถือครองระหว่างตลาดหุ้นโตเกียวประเทศญี่ปุ่น และสถาบันวิจัยไดวา ของกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ไดวา 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: