สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 28 ก.ย. - 4 ต.ค. 2558

4 ต.ค. 2558 | อ่านแล้ว 1796 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 28 ก.ย. - 4 ต.ค. 2558

อินโดนีเซีย

ค่ายผู้ลี้ภัยแตกตื่น หลังชาวโรฮิงญาถูกซ้อม-ข่มขืนระหว่างหลบหนี / ชาวโรฮิงญากว่า 200 คนพยายามหนีออกจากค่ายในอินโดนีเซียหลังเกิดเหตุการณ์รุนแรงต่อชาวโรฮิงญาที่พยายามหลบหนีไปยังประเทศมาเลเซีย โดย Steve Hamilton รองหัวหน้าโครงการองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) เผยว่าว่ามีโรฮิงญา 10 คนประกอบด้วยผู้ชาย 6 คนที่อ้างว่าถูกคนในพื้นที่รอบทำร้าย และผู้หญิง 4 คนถูกข่มขืน ขณะที่หลบหนีออกจากค่ายได้ไม่ไกล ขณะที่ Amir Hamzah โฆษกหน่วยปกครองท้องถิ่นเผยว่า ทางการเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและจะดำเนินการสืบสวนเรื่องนี้อย่างละเอียด ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซียและจีน เตรียมลงนามข้อตกลงรถไฟความเร็วสูงจาการ์ตา - บันดุง / Rini Marriani Soemarno รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรัฐวิสาหกิจอินโดนีเซียเผยกับสื่อมวลชนในกรุงจาการ์ตาว่า แผนโครงการรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมระหว่างจาการ์ตา - บันดุง ที่เสนอโดยจีนนั้นเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด โดยขณะนี้ กระทรวงรัฐวิสาหกิจอินโดนีเซียได้จัดส่งทีมงานไปเจรจากับจีนในรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการนี้แล้ว มีความเป็นไปได้ที่จะลงนามข้อตกลงกับจีนภายในเดือนนี้ "รัฐบาลอินโดนีเซียมีท่าทีชัดเจนว่า การดำเนินโครงการ รถไฟความเร็วสูงเชื่อมจาการ์ตา - บันดุง จะต้องไม่ใช้งบประมาณของรัฐบาล และต้องไม่ให้รัฐบาลเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ ซึ่งแผนของจีนสอดคล้องกับเงื่อนไขดังกล่าว นี่เป็นสาเหตุสำคัญที่อินโดนีเซียจะเลือกแผนของจีน เนื่องจากอินโดนีเซียไม่ได้พิจารณามาตรฐานเทคโนโลยีเพียงประเด็นเดียว ยังคำนึงถึงเรื่องวิธีการระดมเงินทุนด้วย ซึ่งแผนของจีนน่าสนใจกว่า" ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

ส.ส.มาเลเซียเรียกร้องให้คว่ำแผนงบประมาณของนายก Najib Razak / กลุ่มนักการเมือง Tangakpnajib ที่ประกอบด้วย ส.ส.มาเลเซียเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาโหวตคว่ำแผนงบประมาณของนายกรัฐมนตรี Najib Razak ท่ามกลางคดีข้อพิพาทที่ยังไม่ยุติ เนื่องจากหวั่นว่าจะมีการนำงบประมาณไปใช้โดยมิชอบ “เราเรียกร้องให้นายกลาออกโดยไว และต้องการเรียกร้องให้ส.ส.ทั้ง 221 คนโหวตคว่ำแผนงบประมาณเพื่อป้องกันไม่ให้นายกหาประโยชน์จากงบประมาณ เพื่อยื้อเวลาในการเล่นการเมืองหรือหาทางออกให้ตนเอง” นอกจากนี้ทางกลุ่มเห็นว่านายกนิ่งเฉยไม่ได้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเลย และไม่ยอมรับการวิพากษ์วิจารณ์อีกด้วย ลิงค์ข่าว

รองนายกมาเลเซียสั่งเพิ่มกำลังรักษาความปลอดภัยในกัวลาลัมเปอร์ หลังได้รับข่าวกรองการก่อการร้ายจากอเมริกา / Dr. Amad Zahid Hamidi รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายในของมาเลเซียร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีว่าด้วยการปราบปรามการก่ออาชญากรรมข้ามชาติของอาเซียนครั้งที่ 10 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เผยหลังการประชุมว่า ตำรวจมาเลเซียได้รับข่าวกรองแจ้งภัยคุกคามจากสหรัฐอเมริกาแล้ว และเพิ่มกำลังในการรักษาความปลอดภัยในถนน Alor และเขตที่มีความเสี่ยงสูงหลายแห่งในกรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยมั่นใจว่าขณะนี้พื้นที่ดังกล่าวมีความปลอดภัยสูง แม้จะสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับกลุ่ม ISIS ได้อย่างต่อเนื่อง ด้านสื่อมวลชนท้องถิ่นรายงานว่า Dr. Amad Zahid Hamidi ระบุเพิ่มว่าจะรับรองกับประชาชนว่า ตำรวจจะเพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น ไม่ให้ผู้ก่อการร้ายฉวยโอกาสลงมือได้ ลิงค์ข่าว

เวียดนาม

ม.เอกชนเวียดนามอ่วม นักเรียนน้อย-ขายกิจการทิ้ง / มหาวิทยาลัยเอกชนหลายแห่งในเวียดนามประสบปัญหาจำนวนนักเรียนน้อย เนื่องจากในช่วงปี 2005-2010 มีการจัดตั้งมหาวิทยาลัยเอกชนขึ้นเป็นจำนวนมากในประเทศ ทำให้จำนวนมหาวิทยาลัยเยอะเกินความจำเป็นและหลายแห่งประสบปัญหาจำนวนนักเรียนน้อยจนต้องขายกิจการต่อ โดยเฉพาะในภาคใต้ของเวียดนามที่มหาวิทยาลัยถูกขายไปแล้วกว่าสิบแห่งในไม่กี่ปีที่ผ่านมา ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญชี้นักเรียนส่วนใหญ่เลือกเข้ามหาวิทยาลัยรัฐบาลที่มีภาพลักษณ์ดีและค่าเทอมต่ำกว่า ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์

ฟิลิปปินส์พบผู้ป่วยต้องสงสัยติดไวรัสเมอร์สเสียชีวิตรายแรก / กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์เผยว่า พบผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสเมอร์สเสียชีวิตเป็นครั้งแรก เป็นชายชาวซาอุดิอาระเบียวัย 63 ปีที่เริ่มเดินทางเข้ามายังฟิลิปปินส์ตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน เป็นต้นมา และเริ่มมีอาการไอ เป็นไข้สูง ตัวสั่น ซึ่งเป็นลักษณะคล้ายกับอาการของผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์ส โดยถูกนำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงมะนิลาเมื่อวันที่ 28 กันยายน แต่ทีมแพทย์ไม่สามารถรักษาได้และเสียชีวิตลงในวันที่ 29 ซึ่งทางโรงพยาบาลก็มีการรายงานกับกระทรวงสาธารณสุขในวันเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์เผยว่า ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์และองค์การอื่นๆ ยังไม่ได้ยืนยันว่าผู้ป่วยรายนี้เสียชีวิตด้วยโรคเมอร์ส ทางฟิลิปปินส์จะเรียกว่าเป็นผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสเมอร์สเท่านั้น ลิงค์ข่าว

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: