สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 30 มี.ค. - 5 เม.ย. 2558

4 เม.ย. 2558 | อ่านแล้ว 1581 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 30 มี.ค. - 5 เม.ย. 2558

อินโดนีเซีย

ผลสำรวจเผยนักเรียนอินโดนีเซียเห็นด้วยและต้องการเข้าร่วมกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนเฉลี่ย 1 ต่อ 14 คน ส่งผลให้ กองทัพอินโดนีเซียจำเป็นต้องประกาศสงครามต่อผู้เข้าร่วมกลุ่มแบ่งแยกดินแดนรัฐอิสลาม ขณะที่ผู้บังคับบัญชา TNI (กองทัพอินโดนีเซีย) ให้สัมภาษณ์ว่า กลุ่ม ISIS ไม่ควรได้รับสนับสนุนจากอินโดนีเซีย หรือจากที่ใดๆก็ตาม และยังประกาศกร้าวว่าหากเจอผู้สนับสนุน จะไม่ยอมผ่อนปรน และจะสั่งวิสามัญทันที ลิงค์ข่าว

ทางการอินโดนีเซียประกาศปิดเว็บไซต์กว่า 19 เว็บในวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งสนอข่าว ที่ทางการอ้างว่าเกี่ยวข้องกับกลุ่มแบ่งแยกรัฐอิสลาม (ISIS) การปิดเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นผลจากการเรียกร้องของหน่วยงานต่อต้านการก่อการร้าย National Counter-Terrorism Agency อย่างไรก็ตาม หลายกลุ่มกล่าวหาว่ามาตรการการต่อต้านกลุ่ม ISIS ครั้งนี้โดยทางการอินโดนีเซียถือเป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก และอาจส่งผลให้กลุ่มแบ่งแยกดินแดนใช้สื่ออิสระรวมถึงสื่อใต้ดินเป็นเครื่องมือดำเนินการต่อ ซึ่งจะเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นได้ง่าย ลิงค์ข่าว

ทางการอินโดนีเซียพยายามช่วยเหลือชาวอินโดนีเซียกว่า 4,000 คนที่ติดอยู่ที่ประเทศเยเมน โดยกองทัพอินโดนีเซียประกาศส่งทหารจำนวน 14 คนพร้อมเครื่องบินกองทัพอากาศเข้าช่วยเหลือ ภายหลังสถานการณ์ความรุนแรงในเยเมนแย่ลงเรื่อยๆ นับตั้งแต่มีการจับตัวประธานาธิบดี Abd-Rabbu Mansour Hadi ช่วงปลายปีที่แล้ว อย่างไรก็ตามอินโดนีเซียได้อพยพคนกลับมากว่า 360 คนหลังจากเหตุการณ์รุนแรงอาทิตย์ก่อน และการช่วยเหลือยังคงดำเนินต่อไป ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

หลังศาลตัดสินจำคุกนาย Anwar Ibrahim หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านมาเลเซีย ด้วยข้อหารักร่วมเพศ เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ส่งผลให้เกิดการเคลื่อนไหวจำนวนมากนำโดย นักการเมือง ทนายความ นักวิชาการ และนักกิจกรรม เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่นาย Anwar ก่อนจะถูกจับกุมรวมทั้งสิ้น 158 คน โดยการจับกุมยังคงมีต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ ถึงปัจจุบัน ลิงค์ข่าว

ลาว

สำนักข่าว KPL รายงานผลสำรวจของศูนย์เฝ้าระวังและประเมินโรค HIV/AIDS ของกระทรวงสาธารณสุขประเทศลาว พบว่ามีจำนวนผู้ป่วยที่ตายจากโรค HIV/AIDS ในประเทศลาวมีจำนวยน้อยลง สวนทางกับตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ หัวหน้าหน่วยเฝ้าระวังเผยว่า นอกจากกลุ่มเสี่ยงแล้ว แม่บ้าน แรงงานอพยพและเกษตรกร ยังอยู่ในกลุ่มที่ติดเชื้อได้ง่ายเช่นกัน ขณะที่ UNAIDS เรียกร้องให้ประเทศกลุ่มที่เสี่ยงปรับปรุงแก้ไขมาตรการในการบริการและป้องกันการติดเชื้อ HIV/AIDS โดยเปิดเผยตัวเลขผู้ติดเชื้อว่า มีผู้เข้าตรวจการติดเชื้อ HIV/AIDS ประมาณ 415,167 ตั้งแต่ปี 2533 ถึงเดือนมิถุนายน 2557 ในกลุ่มที่ตรวจนั้น มี 6,661 มีผลเลือดเป็นบวก และ 3,977 คนที่เชื้อ HIV แพร่กระจายแล้ว อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ที่เสียชีวิตจากโรค AIDS ทั้งหมดในลาวตั้งแต่ปี 2533 มีทั้งหมดประมาณ 1,571 คน ลิงค์ข่าว

พม่า

เกิดการปะทะระหว่างกองทัพอาระกันกับทหารพม่าในภาคตะวันตกของของประเทศ ซึ่งเชื่อว่าเป็นการปะทะครั้งแรกในรอบสิบปีระหว่างกลุ่มติดอาวุธอาระกันกับทหาร โดยก่อนหน้านี้กองทัพอาระกันได้ปักหลักอยู่ในรัฐคะฉิ่น ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่ม Kachin Independence Army (KIA) แต่ได้ย้ายกลับมาตั้งหลักที่อาระกันเป็นเวลาหลายเดือนก่อนหน้านี้ การปะทะเกิดขึ้นเมื่อเวลา 03.00 น.และต่อเนื่องจนถึง 07.00 น.ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากฝั่งกองทัพอาระกัน ลิงค์ข่าว

กลุ่มนักศึกษาที่โดนจับกุมหลังวันที่ 10 มีนาคนในเมืองเล็ตปะด่อง (Letpadan) เรียกร้องให้มีการตัดสินคดีอย่างเปิดต่อหน้าสาธารณะ เนื่องจากการตัดสินคดีครั้งแรกในวันที่ 25 มีนาคนเป็นการตัดสินคดีแบบปิดลับ ไม่เปิดให้บุคคลนอกแม้กระทั่งผู้ปกครองของกลุ่มผู้ประท้วงเข้าร่วมรับฟัง นอกจากนี้ประเด็นปัญหาสุขภาพของนักศึกษายังเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงเช่นกัน หลังผู้ปกครองเข้าเยี่ยมในสถานกักกัน พบว่าบางคนตัวซีดและดูอิดโรยเนื่องด้วยการรับประทานอาหารที่สารอาหารไม่ครบถ้วน ลิงค์ข่าว

สิงคโปร์

อะมอส ยี เด็กหนุ่มชาวสิงคโปร์วัย 17 ปี ถูกจับหลังโพสต์ข้อความทางออนไลน์วิจารณ์ ลี กวน ยูและชาวคริสต์ ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์

พายุใต้ฝุ่น 'Maysak' ที่กำลังพัดผ่านมหาสมุทรแปซิฟิค คาดว่าจะเข้าถล่มพื้นที่ตะวันตกเฉียงเหนือในประเทศฟิลิปปินส์โดยตรง หลังประกาศของศูนย์เฝ้าระวังใต้ฝุ่นเผยการเคลื่อนตัวมุ่งหน้าไปทางเกาะ Luzon ที่ตั้งของกรุงมะนิลาในวันอาทิตย์ และคาดว่าจะกระทบการเฉลิมฉลองเทศกาลอีสเตอร์ เนื่องจากประชากรส่วนใหญ่เป็นคาธอลิก ลิงค์ข่าว

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: