ทบ.เตือนชายแต่งหญิงเลี่ยงเกณฑ์ทหารเจอข้อหาหลอกลวง จนท.

4 เม.ย. 2558 | อ่านแล้ว 2636 ครั้ง


	ทบ.เตือนชายแต่งหญิงเลี่ยงเกณฑ์ทหารเจอข้อหาหลอกลวง จนท.

กองทัพบกเตือนเตือนชายแต่งหญิงเลี่ยงเกณฑ์ทหารเจอข้อหาหลอกลวงเจ้าหน้าที่ หลังกรณีภาพเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตในลักษณะมีผู้ชายแต่งกายเป็นผู้หญิงมาเข้ารับการตรวจเลือกทหารกองประจำการ ชี้แต่งกายเป็นหญิงอย่างเดียวไม่สามารถใช้เป็นข้ออ้างเพื่อไม่ต้องเป็นทหาร ด้านบุคคลในข่าวระบุว่าเธอ “ภาวะเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด” ไม่ต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหาร และได้รับใบ สด. 43 ซึ่งเป็นใบผ่านการเกณฑ์ทหารไว้เป็นหลักฐานยืนยันแล้ว (ที่มาภาพข่าว: เฟซบุ๊ก The Dark Knights)

4 เม.ย. 2558 พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก แถลงข่าวกับสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมาถึงกรณีภาพเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตในลักษณะมีผู้ชายแต่งกายเป็นผู้หญิงมาเข้ารับการตรวจเลือกทหารกองประจำการ แล้วสามารถผ่านการตรวจเลือกได้นั้น การตรวจเลือกทหารมีขั้นตอนที่สำคัญ เช่น การระบุตัวบุคคล การตรวจร่างกายโดยแพทย์ และการจับฉลากใบดำ-ใบแดง ซึ่งทางราชการจะคัดเลือกผู้ที่มีร่างกายสมบูรณ์ดีและจับฉลากได้ใบแดงก็จะได้เข้ารับราชการทหาร

สำหรับผู้ที่มีขนาดร่างกายไม่เป็นไปตามที่ทางราชการต้องการ ผู้ที่มีโรคที่ขัดต่อการรับราชการทหาร หรือผู้ที่เจ็บป่วยรักษาไม่หายภายใน 30 วัน ก็จะถือว่าเป็นผู้ที่มีร่างกายไม่สมบูรณ์ การแต่งกายเป็นหญิงเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถใช้เป็นข้ออ้างเพื่อไม่ต้องเป็นทหาร ทั้งนี้คณะกรรมการตรวจเลือกจะพิจารณากลั่นกรองจากองค์ประกอบสำคัญที่ได้จากการตรวจร่างกายโดยคณะแพทย์ ได้แก่ บุคคลนั้นได้มีการแปลงเพศแล้วหรือไม่   มีลักษณะทางกายภาพที่แสดงให้เห็นชัดเจนว่าเป็นผู้หญิง รวมทั้งต้องมีการตรวจสอบสภาพจิตใจและมีใบรับรองจากจิตแพทย์จากโรงพยาบาลของรัฐมาแสดง จึงจะเชื่อได้ว่าบุคคลนั้นเป็นผู้ที่มีร่างกายไม่สมบูรณ์ ไม่ต้องเป็นทหาร โดยจะจัดเป็นบุคคลจำพวกที่ 2 คือร่างกายไม่สมบูรณ์แต่ไม่ถึงพิการทุพพลภาพ และจะระบุในเอกสาร สด.43 ว่า “ภาวะเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด” ซึ่งเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

หากผู้ใดมีเจตนาแต่งกายมาแอบอ้างหรือทำให้เชื่อว่าเป็นหญิง อาจมีความผิดฐานหลอกลวง จนท.ด้วย ย้ำการตรวจร่างกายและวินิจฉัยโดยคณะแพทย์เท่านั้น จะเป็นหลักฐานสำคัญชี้ว่าเป็นชายหรือหญิง และการแต่งกายไม่ได้มีผลต่อการกำหนดเพศแต่อย่างใด

“กรณีรูปในโซเชียลที่กำลังเป็นที่สนใจในขณะนี้  ตรวจสอบเบื้องต้น กับหน่วยสัสดี ทราบว่าเจ้าตัวเข้ารับการตรวจเลือกทหารเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่ จ.เชียงราย และได้เข้าสู่ขั้นตอนต่าง ๆ ของการตรวจเลือก  โดยในปี 58 ผลการตรวจเลือกได้เสร็จสิ้นแล้ว” รองโฆษก ทบ. กล่าว

 

เจ้าตัวยัน “ภาวะเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด” ได้รับใบ สด. 43 แล้วไม่ต้องเป็นทหาร

หลังจากนั้นมติชนออนไลน์ได้รายงานว่าได้ติดต่อไปยัง "คุณกฤตพิชญ์" (ขอสงวนนามสกุล) เจ้าของรูปที่กำลังเป็นประเด็น โดยคุณกฤตพิชญ์กล่าวว่า ตนเองนั้น เข้ารับการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้าประจำการ (เกณฑ์ทหาร) ปี 2558 ที่ จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ตามกระบวนการอย่างถูกต้อง และผ่านการตรวจร่างกายตามปกติ ซึ่งแม้ว่าตนเองจะยังไม่ได้ผ่านการแปลงเพศ หรือเสริมหน้าอก แต่ทางแพทย์ทหารยืนยันว่า ตนเองจัดอยู่ในประเภทบุคคลจำพวกที่ 2 ข้อที่ 12 ที่ระบุว่า “ภาวะเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด” เป็นผลให้เธอไม่ต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหาร และได้รับใบ สด. 43 ซึ่งเป็นใบผ่านการเกณฑ์ทหารไว้เป็นหลักฐานยืนยัน ทั้งนี้ ตนนั้นไม่ได้มีเจตนาแต่งหญิงเพื่อเลี่ยงการเกณฑ์ทหารแต่อย่างใด และรูปที่แต่งกายเป็นผู้ชายนั้นก็เป็นรูปเก่าเมื่อประมาณ 2-3 ปีที่แล้ว อยากให้สังคมเข้าใจอย่างถูกต้อง 

 

 

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: