จนท.รัฐสั่งย้ายบ้านปู่คออี้กระเหรี่ยงบางกลอยอ้างใกล้พื้นที่จอดเฮลิคอปเตอร์

4 ม.ค. 2558


เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในสื่อสังคมออนไลน์ได้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของทางการ ในอำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เตรียมนำกำลังเจ้าหน้าที่รื้อถอนบ้านของนายคออี้ มิมี หรือ ปู่คออี้ อายุประมาณ 107 ปี ชาวบ้านบางกลอยเชื้อสายกะเหรี่ยง ที่ถูกบังคับให้อพยพจากบ้านบางกลอยบนมาอยู่ในชุมชนโป่งลึก –บางกลอยล่าง ซึ่งต้องอยู่อย่างยากลำบาก เนื่องจากวิถีชีวิตถูกเปลี่ยนแปลงโดยสิ้นเชิง ที่สำคัญคือลูกหลานหลายคนต้องเสียชีวิตและสูญหายนับตั้งแต่ถูกย้ายลงมา ทั้งนี้สาเหตุที่จะมีการไล่รื้อบ้านปู่คออี้อีกครั้ง คนของทางการอ้างว่าบ้านหลังดังกล่าวอยู่ใกล้สนามจอดเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งหากลงจอดเฮลิคอปเตอร์อาจทำให้บ้านพังได้ โดยเสียงวิพากษ์วิจารณ์ส่วนใหญ่ต่างแสดงความเห็นใจปู่คออี้ 

นายสิทธิพล รักจงเจริญ ชาวบ้านโป่งลึก –บางกลอยและหลานชายปู่คออี้ กล่าวว่า ยังไม่มีข้อสรุปใดที่ชัดเจนที่ระบุว่าจะมีเจ้าหน้าที่เข้ามารื้อถอนบ้านของปู่คออี้ แต่ข้อเท็จจริง คือ ช่วงเดือนธันวาคม 2557 ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาพัฒนาชุมชนและมีการคุยกันภายในกลุ่ม บังเอิญมีชาวบ้านได้ยินจึงรีบนำข้อมูลมาบอกให้สมาชิกหมู่บ้านรับรู้ ซึ่งก่อนหน้านี้มีเจ้าหน้าที่รายหนึ่งให้ความเห็นว่า ภายในกลางเดือนมกราคม จะมีภารกิจนำเฮลิคอปเตอร์ลงจอดบริเวณพื้นที่ใกล้กับศูนย์ทอผ้าของชาวบ้านโป่งลึก-บางกลอย ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะโดยเจ้าหน้าที่บางส่วนลงความเห็นว่า หากนำเฮลิคอปเตอร์ลงจอด บริเวณดังกล่าว บ้านของปู่คออี้ ก็อาจจะมีความเสียหายได้ จึงจำเป็นต้องรื้อออก

“บ้านของปู่ ตอนนี้เป็นบ้านไม้ไผ่ที่ไม่สมบูรณ์นัก เพราะเป็นยุ้งข้าวเก่าที่สร้างสำหรับการรองรับข้าวเปลือกซึ่งเพื่อนกะเหรี่ยงทั่วไทย และหน่วยงานพัฒนาสังคมได้ทำผ้าป่าข้าวช่วย แล้วเมื่อมีการกระจายข้าวเปลือกไปหมด ยุ้งถูกปรับเป็นบ้านปู่คออี้ ซึ่งปู่อาศัยหลับนอนมานานหลายปี” นายสิทธิพล กล่าว 

นายสิทธิพล กล่าวด้วยว่า ตามข่าวลือการนำเฮลิคอปเตอร์ลงจอดนั้น ยังไม่มีใครยืนยันข้อเท็จจริง แต่ว่าหากมีการรื้อถอนขึ้นตามข่าวลือ ชาวบ้านไม่มีใครเห็นด้วย แต่ปัจจุบันนี้ ปู่คออี้พยายามตัดปัญหาจึงย้ายเข้าไปอยู่บ้านลูกสาวที่อยู่ลึกเข้าไปในหมู่บ้าน ซึ่งมีลูกหลานอาศัยอยู่หลายคน เพราะกังวลว่าจะมีการรื้อถอนจริงๆ โดยปู่ระบุว่า ในเมื่อที่ดินดังกล่าวปู่ไม่ได้เป็นเจ้าของ ก็ย่อมไม่มีสิทธิ ไม่ได้นึกโทษใครหรือกลัวอะไร แต่ไม่อยากจะเป็นภาระของใคร เมื่อมีข่าวลือการรื้อถอนจึงยอมย้ายตัวเองไปอยู่บ้านลูกสาวก่อน เพื่อความปลอดภัย อย่างไรก็ตามโดยส่วนตัวมองว่าไม่ใช่เรื่องจำเป็นหรือเร่งรัดอะไร ในการรื้อถอนบ้านหลังดังกล่าว เพราะพื้นที่โป่งลึก บางกลอยมีอยู่กว้างขวาง เฮลิคอปเตอร์สามารถลงจอดบริเวณอื่นได้ ไม่มีความจำเป็นต้องจอดใกล้กับบ้านปู่คออี้ 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: