สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 27 เม.ย. -  3 พ.ค. 2558

3 พ.ค. 2558 | อ่านแล้ว 1925 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 27 เม.ย. -  3 พ.ค. 2558

อินโดนีเซีย

อินโดนีเซียประหารชีวิตนักโทษยาเสพติดทั้งหมด 8 คนบนเรือนจำที่เกาะ Nusa Kambangan ทางตอนใต้ของหมู่เกาะชวาในช่วงเช้าของวันนี้ ท่ามกลางการคัดค้านจากกลุ่มนักสิทธิมนุษยชนและผู้นำของหลายประเทศ ให้ยกเลิกการประหารครั้งนี้นี้ โดยนักโทษทั้ง 8 คนมีทั้งชาวออสเตรเลีย บราซิล ไนจีเรียและชาวอินโดนีเซียเอง ก่อนหน้านี้ Mary Jane Fiesta Veloso นักโทษชาวฟิลิปปินส์และ Serge Atlaoui นักโทษชาวฝรั่งเศสก็อยู่ในกลุ่มที่จะถูกประหารในครั้งนี้ แต่เกิดการยกเลิกเนื่องจากคดีมีความคืบหน้า ด้าน Rupert Abbott นักวิจัยขององค์การนิรโทษกรรมสากล ประณามการประหารชีวิตครั้งนี้ว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน พร้อมเรียกร้องให้อินโดนีเซียยกเลิกการประหารในคดียาเสพติด ลิงค์ข่าว

เกษตรกรในจังหวัดนูซาเต็งการาทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตก (Nusa Tenggara) ในประเทศอินโดนีเซีย เริ่มทดลองการปลูกข้าวโพดเชิงอนุรักษ์ ภายหลังเหตุการณ์ขาดแคลนอาหารในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากการปลูกข้าวโพดได้ผลผลิตน้อย เพราะที่ปลูกเป็นพื้นที่แห้งแล้ง โดยมีความร่วมมือจากภาคประชาชนและกระทรวงเกษตร นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากองค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐฯ (USAID) องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และองค์กรไม่แสวงผลกำไรในพื้นที่ โครงการเกษตรเชิงอนุรักษ์เริ่มขึ้นเมื่อปี 2013 หลังดำเนินการครบสองปี พบว่าเก็บผลผลิตได้เร็วขึ้น ข้าวโพดที่ปลูกทนทานต่อสภาพแวดล้อมได้ดีขึ้น ได้รับความเสียหายจากลมที่กระโชกแรงในพื้นที่น้อยลง ทำให้เกษตรกรเริ่มเปิดใจที่จะรับการทำเกษตรแบบใหม่นี้ หลักสามประการของเกษตรเชิงอนุรักษ์คือ การรบกวนดินให้น้อยที่สุด การสร้างหน้าดินถาวรและการปลูกพืชหมุนเวียน ลิงค์ข่าว

แรงงานอินโดนีเซียกว่าหมื่นคนรวมตัวกันบริเวณหน้าทำเนียบในวันแรงงานสากลที่ผ่านมา โดยตัวแทนจากสหภาพแรงงานขึ้นปราศัย ความต้องการหลักในปีนี้คือการเรียกร้องให้ปรับคณะรัฐมนตรีและออกนโยบายช่วยเหลือแรงงาน นาย Jumhur Hidayat ประธานกลุ่มแรงงานอินโดนีเซีย (KSPSI) เรียกร้องให้ประธานาธิบดี Joko Widodo ย้ายสมาชิกรัฐมนตรีที่ไม่เอื้อประโยชน์ให้แรงงาน และกล่าวถึงนโยบายที่เพิ่งได้รับการประกาศโดยรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน Hanif Dhakiri ว่าเป็นนโยบายที่เอื้อให้แต่ตัวแทนระดับบริษัทเจรจาเรื่องผลประโยชน์กันเองเท่านั้น ขณะที่พนักงานไม่มีโอกาสส่งเสียงหรือต่อรองใดๆ อย่างไรก็ตาม มีกลุ่มแรงงานอีกกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวบริเวณถนนในใจกลางเมืองจาการ์ตาเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเปลี่ยนแผนการปรับค่าแรงขั้นต่ำทุกสองปี เนื่องจากขณะนี้มีการปรับค่าแรงทุกปี และยังเน้นย้ำให้ปรับปรุงระบบเงินบำนาญอีกด้วย ลิงค์ข่าว

ข้อพิพาททะเลจีนใต้และ AEC คือประเด็นหลักในการประชุมสุดยอดอาเซียนที่มาเลเซีย สำนักข่าววอยซ์ออฟอเมริการายงานว่า ผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศร่วมประชุมในมาเลเซียในสัปดาห์นี้งหารือเรื่องการเปิดตัวประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ AEC ในปีหน้า รวมทั้งความกังวลเรื่องท่าทีก้าวร้าวของจีนในทะเลจีนใต้และความแตกแยกของอาเซียนในประเด็นดังกล่าว โดยนักวิเคราะห์ชี้ปัญหาภายในของประเทศในอาเซียนและความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ อาจกลายเป็นอุปสรรคสำคัญในการผลักดัน AEC ก้าวไปข้างหน้า ลิงค์ข่าว

เวียดนาม

ช่วงเดือนที่ผ่านมา ทีวีเวียดนามรายงานข่าวเกี่ยวกับเด็กอายุ 17 ปีที่ถูกจับภาพได้ขณะสูบบารากู่ (Shisha, Hookah) ซึ่งเป็นที่น่าสนใจว่าสื่อดังกล่าวไม่ได้คำนึงถึงสิทธิความเป็นส่วนตัว (Right to Privacy) ของเด็ก Mark Pearson ศาสตราจารย์ด้านสื่อสารมวลชนที่มหาวิทยาลัย Griffith ออสเตรเลีย เผยว่าประเด็นการละเมิดสิทธิของสื่อเวียดนามเป็นปัญหาที่แก้ไขไม่ได้มาอย่างยาวนานมาก และประเด็นดังกล่าวก็ไม่ได้รับการพูดถึงอย่างกว้างขวาง ทั้งที่เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก ซึ่งเวียดนามควรจริงจังกับเรื่องนี้ได้แล้ว ด้านกลุ่มพัฒนาชุมชนและเยาวชนในเวียดนาม กล่าวว่ายังมีนักสื่อสารมวลชนและนักข่าวอีกจำนวนมากที่ไม่ได้ตระหนักถึงเรื่องนี้เลย หัวหน้ากลุ่มดังกล่าวเล่าว่าเคยส่งจดหมายไปให้สำนักข่าว เพื่อติงถึงความไม่เหมาะสมในข่าวบางชิ้นที่นำเสนอ แต่ก็ไม่ได้รับการตอบกลับ นอกจากนี้เวียดนามเป็นประเทศที่ตกลงเข้าร่วม กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองและอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

ทางการมาเลเซียประกาศอนุญาตให้ประชาชนรวมถึงแรงงานตั้งขบวนในวันแรงงานสากลได้ที่ย่าน 'Padang Merbok' ซึ่งเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ แค่แห่งเดียวในกรุงกัวลาลัมเปอร์เท่านั้น โดยขบวนเมย์เดย์ในปีนี้มุ่งประท้วงเรื่องภาษีสินค้าและบริการ เลขาของกลุ่มแรงงานที่เคลื่อนไหวนี้เห็นว่า การตั้งภาษีดังกล่าวทำให้เกิดภาระต่อนักเรียน นักศึกษาที่เพิ่งเรียนจบ และผู้เกษียณอายุ เป็นการเอาเปรียบผู้ที่มีรายได้น้อยหรือผู้ว่างงาน ส่วนผู้บังคับบัญชาการตำรวจให้สัมภาษณ์ว่า ตำรวจจะเข้าไปดูแลความเรียบร้อยในการประท้วง และหากมีจัดการประท้วงที่อื่นที่ไม่ได้รับอนุญาต ตำรวจจะเข้าจัดการทันที ลิงค์ข่าว

พม่า

กองกำลังว้า UWSA (The United Wa State Army) เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเพื่อร่วมร่างข้อตกลงการเจราจาหยุดยิงฉบับแรก โดยมีตัวแทนจากกลุ่มชาติพันธุ์ 12 กลุ่มเข้าร่วมประชุมที่เมือง Panghsang ใกล้ชายแดนพม่า-จีน ล่าสุดการประชุมได้ถูกยืดออกเป็น 6 วันจาก 3 วัน เพื่อเจรจาพูดคุยความกังวลเกี่ยวกับข้อขัดแย้งระหว่างกลุ่มและหาทางออกร่วมกันอย่างละเอียด อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 30 มีนาคม รัฐบาลพม่าได้ร่วมตกลงในสัญญาหยุดยิงร่วมกับคณะประสานงานด้านการลงนามหยุดยิงทั่วประเทศของกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อย (The Nationwide Ceasefire Coordination Team) ซึ่งเป็นตัวแทนของกลุ่มชาติพันธุ์ 16 กลุ่ม โดยในภายหลัง ตัวแทนของกลุ่มชาติพันธุ์ต้องการเอาข้อสัญญาไปหารือ ตรวจเนื้อหากับผู้นำกลุ่มก่อนที่จะร่วมเซ็นเห็นด้วยอย่างเป็นทางการ โดยที่กองกำลังว้า UWSA ไม่เข้าร่วมเจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลในครั้งนี้ ลิงค์ข่าว

สิงคโปร์

สิงคโปร์เผยอัตราว่างงานลดลงเล็กน้อยไตรมาสแรก 2015 กระทรวงแรงงานสิงคโปร์ (MOM) เผยตัวเลขอัตราการว่างงานในไตรมาสแรกของปี 2015 ภายหลังวันแรงงานสากล มีจำนวนลดลงขณะที่การเติบโตของอัตราจ้างงานช้าลง อย่างไรก็ตามอัตราการว่างงานในเดือนมีนาคม 2015 ลดลงเป็นร้อยละ 1.8 จากตัวเลขเดือนธันวาคม 2014 ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 1.9 โดยภาพรวม อัตราการจ้างงานโดยรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.9 ในไตรมาสแรกของปี 2015 ทำให้ตัวเลขคนได้รับการว่าจ้างทั้งหมดเป็น 3,624,200 อย่างไรก็ตามอัตราดังกล่าวได้ลดลงจาก 3.7 เปอร์เซ็นต์ของเดือนธันวาคมปีก่อน ลิงค์ข่าว

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: