สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 27 ก.ค. - 2 ส.ค. 2558

2 ส.ค. 2558 | อ่านแล้ว 1686 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 27 ก.ค. - 2 ส.ค. 2558

พม่า

พม่าปล่อยตัวนักโทษหลายพันคนก่อนการเลือกตั้งมาถึง / กระทรวงสารสนเทศของพม่าเผยมีการนิรโทษกรรมนักโทษจำนวนว 6,966 คน แต่ตัวเลขนักโทษการเมืองที่ถูกปล่อยตัวนั้นไม่ชัดเจน เหตุผลที่ประกาศคือ ต้องการเพิ่มความมั่นคงและสร้างสันติภาพให้กับประเทศ เพิ่มการปรองดองบนฐานมนุษยธรรมและเพื่อเอื้อให้พวกเขามีส่วนร่วมทางการเมือง จากการแถลงของกระทรวง มีการปล่อยตัวนักโทษชาวต่างประเทศด้วยจำนวน 210 คน โดยสำนักข่าว Xinhua ของจีนเผยว่าศมีชาวจีน 155 คนที่ได้รับการปล่อยตัว ซึ่งถูกจับในข้อหาลักลอบตัดไม้ อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ขัดว่านักโทษชาวนิวซีแลนด์ Philip Blackwood ที่ถูกจับในข้อหาวิพากษ์ศาสนาได้รับการปล่อยตัวด้วยหรือไม่ ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซีย 

อินโดขึ้นภาษีนำเข้าหวังเพิ่มรายได้เข้าประเทศ / อินโดนีเซีย ตลาดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มภาษีนำเข้าสินค้าประเภทอาหาร เสื้อหาและสินค้าอุปโภคบริโภคหลายรายการ เพื่อช่วยเหลือผู้ผลิตท้องถิ่น "นี่ไม่ได้เป็นมาตรการเพื่อเพิ่มรายได้ แต่เป็นการกระตุ้นอุตสาหกรรมในประเทศ" Suahasil Nazara หัวหน้าสำนักงานนโยบายการเงินเผยว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ทำให้รายได้เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยหากเทียบกับเป้าของปี 2015 ซึ่งอยู่ที่ 1,761.6 ล้านล้านรูเปีย ทั้งนี้ Nazara กล่าวเพิ่มเติมถึงสาเหตุการเปลี่ยงแปลงครั้งนี้ เนื่องมาจากปัญหาที่เกิดขึ้นกับภาคอุตสาหกรรมของประเทศที่ไม่สามารถขยายตัวได้มากเท่า 15-20 ปีก่อน ลิงค์ข่าว

บริษัทผลิตซีเมนต์อินโดนีเซียหวั่นกำไรลดหนัก / Semen Indonesia บริษัทผลิตซีเมนต์ใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซียมีผลกำไรลดลงอย่างมากในครึ่งปีแรกของปี 2015 Agung Wiharto เลขาบริษัทเผยกับสำนักข่าว Reuters ก่อนการแถลงรายได้ ซึ่งบริษัทดังกล่าวได้รับผลกำไรประมาณ 2.2 พันล้านรูเปีย (163.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในหกเดือนแรกของปีหรือภายในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยกำไรของครึ่งปีหลังในปี 2014 อยู่ที่ 2.8 พันล้านรูเปีย ลิงค์ข่าว

กัมพูชา

กม.ใหม่ระบุจราจรกัมพูชารับส่วนแบ่งร้อยละ 70 จากค่าปรับ / กฏหมายจราจรฉบับใหม่ของกัมพูชาจะถูกบังคับใช้ตั้งแต่ มกราคม 2559 และมีผลทำให้ตำรวจจราจรได้ผลแบ่งจากค่าปรับร้อยละ 70 และยังส่งผลให้ค่าปรับจะเพิ่มขึ้น 5 เท่าตัว โดย Ti Long รองผู้อำนวยรักษาความสงบ กระทรวงมหาดไทยแถลงเมื่อวานนี้ ในงานประชุมเกี่ยวการสำรวจเรื่องความปลอดภัยของถนนแบบใหม่ โดยอีกร้อยละ 30 ยังแบ่งให้สถานีตำรวจที่ตำรวจนั้นสังกัดร้อยละ 25 และอีกร้อยละ 5 จะเข้ากระทรวงการคลัง Ti Long กล่าวว่า "ตำรวจที่บังคับใช้กฏหมายและสามารถหยุดการกระทำผิดจะได้รับส่วนแบ่งร้อยละ 70 และนี่คือวิธีการที่จะหยุดการฉ้อราษฎร์บังหลวง" ลิงค์ข่าว

สิงคโปร์

สิงคโปร์และอินโดนีเซียร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการรักษาความปลอดภัย หลังมีประชาชนร่วมกลุ่มก่อการร้ายมากขึ้น / The Straits Times รายงานว่า ลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์กับโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียได้พบปะกันที่ทำเนียบประธานาธิบดีอินโดนีเซีย และแถลงว่า สิงคโปร์กับอินโดนีเซียจะส่งเสริมความร่วมมือทวีภาคี "สิงคโปร์กับอินโดนีเซียล้วนมีประชาชนที่ร่วมเหตุก่อการร้าย รวมถึงเข้าร่วมกลุ่มก่อการร้ายของตะวันออกกลาง ฉะนั้น ทั้งสองประเทศมีความต้องการที่จะขยายความร่วมมือและการแบ่งปันข่าวสารข้อมูลระหว่างภาครัฐและองค์การรักษาความปลอดภัย นอกจากนี้ ทหารติดอาวุธของสองประเทศยังต้องกระชับความเข้าใจซึ่งกันและกัน" ลี เซียนลุง กล่าว การมาเยือนของโจโก วิโดโดครั้งนี้ยังจะให้ความสำคัญกับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้าเพื่อดึงดูดวิสาหกิจเข้ามาลงทุนในอินโดนีเซีย โดยผู้นำสองประเทศตกลงที่จะสร้างสภาพแวดล้อมและเปิดโอกาสทางธุรกิจที่ดียิ่งขึ้นแก่วิสาหกิจสิงคโปร์ ลิงค์ข่าว

 

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

 
ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: