เตรียมโค่นยางพาราในพื้นที่ป่าอนุรักษ์เชียงใหม่

2 มิ.ย. 2558 | อ่านแล้ว 2547 ครั้ง


	เตรียมโค่นยางพาราในพื้นที่ป่าอนุรักษ์เชียงใหม่

จังหวัดเชียงใหม่จัดโครงการตัดฟันสวนยางพาราในป่าอนุรักษ์ในพื้นที่รับผิดชอบของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) พบมีพื้นที่ปลูกยางพาราทั้งหมด 164 แปลง เนื้อที่ 1,528.18 ไร่ อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ 6 แห่ง และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 1 แห่ง เร่งตรวจสอบพื้นที่บุกรุกพร้อมปลูกป่าชดเชย ตั้งเป้าเพิ่มพื้นที่ป่าให้ได้ 40% ภายในปีนี้ (ที่มาภาพ: thainews.prd.go.th)

2 มิ.ย. 2558 สวท.ฝาง รายงานว่าวานนี้ (1 มิ.ย.58) ที่บริเวณบ้านใหม่ปู่แช่ หมู่ 4 ตำบลแม่อาย อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ นายชนะ แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีโครงการตัดฟันสวนยางพาราในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ร่วมด้วยนายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 จังหวัดเชียงใหม่และเจ้าหน้าที่จากอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก ทหาร ตำรวจ ผู้นำท้องถิ่น และราษฎรบ้านใหม่ปู่แช่จำนวนราว 500 คน พร้อมใจกันปฏิบัติการตัดฟันยางพาราในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ตามนโยบายของรัฐบาล สำหรับพื้นที่ปฏิบัติการนำร่องในครั้งนี้อยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก บนเนื้อที่ราว 8 ไร่ นอกจากนี้ยังมีการปลูกต้นไม้เพิ่มเติมเพื่อฟื้นฟูสภาพป่าหลังจากตัดฟันยางพาราแล้ว จำนวน 30 ไร่ด้วยกัน

ทั้งนี้ ในส่วนพื้นที่รับผิดชอบของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่)นั้น มีพื้นที่ปลูกยางพาราทั้งหมด 164 แปลง เนื้อที่ 1,528.18 ไร่ อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ 6 แห่ง และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 1 แห่งได้แก่ อุทยานแห่งชาติศรีลานนา อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก อุทยานแห่งชาติผาแดง อุทยานแห่งชาติดอยเวียงผา อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว โดยมีแผนตัดฟันสวนยางพาราทั้งหมด 27 แปลง จำนวน 334.91 ไร่ ซึ่งจะเริ่มดำเนินการจากนี้ไปจนถึงเดือนธันวาคม 2558

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: