เอ็นจีโอห่วง 'กทม.' ตกเป็นเครื่องมือ 'ไทยเบฟ' ช่วงสงกรานต์

2 เม.ย. 2558 | อ่านแล้ว 2507 ครั้ง


	เอ็นจีโอห่วง 'กทม.' ตกเป็นเครื่องมือ 'ไทยเบฟ' ช่วงสงกรานต์

เอ็นจีโอ ตั้งคำถาม กทม.เจตนาดีจัดสงกรานต์สีลมปลอดเหล้า แต่จับมือบริษัทเบียร์รายใหญ่  "ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด" เข้ามาเป็นสปอนเซอร์ มีการขึ้นโลโก้บริษัทอย่างชัดเจน ห่วงตกเป็นเครื่องมือการตลาดธุรกิจน้ำเมาระบุเดินหน้าเฝ้าระวังเต็มสูบ (ที่มาภาพข่าว: prbangkok.com)

2 เม.ย. 2558 ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่านายชูวิทย์ จันทรส เลขานุการเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ กล่าวเมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมาถึงกรณีที่สำนักงานเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร และองค์กรต่างๆ จัดกิจกรรมสงกรานต์ในพื้นที่สีลม ให้เป็นพื้นที่ 4 ป. คือ ปลอดภัย ปลอดเหล้า ปลอดโป๊ ปลอดแป้ง ว่า เครือข่ายฯ ขอแสดงความชื่นชมในความมุ่งมั่นของ กทม.ที่จะจัดกิจกรรมสงกรานต์ในแนวทางที่สร้างสรรค์ รักษาประเพณีอันดีงาม ซึ่งสอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 มีนาคม ที่ผ่านมา แต่จากการติดตามการแถลงข่าว สงกรานต์สีลม เมื่อวันที่ 31 มีนาคม ที่โรงแรมดุสิตธานี กลับพบว่า มีบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายใหญ่ คือ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด เข้ามาเป็นสปอนเซอร์ มีการขึ้นโลโก้บริษัทอย่างชัดเจน ซึ่งเรื่องนี้เครือข่ายฯ ได้ติดตามความเคลื่อนไหวของบริษัทดังกล่าวที่มีความพยายามจะเข้ามาให้การสนับสนุนผ่านทางสำนักงานเขตบางรัก โดยมีการประชุมเตรียมการร่วมกันไปแล้วหลายครั้ง และปรากฏชัดเจนในการแถลงข่าวที่ผ่านมา

“ก่อนหน้านี้เครือข่ายฯ ได้ทำหนังสือคัดค้านการเข้ามาสนับสนุนกิจกรรมของบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายนี้ โดยได้ส่งหนังสือไปถึงผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากกังวลว่า กิจกรรมที่ กทม.มีความตั้งใจดีๆ จะกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารการตลาดของธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปในที่สุด และอาจต้องระวังความสุ่มเสี่ยงที่จะมีการทำผิดกฎหมายตามมา เพราะในงานแถลงข่าวครั้งนี้ก็มีการขึ้นโลโก้อย่างชัดเจน” นายชูวิทย์ กล่าว

นายชูวิทย์ กล่าวว่า แม้การสนับสนุนของไทยเบฟฯ จะเป็นกลุ่มสินค้าที่ไม่ใช่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็ตาม แต่อาจจะเป็นการส่งสัญญาณที่ผิด เพราะในโลโก้ของสินค้าที่เป็นน้ำดื่มหรือโซดา หรือ เครื่องดื่มตราช้าง ก็มีความใกล้เคียงกันมากกับโลโก้ของเบียร์ช้าง ซึ่งทำให้เด็กและเยาวชนที่พบเห็นเชื่อมโยงไปถึงเบียร์ได้ไม่ยาก สอดคล้องกับงานวิจัยของศูนย์วิจัยปัญหาสุราที่สำรวจความคิดเห็นเด็ก 600 คน ต่อโลโก้น้ำดื่มยี่ห้อหนึ่ง ผลปรากฏว่า 599 คน มองว่า เป็นโลโก้ของเบียร์ โดยมีผู้ที่บอกว่า เป็นโลโก้ของน้ำเพียงคนเดียวเท่านั้น ซึ่งเป็นความสำเร็จที่แยบยลในการสื่อสารการตลาดของธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่กฎหมายยังไม่เท่าทัน

“กทม.ต้องชัดเจนว่ามาตรการปลอดเหล้าหมายถึงไม่ขายไม่ดื่ม หรือเพียงแค่ไม่ขายอย่างเดียว คำถามคือแล้วจะลดปัญหาได้จริงหรือ หลังจากนี้เครือข่ายฯ จะเก็บข้อมูลที่เกิดขึ้นช่วงสงกรานต์ หากพบการกระทำที่ผิดกฎหมาย จะส่งข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเอาผิด และบริษัทไทยเบฟเองก็ต้องร่วมรับผิดชอบ เพราะไม่สมควรอย่างยิ่ง ที่ทุกภาคส่วนรณรงค์ให้คนไทยเที่ยวสงกรานต์อย่างปลอดภัยลดอุบัติเหตุ แต่ธุรกิจน้ำเมายังฉวยโอกาสแอบแฝงสื่อสารการตลาด บนความสูญเสีย ทางที่ดีที่สุดในการรับผิดชอบสังคมของบริษัทน้ำเมาคือทำตามกฎหมาย แล้วสังคมจะดีขึ้นเอง” เลขานุการเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ กล่าว

อนึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2558 ที่ผ่านมาเว็บไซต์ prbangkok.com รายงานว่าดร.วัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าว “งานสงกรานต์ถนนสีลม” (Bangkok Songkran Festival @ Silom 2015) โดยมี พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร น.ส.ตรีดาว อภัยวงค์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและโฆษกของกรุงเทพมหานคร

ผู้อำนวยการเขตกลุ่มกรุงเทพใต้ พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล  นายวิเชฐ ตันติวานิชย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) นายสุรชัย จงเลิศวราวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง จำกัด และนางสุกัญญา จันทร์ชู ผู้จัดการทั่วไปโรงแรมดุสิตธานี พร้อมด้วยผู้แทนการประปานครหลวง ผู้ประกอบการถนนสีลม และกองทัพบก ร่วมแถลงข่าว โดยมีขบวนกลองยาว นางรำ และสาวงามร่วมรณรงค์การเล่นสงกรานต์ตามแนวคิด “สงกรานต์มิติใหม่บนถนนสีลม” ณ ห้องดุสิตฮอลล์ โรงแรมดุสิตธานี  เขตบางรัก

น.ส.ตรีดาว กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร ร่วมกับเจ้าของธุรกิจและผู้ประกอบการบนถนนสีลม สำนักงานเขตบางรัก และสภาวัฒนธรรมเขตบางรัก จัด“งานสงกรานต์ถนนสีลม” (Bangkok Songkran Festival @ Silom 2015) ระหว่างวันที่ 12-14 เม.ย. 58 เวลา 15.00-21.00 น. โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย ขบวนรถสรงน้ำพระพุทธรูปเพื่อความเป็นสิริมงคลในการเข้าสู่ปีใหม่ไทย ขบวนรถพระสงฆ์เจริญน้ำพระพุทธมนต์ ขบวนแห่นางสงกรานต์และรถบุปผชาติ การรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ การละเล่นแบบไทยๆ และสนุกสนานกับอุโมงค์รักสีลมซึ่งเป็นอุโมงค์น้ำยาว 80 เมตรในถนนสีลม โดยได้รับการสนับสนุนน้ำสำหรับเล่นสงกรานต์จากการประปานครหลวง พร้อมทั้งจัดกิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรม-บันเทิงบนเวทีมากมายตลอดทั้ง 3 วัน

ดร.วัลลภ กล่าวว่า ถนนสีลมถือเป็นย่านธุรกิจสำคัญและแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่รู้จักของชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ถนนสีลมเป็นแหล่งที่นักท่องเที่ยว เด็ก เยาวชนให้ความนิยมเข้ามาเล่นน้ำสงกรานต์กันเป็นจำนวนมาก จนกลายเป็นภาพลักษณ์สงกรานต์ในกรุงเทพมหานครและประเทศไทยไปโดยปริยาย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีต่อการท่องเที่ยวของประเทศไทย แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือ ภาพความไม่เรียบร้อยและความไม่เหมาะสมที่มีการเผยแพร่ออกไป ซึ่งส่งผลให้เกิดภาพลักษณ์เชิงลบต่อประเพณีสงกรานต์และความปลอดภัยของประชาชน หากขาดการจัดการและควบคุม ดังนั้นในปีนี้ทุกฝ่ายจึงได้มาร่วมกันสร้าง “มิติใหม่” ของเทศกาลสงกรานต์ถนนสีลม คืนภาพลักษณ์ประเพณีสงกรานต์ที่ดีงามมีความเรียบร้อย และสนุกสนานอย่างปลอดภัย โดยเน้นหลัก 4 ป. คือ ปลอดภัย ปลอดแอลกอฮอล์ ปลอดโป๊ ปลอดแป้ง

ด้าน พล.ต.ต.วิชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมาถนนสีลมเป็นแบบอย่างของถนนที่ประสบความสำเร็จในการจัดระเบียบทางเท้า โดยความร่วมมือจากผู้ค้า ผู้ประกอบการบนถนนสีลม กองบัญชาการตรวจนครบาล และสถานีตำรวจท้องที่ จนกลายเป็นถนนที่มีความสวยงาม สะอาด เป็นระเบียบ เป็นโอกาสดีที่จะใช้เทศกาลสงกรานต์ครั้งนี้บอกกล่าวให้ทั่วโลกได้รับรู้ถึงงานสงกรานต์ที่เป็นประเพณีไทยอย่างแท้จริง โดยการแต่งกายที่เหมาะสม ไม่โป๊/เปลือย เล่นสงกรานต์อย่างสุภาพด้วยน้ำสะอาด ไม่เล่นแป้ง และเพื่อความปลอดภัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อย อีกทั้งป้องกันการนำพื้นที่ไปหาประโยชน์โดยขัดต่อกฎหมาย จึงมีความจำเป็นที่จะต้องกวดขัน การทำการค้าบนทางเท้า ขอให้ผู้ประสงค์ทำการค้ามาลงทะเบียนกับฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ สำนักงานเขตบางรัก ภายในวันที่ 1-2 เม.ย. 58 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งนี้จะต้องแจ้งประเภทสิ่งของที่จะทำการค้า ซึ่งมีแผงค้ารองรับจำนวน 200 แผง โดยหากมีผู้ค้าจำนวนมากก็จะจับสลากต่อไป นอกจากนี้ยังควบคุมอย่างเข้มงวดไม่ให้จำหน่ายสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดในบริเวณงาน ไม่อนุญาตให้เล่นและขายแป้ง เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดภัยที่ล่อแหลม เช่น การลวนลาม ทะเลาะวิวาท อุบัติเหตุจากการเมาสุรา  

ทั้งนี้ ดร.วัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมร่วมกับ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายศุภพงษ์ กฤษณพันธุ์ ผู้ตรวจราชการสูง นายโสภณ โพธิสป ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ นายชุมพล ชาวเกาะ รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ และผู้เกี่ยวข้อง ได้ประชุมเตรียมความพร้อมมาตรการดูแลความปลอดภัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อยการจัดงานเทศกาลสงกรานต์สีลม เขตบางรัก ในวันที่ 12–14 เม.ย. 58 บริเวณถนนสีลม ตั้งแต่แยกศาลาแดงถึงจุดตัดถนนนราธิวาสราชนครินทร์ โดยจะมีการปิดช่องทางการจราจร ตั้งแต่เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งกรุงเทพมหานคร โดยสำนักเทศกิจได้ประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร อาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการกวดขัน ตรวจตรา และตั้งจุดสกัดดูแลรักษาความปลอดภัยให้ประชาชนที่จะมาร่วมงานเทศกาลสงกรานต์บริเวณดังกล่าวตลอดการจัดงานและเอาผิดต่อผู้ฝ่าฝืน พร้อมทั้งกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบกล้อง CCTV ให้สามารถใช้งานได้ตามปกติทุกตัว และขอความร่วมมือร้านค้าบริเวณดังกล่าวรวมถึงผู้ค้าภายในงานงดจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ตลอดงาน

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: