สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 26 ต.ค. - 1 พ.ย. 2558

1 พ.ย. 2558 | อ่านแล้ว 1950 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 26 ต.ค. - 1 พ.ย. 2558

อินโดนีเซีย

อินโดนีเซียเล็งเข้าร่วม TPP หลังโอบามาหวังปรับสมดุลในเอเชียแปซิฟิกเพื่อคานอิทธิพลของจีน / ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย Joko Widido ซึ่งพบกับประธานาธิบดี Barack Obama ที่ทำเนียบขาวเมื่อวันจันทร์เผยว่า อินโดนีเซียมีแผนที่จะเข้าร่วมเขตการค้าเสรีประเทศชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกหรือ TPP Trans-Pacific Partnership ที่มีสหรัฐฯเป็นแกนนำ เพิ่งสรุปความตกลงกับประเทศกลุ่มแรกทั้งหมด 12 ประเทศในเดือนนี้ ประเทศในเอเชียที่เป็นเศรษฐกิจหลักใน TPP คือญี่ปุ่น ขณะที่จีนไม่ได้อยู่ใน TPP อย่างไรก็ตามอินโดนีเซียเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่โดยเป็นสมาชิกกลุ่ม G20 และมีขนาดผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติสูงถึงหนึ่งล้านล้านดอลลาร์ โดย Obama มาเพื่อปรับสมดุลในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในการคานอิทธิพลทางเศรษฐกิจของจีน ลิงค์ข่าว

อินโดนีเซียเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ หลังปัญหาหมอกควันยืดเยื้อ / หลังหมอกควันที่ปกคลุมพื้นที่ในอินโดนีเซียรุนแรงยิ่งขึ้น ยูซุต คาลลา รองประธานาธิบดีอินโดนีเซียเผยว่า รัฐบาลกำลังมีแผนจะประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ และจะรอให้ Joko Widodo ประธานาธิบดีสิ้นสุดการเยือนสหรัฐแล้วตัดสินใจในที่สุด Joko Widodo ที่อยู่ระหว่างการเยือนสหรัฐตัดสินใจแล้วว่าจะยกเลิกการไปเยือนฝั่งตะวันตกของสหรัฐ และกลับประเทศก่อนกำหนด โดยบินตรงไปยังเกาะสุมาตราใต้หรือกาลิมันตันกลางซึ่งเป็นเขตที่มีหมอกควันปกคลุมร้ายแรงที่สุดเพื่อชี้แนะปฏิบัติการดับเพลิงขจัดหมอกควัน อย่างไรก็ตามไฟป่าและหมอกควันในสุมาตราและกาลิมันตันที่ยืดเยื้อเป็นเวลานานลุกลามไปในขอบเขตที่กว้างขึ้น ตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้ปกคลุมถึงกรุงจาการ์ตาแล้ว ลิงค์ข่าว

ยอดผู้เสียชีวิตจากมลภาวะควันหมอกอินโดนีเซียเพิ่มขึ้น / มลภาวะหมอกควันจากการเผาป่าในอินโดนีเซียส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยทางการอินโดนีเซียเผยว่า ขณะนี้ ประชาชน 43 ล้านคนกำลังเดือดร้อนกับมลภาวะทางอากาศที่ร้ายแรง ในจำนวนนี้มี 5 แสนคนป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะบนเกาะสุมาตราและเกาะกาลิมันตัน เนื่องจากเกิดภัยแล้งหนัก และไฟป่ายังคงลุกลามอยู่ ใน 5 จังหวัดที่ประสบภัยรุนแรงที่สุดของอินโดนีเซีย ได้แก่ จังหวัด กาลิมันตันกลาง กาลิมันตันใต้ สุมาตราใต้ จัมบิ และเรียว มีผู้เสียชีวิตจากหมอกควันทั้งหมด 19 คนแล้ว ลิงค์ข่าว

พม่า

เลือกตั้งพม่ามีผู้สมัครหญิงเพิ่มขึ้น / ผู้สมัครที่จะร่วมแข่งขันการเลือกตั้งของพม่าที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 8 พฤศจิกายน มีสัดส่วนผู้หญิงทั้งหมด 791 คนจากผู้สมัครทั้งหมด 6,000 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 15 ของผู้สมัครทั้งหมด นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่จะเอื้อให้ผู้หญิงดำรงตำแหน่งที่มีอำนาจในสภา ที่ปัจจุบันมีสัดส่วนของผู้หญิงคิดเป็นร้อยละ 5 ของเก้าอี้ในสภาทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีสมาชิกสภาเป็นผู้หญิง 2 คนเท่านั้น คือ Myat Myan Ohn Khin และ Khin San Yi จากกระทรวงทั้งหมด 36 กระทรวง ลิงค์ข่าว

ชาวบ้านรัฐกะเหรี่ยงประท้วงขยายเหมืองแร่โดยรัฐบาลพม่า-ทุนไทยหนุน / ชาวบ้านในรัฐกะเหรี่ยงร่วมเดินประท้วงเหตุการทำเหมืองแร่โดยรัฐบาลพม่าที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อหมู่บ้านในหลายด้าน โดยโครงการเหมือน Ban Chaung ที่ได้รับการอนุมัติจากกรมการทำเหมืองแร่ของอดีตรัฐบาลทหารในเดือนมีนาคม 2010 และกลุ่มบริษัทเหมือง Mayflower อย่างไรก็ตามกลุ่มทุนครั้งนี้คือ 2 บริษัทยักษ์ใหญ่จากประเทศไทย Naw Pe The Law โฆษกกลุ่มประชาชน Tarkapaw เผยว่าการอนุมัติครั้งล่าสุดทำให้เกิดการขยายบริเวณในการทำเหมืองและจะกระทบผู้คนกว่า 330,000 คนใน 20 ชุมขน ลิงค์ข่าว

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: