ชาวบ้านพิษณุโลกประท้วงต้านโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ บ.อีโคเวสท์ มูลค่าร่วม 1.7 พันล้าน

1 ก.ย. 2558 | อ่านแล้ว 2797 ครั้ง


	ชาวบ้านพิษณุโลกประท้วงต้านโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ บ.อีโคเวสท์ มูลค่าร่วม 1.7 พันล้าน

ชาวบ้านพิษณุโลกฮือต้านโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ 1.7 พันล้าน หลังจังหวัดทำ MOU กับบริษัท อีโคเวสท์ แมนเนจเม้นท์ จำกัด เตรียมสร้างกลางผืนนา 60 ไร่ สะพัดวางมัดจำซื้อที่แล้ว 2 รอบ แถมมีถนนคอนกรีตปริศนาส่อพิรุธตัดตรงเข้าพื้นที่เสร็จสรรพ อ้างเชื่อมหมู่บ้าน แต่กลับไปอยู่กลางนา (ที่มาภาพข่าว: ASTV ผู้จัดการออนไลน์)

1 ก.ย. 2558 ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 31 ส.ค. ที่ผ่านมาว่าชาวบ้าน ต.บ้านป่า อ.เมือง จ.พิษณุโลก กว่า 300 คนได้รวมตัวที่วัดบ้านป่า หมู่ 7 ต.บ้านป่า เพื่อคัดค้านโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ มูลค่าร่วม 1.7 พันล้านบาท ที่จังหวัดพิษณุโลก กับบริษัท อีโคเวสท์ แมนเนจเม้นท์ จำกัด ลงนามความร่วมมือกันเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 58 เตรียมแผนก่อสร้างบนเนื้อที่ประมาณ 60 ไร่ กลางผืนไร่นา หมู่ 7 ต.บ้านป่า พร้อมขึ้นป้ายคัดค้านทั่วหมู่บ้าน 

นางบุญซึ้ง คงหุ่น อายุ 62 ปี ตัวแทนชาวบ้านตำบลบ้านป่า บอกว่า ชาวบ้านทุกคนไม่สบายใจที่ทางจังหวัดจัดทำโครงการนี้อย่างเงียบๆ โดยไม่มีการสอบถามความคิดเห็นชาวบ้าน และสิ่งที่เคลือบแคลงสงสัยคือ มีการก่อสร้างถนนตัดผ่านทุ่งนาไปยังสถานที่ที่กำหนดเป็นจุดก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะไว้เรียบร้อยแล้วทั้งๆ ที่ไม่ใช่เส้นทางที่ชาวบ้านใช้ในการสัญจร และไม่มีบ้านเรือนของชาวบ้านเลย       

พร้อมกันนี้ กลุ่มชาวบ้านผู้เดือดร้อนยังนำสื่อมวลชนลงพื้นที่ไปตรวจสอบบริเวณรอบๆ พื้นที่เป้าหมายก่อสร้างขยะจำนวน 60 ไร่ ที่อยู่ห่างจากถนนหลวงหมายเลข 11 บริเวณหลังวัดบ้านป่า ตามถนนลาดยางรับน้ำหนักไม่เกิน 12 ตัน เชื่อมต่อหมู่ 8 ต.บ้านป่า ไปยังหมู่ 11 ต.ดอนทอง ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ท่ามกลางป้ายประท้วงต่อต้านโรงงานขยะที่ถูกนำมาติดไว้หลายป้าย 

นอกจากนี้ยังมีถนนคอนกรีตตัดผ่านทั้งที่พื้นที่โดยรอบเป็นผืนนา และมีคลองชลประทานล้อมรอบ แม้แต่ป้ายแสดงรายละเอียดของถนนที่ระบุว่า “โครงการก่อสร้างถนนผิวจารจร คสล. สายหมู่ที่ 8 ต.บ้านป่า-หมู่ 11 ต.ดอนทอง ขนาดกว้าง 6 เมตร ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตรเศษๆ มูลค่าก่อสร้าง 2,078,550 บาทในปีงบประมาณ 2558 ระยะเวลารับประกันเริ่มเมษายน 2558 และสิ้นสุดเมษายน 2560 รับน้ำหนักได้ 21 ตัน” ก็ยังปักอยู่กลางผืนนา       

ชาวบ้านส่วนใหญ่ต่างไม่เห็นด้วยที่รัฐทุ่มงบสร้างถนนดังกล่าวขึ้น เพราะตลอดสองฝั่งถนนคอนกรีตที่ตัดผ่าเข้าไปไม่มีบ้านสักหลัง มีเพียงบ้านอยู่ต้นถนน 1 หลังเท่านั้น ที่เหลือเป็นผืนไร่นาเขียวขจี และถนนไปสิ้นสุดบริเวณหน้าที่ดินจำนวน 60 ไร่เศษ พื้นที่เป้าหมายสร้างโรงไฟฟ้าขยะ ท่ามกลางกระแสข่าวแพร่สะพัดว่ามีนายทุนมาวางมัดจำซื้อที่ดินบริเวณดังกล่าวไว้ครั้งละ 3 แสนบาท ถึง 2 รอบแล้ว จนน่าเคลือบแคลงว่า ถนน คสล.สายนี้สร้างเพื่อเชื่อมต่อที่ดินโรงไฟฟ้าพลังงานขยะหรือไม่ 

นายแนบ เดชห้วยไผ่ สมาชิก อบต.ดอนทอง เปิดเผยว่า ตนไม่ทราบที่มาที่ไปว่าถนน คสล. กว้าง 6 เมตรสายนี้เป็นมาอย่างไร ชาวบ้าน ผู้ใหญ่บ้าน หรือกำนันคนใดเป็นผู้ร้องขอมา กลับโผล่ที่หมู่ 7 ต.บ้านป่า ส่วนการระบุว่าถนนเชื่อมจากหมู่ 8 ต.บ้านป่า ไปยังหมู่ 11 ต.ดอนทอง ฝั่งของตำบลที่เป็นลูกบ้านตนนั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะถนนเดิมไปไม่ถึง มีคลองชลประทานขวางกั้นอยู่ ไม่สามารถเชื่อมไปยังหมู่ 11 ได้แน่นอน 

ที่มาภาพ: ASTV ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: