จุฬาฯสั่งปิดปาก-ไล่ออกร้านในห้างดัง กว่า20รายเลิกเช่า-หวั่นชวดเงินมัดจำ

รวิวรรณ รักถิ่นกำเนิด TCIJ 31 ต.ค. 2557 | อ่านแล้ว 3928 ครั้ง

จากกรณีผู้ค้าในห้างสรรพสินค้าสยามสแควร์วัน โพสต์ข้อความในเว็บไซต์ชื่อดัง และร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่าง ๆ เกี่ยวกับปัญหามลพิษภายในห้าง ที่ส่งกลิ่นเหม็นโดยระบุว่า มาจากสารเคมีในการก่อสร้างตกแต่งของห้าง กลิ่นของเสียจากห้องน้ำ และกลิ่นขยะ เมื่อรวมตัวกันจึงทำให้เกิดก๊าซไข่เน่า หรือไฮโดรเจนซัลไฟด์ ทำให้ผู้บริหารห้างสยามสแควร์วัน ภายใต้การดูแลของสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต้องมาอออกมาแถลงข่าวว่า เรื่องทั้งหมดเป็นเพียงความผิดพลาดของระบบบำบัดของเสียภายในห้างและปัจจุบันได้ดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว

คุณเอ (นามสมมติ) ผู้ค้าห้างสรรพสินค้าสยามสแควร์วันรายหนึ่ง เปิดเผยข้อมูลกับ TCIJ ว่า หลังปิดป้ายประกาศที่หน้าร้านเพียงไม่กี่วัน ก็ถูกห้างนำแผ่นไม้มาปิดครอบข้อความดังกล่าว พร้อมกับแผนกกฎหมาย สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เจ้าของห้างสรรพสินค้าสยามสแควร์วัน ส่งหนังสือลงวันที่ 18 ตุลาคม 2557 เรื่อง ให้ขนย้ายทรัพย์สินและบริวารออกจากพื้นที่และยุติการหมิ่นประมาท เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามสัญญาเช่าพื้นที่ อีกทั้งสร้างความเข้าใจผิดเรื่องมลพิษในห้างสรรพสินค้า

TCIJ สอบถามไปยังผู้ค้ารายอื่นในห้างที่ได้รับผลกระทบจากกลิ่นรบกวน ได้รับการยืนยันว่า ผู้ค้ากว่าร้อยคนในชั้น LG ยืนยันว่า ปัจจุบันยังไม่มีใครได้ทำสัญญาเช่าพื้นที่กับห้างสรรพสินค้าสยามสแควร์วัน ที่ผ่านมีเพียงการชำระเงินค่าจองสิทธิ์-พื้นที่ขายสินค้าให้กับสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาฯ เป็นจำนวนเงินเท่ากับค่าเช่าร้าน 2 เดือนรวมกัน ซึ่งใบเสร็จรับเงินของห้างฯ ระบุว่าเป็น “เงินอุดหนุนการศึกษา”

ย้อนกลับไปถึงปมปัญหา คุณเอเล่าว่า ที่ผ่านมากลุ่มผู้ค้ารวมตัวกันยื่นหนังสือร้องเรียนเรื่องมลพิษทั้งหมด 5 ครั้ง ฉบับแรกเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2557 แต่ไม่ได้รับการดำเนินดารแก้ไขแต่อย่างใดโดยตลอดระยะเวลา 5 เดือนที่ผ่านมา ทางกลุ่มผู้เช่าร้านค้าได้ยื่นหนังสือร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหานี้มาแล้ว 5 ครั้ง ทำให้กลุ่มผู้เช่าร้านค้าปิดป้ายประกาศเกี่ยวกับปัญหามลพิษภายในห้างฯ แต่กลับถูกทางห้างฯ นำแผ่นไม้อัดมาตีกรอบปิดทับ จึงไปแจ้งความที่สถานีตำรวจปทุมวัน และร้องเรียนไปยังสื่อมวลชน ต่อมาเมื่อวันที่ 29 กันยายน ทางกรมอนามัยได้เข้ามาตรวจสอบวัดค่ามลพิษภายในอาคาร พบว่ามีก๊าซไนโตรเจนซัลไฟด์สูงตั้งแต่ 10-83 ppm ซึ่งถือว่าไม่เหมาะสำหรับการอยู่อาศัยและมีอันตรายถึงชีวิต

ไม่ใช่เพียงผู้ค้า ประชาชนที่อาศัยในละแวกเดียวกับห้าง ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อกรมควบคุมมลพิษ แจ้งปัญหาเรื่องกลิ่นรบกวนตั้งแต่ห้างเริ่มเปิดให้บริการเมื่อต้นเดือนมิถุนายน และกรมควบคุมมลพิษมีหนังสือตอบกลับมาเมื่อวันที่ 17 กันยายน

ขณะที่กลุ่มผู้ค้ารายอื่นเล่าให้ฟังว่า ด้านผู้บริหารห้างสยามสแควร์วัน ได้ออกมาชี้แจงกับกลุ่มผู้ค้าว่า กลิ่นเหม็นที่เกิดขึ้นนั้เกิดจากปัญหาท่อแตก บริเวณชั้น LG ขณะนี้ได้ดำเนินการแก้ไขให้เป็นปกติแล้ว อีกทั้งก่อนหน้านี้ ได้มีหนังสือตอบกลับมายังผู้ค้าเมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา เรื่องการแก้ไขสภาพแวดล้อมให้เป็นปกติ

กลุ่มผู้ค้าชวนตั้งข้อสังเกตว่า หากเป็นปัญหาท่อแตกจริง เหตุในถึงเพิ่งจะเริ่มดำเนินการแก้ไข ซึ่งก่อนหน้านี้กลุ่มผู้เช่าได้ส่งจดหมายไปมากกว่า 3 ฉบับ อีกทั้งจดหมายที่ตอบกลับมาลงวันที่ 17 กันยายน ซึ่งขณะนั้นปัญหายังคงไม่ทุเลา จนเป็นที่มาของการยื่นจดหมายร้องเรีบยฉบับที่ 5 ลงวันที่ 22 กันยายน และหลังจากกลุ่มผู้ค้าร้องเรียนปัญหามลพิษภายในห้างผ่านสื่อ ประชาสัมพันธ์ห้างสยามสแควร์วัน ได้มีจดหมายชี้แจงอีกครั้ง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา ผู้บริหารห้างสรรพสินค้าสยามสแควร์วัน เรียกประชุมกลุ่มผู้ค้าที่ได้รับความเดือดร้อน เพื่อหารือเรื่องแนวทางแก้ไข ข้อสรุปเบื้องต้นคือทางห้างฯ จะผ่อนผันการเก็บค่าเช่าไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2558 ให้กับผู้ที่ตัดสินใจเช่าพื้นที่ต่อ ขณะที่กลุ่มผู้ค้าบางส่วนกว่า 20 ราย ตัดสินใจไม่เช่าพื้นที่ต่อ เนื่องจากทรัพย์สินได้รับความเสียหาย และไม่อาจทนกับปัญหากลิ่น พร้อมระบุว่า ห้างฯอาจจะไม่คืนเงินค่าจองสิทธิ์จำนวนหลายหมื่นบาทให้กับผู้ค้าที่ไม่ร่วมกิจการกับห้างต่อ รวมทั้งยังไม่มีการกล่าวถึงเงินเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นกับสุขภาพและทรัพย์สินอีกด้วย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: