จี้'ลอรีอัล'ยุติใช้วัตถุดิบ ที่มาจากการทำลายป่าไม้

ทีมข่าว ศูนย์ข่าว TCIJ 31 ม.ค. 2557 | อ่านแล้ว 1348 ครั้ง

เมื่อวันที่ 30 มกราคม กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า ที่จากาต้า ลอรีอัล (L'Oréal) บริษัทเครื่องสำอางยักษ์ใหญ่ของโลก ประกาศให้คำมั่นยุติการใช้วัตถุดิบที่เกี่ยวข้องกับการตัดไม้ทำลายป่า โดยจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในปีพ.ศ.2563 หลังจากแถลงการณ์ครั้งสำคัญนี้ กรีนพีซคาดหวังว่าบริษัทเครื่องสำอางรายอื่น ๆ จะมีนโยบายตามแบบลอรีอัลพร้อมกับมีกำหนดเวลาชัดเจนที่จะปฏิบัติตามคำมั่นดังกล่าว

            “การให้คำมั่นสัญญาของลอรีอัล ในการยุติการใช้วัตถุดิบที่เกี่ยวข้องกับการตัดไม้ทำลายป่า คือชัยชนะของผู้บริโภคทั่วโลก ต่อจากนี้ประชาชนในอินโดนีเซียหลายพันคน และทั่วทุกมุมโลกที่ได้ร่วมกันลงชื่อรณรงค์จะจับตามองบริษัทอื่น ๆ เช่น บริษัทพีแอนด์จี ที่ผลิตสินค้าแบรนด์ เฮดแอนด์โชว์เดอร์ รวมถึง คอลเกต ปาล์มโอลีฟ ให้ออกมายืนยันว่า จะไม่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ท์ที่ใช้น้ำมันปาล์ม ที่ผลิตจากการปลูกปาล์มน้ำมันบนพื้นที่จากการตัดไม้ทำลายป่า” บุสตาร์ ไมทาร์ หัวหน้างานรณรงค์ด้านป่าไม้ประเทศอินโดนีเซีย กรีนพีซสากล กล่าว

ก่อนหน้านี้เนสท์เล่ ยูนิลิเวอร์ และเฟอเรโร่ ได้ประกาศนโยบายยุติการใช้วัตถุดิบ ที่มาจากการตัดไม้ทำลายป่า นอกจากนี้ บริษัทผลิตน้ำมันปาล์มขนาดใหญ่ ก็ได้เริ่มนโยบายนี้เช่นกัน โดยที่บริษัท วิลมาร์  ซึ่งเป็นบริษัทผู้ประกอบการด้านน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดในโลก ได้ประกาศนโยบายยุติการใช้วัตถุดิบที่มาจากการตัดไม้ทำลายป่าในปีที่แล้ว หลังจากได้รับความกดดันจากองค์กรพัฒนาเอกชนและผู้บริโภค

           “การที่ลอรีอัลและยูนิลิเวอร์ มีคำประกาศยุติการใช้วัตถุดิบ ที่เกี่ยวข้องกับการตัดไม้ทำลายป่านั้น ถือเป็นสัญญาณที่ดี แต่ในขณะเดียวกัน การดำเนินการตามคำสัญญานั้น ยังไม่เกิดขึ้นในทันทีทันใด เนื่องจากยังคงให้บริษัทผู้รับจ้างผลิตนำวัตถุดิบมาจากการทำลายป่าไม้ได้อีกถึง 6 ปี

กรีนพีซเรียกร้องให้บริษัทผู้ผลิตออกมารับประกันต่อผู้บริโภค ว่าจะใช้วัตุดิบปลอดจากการข้องเกี่ยวกับการตัดไม้ทำลายป่าให้ได้ตามกำหนดเวลา ภายในปีพ.ศ.2563 เนื่องจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก และการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน” บุสตาร์ ไมทาร์กล่าวเสริม

คำมั่นสัญญาในการกำหนดนโยบายการยุติการใช้วัตถุดิบที่เกี่ยวข้องกับการตัดไม้ทำลายป่านั้น เป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่จะทำให้ผู้บริโภคไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทำให้เกิดการตัดไม้ทำลายป่าผ่านการใช้ผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาใช้ในชีวิตประจำวัน กรีนพีซยังคงผลักดันลอรีอัลและบริษัทอื่น ๆ ให้ปฎิบัติจริงตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้

อุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มเป็นสาเหตุหลักของการตัดไม้ทำลายป่าในประเทศอินโดนีเซีย แผนที่จากกรมป่าไม้แสดงให้เห็นว่าทุกปี ประเทศอินโดนีเซียสูญเสียพื้นที่ป่าฝนเป็นจำนวน  620,000 เฮกเตอร์ (ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าพื้นที่ประเทศบรูไน) ส่งผลให้สัตว์ป่าเฉพาะถิ่นอย่างเช่นเสือสุมาตราที่มีจำนวนเหลือเพียง 400 ตัว ตกอยู่ในความเสี่ยงจากการสูญพันธุ์ ทั้งนี้การขยายตัวของอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มในปาปัวนิวกินี และแอฟริกาไม่เพียงเป็นการคุกคามป่าไม้เท่านั้นแต่ยังส่งผลให้เกิดความขัดแย้งกับชุมชนในท้องถิ่นอีกด้วย

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: