‘สมชัย’แนะกาบัตรเลือกตั้ง Novote-Votenoต่างยังไง

ทีมข่าวศูนย์ข่าว TCIJ 30 ม.ค. 2557 | อ่านแล้ว 1186 ครั้ง

เมื่อวันที่ 30 มกราคม ผู้สื่อข่าว TCIJ รายงานว่า ในเฟซบุ๊คส่วนตัวของนายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เขียนข้อความว่า มีคนถามมาเยอะ ว่า No vote กับ Vote no มีผลต่างกันยังไง

1.ไม่ไปใช้สิทธิ์ No vote มีผลทำให้สถิติการใช้สิทธิ์ของไทยต่ำลงจนประจักษ์ต่อชาวโลกและบันทึกในประวัติศาสตร์ไทยให้อับอายเล่น แต่ไม่มีผลต่อการทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ แม้จะมีคนไปใช้สิทธิ์ไม่ถึง 24 ล้านคนก็ไม่เกี่ยว และไม่ชัดเจนว่า คุณตื่นตัวทางการเมืองจนอยากต่อต้านการการเลือกตั้ง หรือ คุณนอนดึกมาตื่นบ่าย แต่งตัวไม่ทันเลยไม่ไปใช้สิทธิ์ คุณจะไม่เสียสิทธิ์ทางการเมือง ในกรณีนี้ หากคุณไปแจ้งเหตุของการไม่ไปใช้สิทธิ์ต่อเขตหรืออำเภอ ภายใน 7 วัน หลังเลือกตั้ง (พยายามแจ้งเหตุที่เหมาะสมหน่อย อย่าไปบอกว่า ตื่นสาย เป็นต้น)

2.ไปใช้สิทธิ์ แต่ กา ไม่ประสงค์ใช้สิทธิ์ Vote no บัตร สส.เขต : จะมีผลเฉพาะเขตที่มีผู้สมัครคนเดียว ถ้าคะแนน Vote no มากกว่าคะแนนผู้สมัคร แต่พอเลือกซ้ำถึงครั้งที่สาม เกณฑ์นี้จะหายไป

บัตร สส.บัญชีรายชื่อ : กา Vote no เท่าไหร่ ก็ไม่มีผลอะไร แม้จะมีมากกว่าคะแนนทุกพรรคก็ตาม คงแค่ฮือฮาว่า พรรคชื่อ Vote no มาแรงกว่าพรรคใหญ่

ตกลง จะ Vote หรือ No vote หรือ Vote no ดี ตัดสินใจกันเองครับ

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: