ภัยคุกคามและการสังหารสื่อมวลชน

29 ธ.ค. 2557 | อ่านแล้ว 1515 ครั้ง


รายงานประจำปีของ RWB ที่ได้เผยแพร่มาตั้งแต่ปี 1995 นั้นก็เพื่อรายงานสถานการณ์ความรุนแรงและการละเมิดที่เกิดขึ้นต่อผู้สื่อข่าว รายงานดังกล่าวอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลที่มีความแม่นยำ โดย RWB ทำการติดตามและเก็บรวบรวมข้อมูลไว้ตามลำดับเหตุการณ์ รวมถึงนักข่าวอาชีพและนักข่าวพลเมืองขณะปฏิบัติหน้าที่

นอกจากนี้ RWB ยังคงทำการสอบสวนในหลายกรณี หากไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนเพียงพอที่จะลงความเห็นอย่างเป็นทางการ

สื่อมวลชน 66 คน นักข่าวพลเมือง 19 คน และผู้ทำงานด้านสื่อ 11 คน ถูกสังหาร

การตัดศรีษะสื่อมวลชนชาวสหรัฐอเมริกาและชาวอิรักในปี 2014 ชี้ให้เห็นว่าระดับความรุนแรงที่เกิดขึ้นนั้นส่งผลให้เหล่าพยานไม่ต้องการเป็นพยาน ไม่บ่อยนักที่ผู้สื่อข่าวจะถูกสังหารอย่างทารุณสร้างความตกตะลึงแก่ชาวโลก

มีนักข่าวอาชีพจำนวน 66 คนถูกสังหารในการปฏิบัติหน้าที่ในปี 2014 ซึ่งลดลง 7% จากปีที่ผ่านมา สองในสามถูกสังหารในเขตสงคราม รวมไปถึงประเทศซีเรีย เขตแดนปาเลสไตน์ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่กาซา) ยูเครนตะวันออก อิรัก และลิเบีย

มีข้อสังเกตที่น่าสนใจสองประการ ประการแรก สื่อมวลชนถูกสังหารในประเทศ 'สันติภาพ' น้อยลง ทั้งในประเทศเม็กซิโก อินเดีย และฟิลลิปปินส์  ประการที่สอง จำนวนสื่อมวลชนหญิงถูกสังหารเป็นสองเท่าจากสามถึงหกปีนี้ โดยเกิดขึ้นในประเทศสาธารณรัฐแอฟริกากลาง อิรัก อียิปต์ อัฟกานิสถาน และฟิลิปปินส์ หลังจากที่ถูกลักพาตัวโดยมือปืน

ตั้งแต่ปี 2005 เป็นต้นมามีสื่อมวลชน 720 คนถูกสังหาร

5 ประเทศอันตรายสำหรับสื่อมวลชน

สื่อมวลชน 119 คน นักข่าวพลเมือง 8 คน ถูกลักพาตัว

ในปีนี้มีสื่อมวลชนถูกลักพาตัวเพิ่มมากขึ้น (รวมถึงจำนวนผู้ที่ได้รับการปล่อยตัว ถูกสังหารหลังจากถูกลักพาตัว และยังคงเป็นตัวประกันอยู่) มีนักข่าวมืออาชีพทั่วโลกจำนวน 119 คนที่ถูกลักพาตัวและยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในปี 2014 มากขึ้นจากปีที่แล้ว 37% กรณีส่วนใหญ่เกิดขึ้นในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ได้แก่ ประเทศลิเบีย 29 คน ประเทศซีเรีย  27 คน และประเทศอิรัก 20 คน

สาเหตุสำคัญมาจากความขัดแย้งในประเทศอิรักและซีเรีย และความไม่สงบในประเทศลิเบียที่การปะทะกันระหว่างกองกำลังทหารต่างฝ่ายยังคุกรุ่นอยู่ นอกจากนี้ สื่อมวลชนจำนวนมากยังถูกลักพาตัวในประเทศยูเครน โดยเฉพาะทางภาคตะวันออกของประเทศซึ่งมีความขัดแย้งอย่างต่อเนื่องแม้ว่าจะมีการประกาศหยุดยิงแล้วในเดือนกันยายน

สื่อมวลชนทั่วโลกจำนวน 40 คน และนักข่าวพลเมือง 3 คนยังคงควบคุมเป็นตัวประกัน 90% ของผู้ที่ถูกลักพาตัวทั้งหมดเป็นสื่อมวลชนท้องถิ่น สื่อมวลชน 22 คนที่ยังถูกควบคุมตัวโดยกองกำลังติดอาวุธในประเทศซีเรียมี 16 คนที่เป็นชาวซีเรีย และสื่อมวลชนอีก 8 คนที่ถูกควบคุมตัวในประเทศอิรักล้วนเป็นชาวอิรักเช่นกัน

5 ประเทศที่สื่อมวลชนถูกลักพาตัวมากที่สุด

5 พื้นที่อันตราย

เขตแดนควบคุมในรัฐอิสลาม (ในประเทศอิรักและซีเรีย)

ลิเบียตะวันออก

เมืองบาโลกิสถาน (ประเทศปากีสถาน)

เมืองโดเนตสค์และเมืองลูฮานสค์ (ยูเครนตะวันออก)

แอนทิโอเควีย (ประเทศโคลัมเบีย)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  The First Asian Investigative Journalism เมื่อ ‘ข่าวสืบสวน’ คืออนาคต

ที่มา

The Reporters Without Borders 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: