แอร์เอเชียแถลงฉบับ 4 ถึงญาติผู้โดยสาร QZ8501 พร้อมจัดทีมเร่งค้นหา

29 ธ.ค. 2557 | อ่านแล้ว 2137 ครั้ง

สายการบินแอร์เอเซียอินโดนีเซีย ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 4  หลังเครื่องบินแอร์เอเซีย เที่ยวบินที่ QZ8501 หายไประหว่างการเดินทางจากเมืองสุราบายาของอินโดนีเซียไปยังสิงคโปร์เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2557 โดย นายซูนุ วิยาโมโก้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินแอร์เอเชียอินโดนีเซีย ได้ระบุในแถลงการณ์ว่า

เมื่อค่ำวันที่ 28 ธันวาคม 2557 คณะผู้บริหารสายการบินแอร์เอเชียอินโดนีเซีย พร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดชวาตะวันออก หน่วยงานค้นหาและกู้ภัยแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซีย (National Search and Rescue Agency Republic of Indonesia หรือ BASARNAS) การท่าอากาศยานอินโดนีเซีย (Airport Authority of Indonesia) ผู้ประกอบการท่าอากาศยาน (Angkasa Pura I) ได้ร่วมกันเข้าพบกับครอบครัวและญาติของผู้โดยสารและลูกเรือเพื่อรายงานความคืบหน้าและยืนยันว่าจะให้ความช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถในทุกทาง

นายซูนุ วิยาโมโก้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินแอร์เอเชียอินโดนีเซีย กล่าวว่า "เราเสียใจอย่างที่สุดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะนี้เรากำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สิ่งที่เราให้ความสำคัญที่สุดในตอนนี้คือการรายงานความคืบหน้าล่าสุดให้กับครอบครัวและญาติของผู้โดยสารและลูกเรืออย่างใกล้ชิด"

"แอร์เอเชียอินโดนีเซียจะทำทุกอย่างที่เราสามารถทำได้เพื่อช่วยเหลือครอบครัวและญาติของผู้โดยสารและลูกเรือ ระหว่างที่การสอบสวนเหตุการณ์ยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการ เราจะส่งทีมเพื่อไปให้การดูแลกับครอบครัวผู้โดยสารโดยทันที รวมถึงจะดูแลจัดการเรื่องที่พักและการเดินทางให้กับครอบครัวและญาติด้วย โดยเราได้จัดตั้งศูนย์แถลงข้อมูลในสนามบินสุราบายา เพื่อรายงานความคืบหน้าให้ครอบครัวผู้โดยสารและลูกเรือทราบอย่างต่อเนื่อง"

ด้านครอบครัวและญาติของผู้โดยสารในสิงคโปร์ ห้องแถลงข้อมูลในกรณีฉุกเฉินจะตั้งอยู่ที่สนามบินชางกี อาคารผู้โดยสาร 2 ชั้น 3 ซึ่งแอร์เอเชียอินโดนีเซียจะแถลงความคืบหน้าให้ทราบอย่างต่อเนื่อง

สายการบินแอร์เอเชียอินโดนีเซียยังได้จัดเตรียมหมายเลขฉุกเฉินสำหรับครอบครัวและญาติของผู้โดยสารบนเที่ยวบินดังกล่าวเพื่อสอบถามข้อมูลที่ หมายเลข : +622129270811

ขณะนี้ ทีมค้นหาและช่วยเหลือกำลังเร่งทำงานภายใต้คำแนะนำจากหน่วยงานค้นหาและกู้ภัยแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซีย (National Search and Rescue Agency Republic of Indonesia หรือ BASARNAS) และแอร์เอเชียอินโดนีเซียได้ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในทุกทาง

เครื่องที่ให้บริการในเที่ยวบินนี้ คือ เครื่องบินแอร์บัส เอ320-200 หมายเลขเครื่อง PK-AXC มีผู้โดยสารทั้งหมด 155 คน โดยเป็นผู้ใหญ่ 137 คน เด็ก 17 คน และทารก 1 คน ทั้งนี้ยังมีนักบิน 2 คน ลูกเรือ 4 คน และวิศกรอากาศยานอีก 1 คนบนเที่ยวบินนี้

กัปตันผู้ควบคุมเครื่องบินมีชั่วโมงบินทั้งสิ้น 20,537 ชั่วโมง โดยบินกับแอร์เอเชียอินโดนีเซียมาแล้ว 6,100 ชั่วโมง ส่วนนักบินผู้ช่วยมีชั่วโมงบินทั้งสิ้น 2,275 ชั่วโมง กับแอร์เอเชียอินโดนีเซีย

ทันทีที่แอร์เอเชียอินโดนีเซียมีข้อมูลเพิ่มเติม เราจะแจ้งให้ทราบโดยทันที เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อผู้โดยสารบนเที่ยวบิน QZ8501

ด้านครอบครัวของผู้โดยสารบนเที่ยวบิน QZ  ทยอยเดินทางมาถึงศูนย์จัดการวิกฤตของแอร์เอเชียที่สนามบินนานาชาติจวนดาในเมืองสุราบายา เพื่อมารอฟังข้อมูลความคืบหน้า โดยบรรยากาศเต็มไปด้วยความหวาดกลัวและเศร้าโศกเพื่อรอฟังข่าวเกี่ยวกับชะตากรรมญาติมิตร ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ติดประกาศเกี่ยวกับเที่ยวบินนี้ ทั้งนี้ผู้บริหารสนามบินกล่าวว่า ทางสนามบินจะแจ้งข้อมูลความคืบหน้าล่าสุดให้ครอบครัวผู้โดยสารทราบทันทีที่ได้รับทราบข่าว

ญาติผู้โดยสารคนหนึ่งกล่าวว่า เธอทราบข่าวเครื่องบินสูญหายจากรายงานข่าวทางวิทยุและสถานีโทรทัศน์ในเมืองสุราบายา และหวังว่าจะทราบข้อมูลเกี่ยวกับสมาชิกครอบครัว 4 คนที่อยู่บนเที่ยวบินดังกล่าวโดยเร็ว

สำหรับสายการบินแอร์เอเชียเป็นสายการบินที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดสายการบินหนึ่งในเอเชีย จากที่ก่อนหน้านี้ต้องประสบปัญหาการขาดทุนอย่างหนักจากการกำกับดูแลของรัฐบาลมาเลเซีย เมื่อปี 2544 นายโทนี เฟอร์นันเดส อดีตผู้บริหารของธุรกิจด้านดนตรี ซื้อกิจการมาในราคาถูก พร้อมหนี้สินจำนวนมาก และเริ่มทุ่มเทในการบริหารสายการบิน จนกระทั่งแอร์เอเซียกลายเป็นสายการบินต้นทุนต่ำสายการบินแรกของเอเชีย จนสามารถเป็นคู่แข่งสำคัญของสายการบินชั้นนำอื่นๆ เช่น มาเลเซียแอร์ไลน์ และควอนตัสของออสเตรเลียโดยใช้สโลแกนว่า ใครๆ ก็บินได้  เปิดให้บริการไปยังจุดหมายปลายทางราว 100 เมือง ในกว่า 15 ประเทศ โดยใช้เครื่องบินแอร์บัสรุ่น A320 ให้บริการ 30 เส้นทาง ไปยังจุดหมายปลายทางในประเทศไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์และออสเตรเลีย

หุ้น 49% ในอินโดนีเซีย แอร์เอเชียถือครองโดยแอร์เอเชีย อีก 51% ถือครองโดยผู้ถือหุ้นชาวอินโดนีเซีย ทั้งนี้เพราะรัฐบาลอินโดนีเซียห้ามบริษัทต่างชาติถือครองหุ้นในบริษัทการบินพลเรือนมากกว่า 50% อินโดนีเซีย แอร์เอเชีย มีทีมผู้บริหารแยกออกไปจากแอร์เอเชีย โดยที่ผู้บริหารสูงสุดคนปัจจุบันของอินโดนีเซีย แอร์เอเชียคือนายซานุ วิเดียโมโต

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: