สำรวจไม่พบ'รายการทีวี' เหมาะสมกับเด็กอายุ3-12ปี ระบุไม่พัฒนาจาก7ปีก่อน

มีเดียมอนิเตอร์ 29 ส.ค. 2557 | อ่านแล้ว 4000 ครั้ง

ผลการศึกษาผังและเนื้อหารายการทีวีดิจิตอล ช่องเด็ก เยาวชน และครอบครัว 3 สถานี ได้แก่ 1) ช่อง 3 Family 2) MCOT Family และ 3) Loca ระหว่างวันที่ 5-12 มิถุนายน 2557 ของมีเดียมอนิเตอร์ พบรายการสำหรับกลุ่มผู้ชมทั่วไปมากถึง 65 เปอร์เซนต์ รายการสำหรับเด็ก เยาวชน และครอบครัว พบเพียง 35 เปอร์เซนต์ ไม่พบรายการเรตติ้ง “ป” ในทุกช่องสถานี (“ป” เนื้อหาเหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย 3-5 ปี) ส่วนเรตติ้ง “ด” พบน้อยมาก (“ด” เนื้อหาเหมาะสมสำหรับเด็กวัย 6-12 ปี) ผลการศึกษาครั้งนี้ ไม่ต่างจากผลการศึกษาเมื่อปี 2550

ขอบคุณภาพจาก http://www.suthisa.com/

ส่วนเนื้อหาที่ส่งเสริมพัฒนาการตามช่วงวัย 4 ด้าน (สังคม – สติปัญญา-จิตใจและอารมณ์-ร่างกาย)นั้น ยังขาดเนื้อหาที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย ทั้งพบเนื้อหาที่อาจไม่เหมาะสมในเรื่อง เพศ ภาษา ความรุนแรง การพนัน และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ขณะที่เกณฑ์การจัดระดับเนื้อหาของกสทช. ยังไม่ครอบคลุมเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมเรื่องการพนัน บริโภคนิยม ศาสนา ความเชื่อ และเรื่องเหนือจริง

ผลการศึกษาจำแนกตามรายสถานี ได้ดังนี้

ช่อง 3 Family จากเวลาออกอากาศทั้งหมด 117.5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ [1] พบรายการสำหรับกลุ่มผู้ชมทั่วไปมากที่สุด คือ 67.8 เปอร์เซนต์ หรือ 79.7 ชั่วโมงต่อสัปดาห์  รองลงมาคือ เด็กโต อายุ (6-12 ปี) พบ 13.9 เปอร์เซนต์ หรือ 16.3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ครอบครัวพบ 11 เปอร์เซนต์หรือ 13 ชั่วโมงต่อสัปดาห์  วัยรุ่น (13-18 ปี) พบ 4.3 เปอร์เซนต์หรือ 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์  ที่พบน้อยที่สุดคือ รายการสำหรับเด็กเล็ก (3-5 ปี) มีสัดส่วนเพียง 3% หรือ 3.5 ชม./สัปดาห์ เมื่อวิเคราะห์ตามเกณฑ์เนื้อหาที่ส่งเสริมพัฒนาการตามช่วงวัย พบใน 16 รายการ รูปแบบ ส่วนใหญ่เป็นการ์ตูน และเกมโชว์  ด้านกลุ่มเป้าหมาย พบเป็นรายการสำหรับกลุ่มเด็กโตมากที่สุด คือ 13 รายการ เด็กเล็ก 2 รายการ และวัยรุ่น 1 รายการ  ด้านพัฒนาการ พบ เนื้อหาส่งเสริมพัฒนาการด้านจิตใจและอารมณ์มากที่สุด คือ 12 รายการ [2] รองลงมาคือพัฒนาการด้านสติปัญญาพบ 9 รายการ ส่วนพัฒนาการด้านสังคมพบ 3 รายการ  ด้านร่างกายพบเพียง 2 รายการตามลำดับ

ช่อง MCOT Family จากเวลาออกอากาศทั้งหมด 168 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ พบรายการสำหรับกลุ่มผู้ชมทั่วไปมากที่สุด คือ 74.2 เปอร์เซนต์หรือ 124.8 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ รองลงมาคือเด็กโต (6-12 ปี) พบ 21.5 เปอร์เซนต์หรือ 36.1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ วัยรุ่น (13-18 ปี) พบ 2.5 เปอร์เซนต์หรือ 4.2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ครอบครัวพบ 1.8 เปอร์เซนต์หรือ 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ไม่พบรายการสำหรับกลุ่มเด็กเล็ก เมื่อวิเคราะห์ตามเกณฑ์เนื้อหาที่ส่งเสริมพัฒนาการตามช่วงวัย พบ 19 รายการ รูปแบบส่วนใหญ่เป็นการ์ตูนและวาไรตี้ ด้านกลุ่มเป้าหมายพบเป็นรายการสำหรับเด็กโตมากที่สุด คือ 15 รายการ สำหรับวัยรุ่น 4 รายการ ไม่พบรายการสำหรับกลุ่มเด็กเล็ก ด้านพัฒนาการ พบเนื้อหาส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมมากที่สุด คือ 14 รายการ รองลงมาคือด้านสติปัญญา 12 รายการ ด้านจิตใจและอารมณ์ 10 รายการ ส่วนพัฒนาการด้านร่างกายพบเพียง 2 รายการ

ขอบคุณภาพจาก http://www.bloggang.com/

ช่อง Loca จากเวลาออกอากาศทั้งหมด 168 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ พบรายการสำหรับกลุ่มผู้ชมทั่วไปมากที่สุด คือ 53.8 เปอร์เซนต์หรือ 90.4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ รองลงมาคือ วัยรุ่น (13-18 ปี) พบ 27.5 เปอร์เซนต์หรือ 46.1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เด็กโต (6-12 ปี) พบ 13.9 เปอร์เซนต์หรือ 23.3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์  เด็กเล็ก (3-5 ปี) พบ 4 เปอร์เซนต์ หรือ 6.7 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ที่พบน้อยที่สุดคือ รายการสำหรับครอบครัว พบเพียง 0.9 เปอร์เซนต์หรือ 1.5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

เมื่อวิเคราะห์ตามเกณฑ์เนื้อหาที่ส่งเสริมพัฒนาการตามช่วงวัย พบ 16 รายการ รูปแบบรายการส่วนใหญ่เป็นการ์ตูนและเรียลลิตี้ ด้านกลุ่มเป้าหมายพบรายการสำหรับเด็กโตมากที่สุด คือ 9 รายการ วัยรุ่น 5 รายการ และเด็กเล็กมีเพียง 2 รายการ ส่วนด้านพัฒนาการ พบการส่งเสริมด้านสติปัญญามากที่สุด คือ 11 รายการ รองลงมาเป็นพัฒนาการด้านสังคม 9 รายการ พัฒนาการด้านจิตใจและอารมณ์ 3 รายการ ส่วนด้านร่างกาย พบเพียง 2 รายการ

มีเดียมอนิเตอร์ ยังพบการนำเสนอเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม เรื่องเพศ ภาษา ความรุนแรง  การพนัน  และ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์  ดังนี้

ช่อง 3 Family พบ 1 รายการ เป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในเรื่องการพนัน ได้แก่ ฉากตัวละครชายนั่งล้อมวงเล่นไพ่โดยซูมให้เห็นอย่างชัดเจน และไม่แสดงคำเตือน

ช่อง MCOT Family พบ 12 รายการ เป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในเรื่องเพศมากที่สุด รองลงมาคือ ความรุนแรง เช่น เนื้อหาเพลงฉ่อยที่สื่อเรื่องเพศ ตัวการ์ตูนผู้ใหญ่ตบหน้าเด็กก่อนจะให้ข้อคิดและเตือนสติ

ช่อง LOCA พบ 5 รายการ เป็นเรื่องเพศมากที่สุด รองลงมาคือ การใช้ภาษา และปรากฏภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น มิวสิควิดีโอเสนอภาพตัวละครหญิงสวมเครื่องแต่งกายน้อยชิ้น มีฉากตัวละครถือแก้วเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และในรายการละครมีตัวละครชายใช้สรรพนามเรียกตัวละครหญิงว่า “มึง”

เมื่อพิจารณาตามแนวทางการจัดระดับความเหมาะสมของโทรทัศน์ตามประกาศกสทช. ควบคู่กับหลักเกณฑ์ของ Ofcom พบว่า ประกาศของกสทช. ยังไม่ครอบคลุมเนื้อหาที่ห้ามนำเสนอในรายการสำหรับเด็กและเยาวชน หรือ ผู้ชมที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ตามหลักเกณฑ์ของ Ofcom กล่าวคือ

1) ความเชื่อเรื่องผีสาง คาถาอาคม และเรื่องเหนือจริง

2) เนื้อหาที่ขัดต่อสวัสดิภาพทางร่างกาย จิตใจ และศักดิ์ศรีของผู้ร่วมรายการที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี

3) กรรมวิธีประกอบอาชญากรรมที่นำมาเป็นตัวอย่างได้

4) รายการทางศาสนาที่แสวงหาผลประโยชน์จากความอ่อนไหวของผู้ชม

ขอบคุณภาพจาก http://www.ideaindy1.com/

ส่วนพฤติกรรมที่สนับสนุนการพนัน พบว่า ในประกาศกสทช. เรื่องการจัดระดับความเหมาะสมของเนื้อหารายการไม่ได้ระบุถึง การห้ามเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการพนันในรายการสำหรับกลุ่มเด็ก เยาวชน (ป , ด) และกลุ่มทั่วไป (ท) แต่ระบุว่า “การชี้นำหรือให้ข้อมูลหรือแสดงออกเพื่อจูงใจหรือสนับสนุนให้เกิดการเล่นการพนัน ให้จัดไว้ในระดับ “ฉ” คือ ให้ออกอากาศในช่วงเวลา 24.00- 05.00 น.ของวันถัดไป”

เมื่อเปรียบเทียบกับผลการศึกษาของมีเดียมอนิเตอร์ เรื่อง “เรตติ้งรายการโทรทัศน์ : ประสิทธิภาพและข้อจำกัด (ในฟรีทีวี 3, 5, 7, 9, 11 และ TITV เมื่อ 1-7 ตุลาคม 2550) ที่พบว่า ทุกช่องสถานีที่ศึกษา ไม่มีรายการเรตติ้ง “ ป”  ส่วนเรตติ้ง “ด” มีสัดส่วนน้อยมาก ถึง “ไม่มีเลย” ซึ่งสอดคล้องกับการศึกษาครั้งนี้จึงสรุปได้ว่า แม้จะมีการจัดให้มีช่องทีวี ”สำหรับเด็ก เยาวชนและครอบครัว” แต่ช่องทีวีเหล่านี้กลับไม่ทำตามพันธกิจในการนำเสนอเนื้อหาที่เหมาะสมสำหรับเด็กโดยเฉพาะวัยปฐมวัย (3-5 ปี) และให้ความสำคัญน้อยมากในการนำเสนอเนื้อหาที่เหมาะสมสำหรับเด็กวัย 6-12 ปี

ข้อเสนอแนะ

ข้อเสนอแนะต่อสถานี

- ควรนำเสนอรายการที่มีการส่งเสริมพัฒนาการให้ครอบคลุมทุกด้านและทุกกลุ่มเป้าหมายผู้ชม อย่างคำนึงถึงความเท่าเทียมและโอกาสของเด็กและเยาวชนทุกกลุ่มในสังคม เช่น กลุ่มคนพิการ กลุ่มชาติพันธ์

- ควรระมัดระวังเนื้อหาที่แสดงออกถึงความรุนแรง ผิดศีลธรรม ผิดกฎหมาย หรือใช้ภาษาที่หยาบคาย

ข้อเสนอแนะต่อ กสทช.

- ควรเปิดเผยข้อมูลผังรายการของแต่ละสถานี โดยเฉพาะในส่วนที่แสดงรายละเอียดสำคัญ เช่น กลุ่มเป้าหมาย เนื้อหา และรูปแบบรายการ

- ควรออกระเบียบเกี่ยวกับแนวทางในการผลิตรายการ คือ 1) ให้มีเนื้อหาพัฒนาการตามช่วงวัยของเด็ก และ เยาวชน ที่ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย 2) นำเสนอเนื้อหาให้คำนึงถึงความเท่าเทียมของเด็กทุกกลุ่มในสังคม

- กำหนดแนวปฏิบัติในส่วนของเนื้อหาที่อาจไม่เหมาะสม เพิ่มเติมจาก เรื่องเพศ ภาษาและความรุนแรง ให้ครอบคลุมเนื้อหาเกี่ยวกับ การพนัน อบายมุข เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ค่านิยมการบริโภคนิยม

[1] ช่อง 3 Family พบเวลาออกอากาศ 117.5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และ ปิดสถานี 50.5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

[2] 1 รายการ พบได้มากกว่า 1 พัฒนาการ

ขอบคุณข่าวจาก มีเดียมอนิเตอร์

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: