จี้ซูดานหยุดโทษประหาร แม่ลูกสองเปลี่ยนศาสนา

29 พ.ค. 2557 | อ่านแล้ว 1202 ครั้ง

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล แคนาดาเชิญชวนร่วมลงชื่อช่วยเหลือ มีเรียม ยาเฮีย อิบราฮิม อิชัก หญิงชาวซูดาน วัย 27 ปี ที่ถูกศาลซูดานตัดสินประหารชีวิตโทษฐานที่เธอเปลี่ยนไปนับถือศาสนาคริสต์ หลังจากที่แต่งงานกับสามีที่เป็นคริสเตียน โดยเธอตั้งครรภ์ในขณะที่รอรับโทษประหารชีวิตและเพิ่งคลอดลูกในโรงพยาบาลของเรือนจำ เมื่อเช้าวันที่ 27 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ศาลซูดานตัดสินประหารชีวิตด้วยการแขวนคอนางมีเรียม ยาเฮีย อิบราฮิม อิชัก หญิงชาวซูดาน วัย 27 ปี ซึ่งตั้งครรภ์ได้ 8 เดือน ในข้อหาละทิ้งศาสนา หลังแต่งงานกับสามีที่เป็นคริสเตียน

ทั้งนี้ศาลได้ให้เวลานางมีเรียม 4 วัน เพื่อตัดสินใจเปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลาม แต่เธอก็ยังยืนยันจะนับถือศาสนาคริสต์ต่อไป ศาลจึงสั่งเฆี่ยนเธอ 100 ที ในความผิดฐานที่เธอแต่งงานและมีเพศสัมพันธ์กับชายที่ไม่ได้นับถือศาสนาอิสลาม

ขณะที่แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ที่ได้ติดตามเรื่องราวของนางมีเรียมมาตลอด ระบุว่า นางมีเรียมนั้นนับถือศาสนาคริสต์มาตั้งแต่แรก ไม่ได้มาเปลี่ยนภายหลังการแต่งงาน โดยพ่อของเธอนั้นเป็นชาวซูดาน ขณะที่แม่ของเธอป็นชาวเอธิโอเปีย นับถือศาสนาคริสต์ นิกายออธอดอกซ์ แต่เนื่องจากพ่อของเธอทอดทิ้งครอบครัวไปตั้งแต่เธออายุได้ 6 ปี ทำให้ได้รับการเลี้ยงดูจากแม่มาตลอด แต่ศาลซูดานเห็นว่า นางมีเรียมต้องนับถือศาสนาอิสลาม ตามศาสนาของผู้ที่เป็นพ่อ ซึ่งศาลถือว่ามีเรียมนับถือศาสนาอิสลามมาโดยตลอด ดังนั้นเธอจึงไม่มีสิทธิ์แต่งงานกับคนนอกศาสนา

คำตัดสินดังกล่าวทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ แคนาดา เนเธอร์แลนด์ และอังกฤษ ได้ออกแถลงการณ์ประณาม พร้อมกับแนะนำให้ทางการซูดานทบทวนเรื่องนี้อีกครั้ง ขณะเดียวกันชาวซูดานกว่า 50 คน ก็ได้ออกมารวมตัวด้านหน้าศาล พร้อมกับชูป้ายประท้วงต่อต้านคำตัดสินในครั้งนี้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ที่ผ่านมา มีเรียมได้ให้กำเนิดทารกเพศหญิงในโรงพยาบาลเรือนจำใกล้กรุงคาร์ทูมแล้ว อย่างไรก็ตามเธอได้รับอนุญาตให้ดูแลลูกของเธอเป็นเวลา 2 ปี ก่อนที่จะมีการลงโทษประหารชีวิตเธอด้วยการแขวนคอ นอกจากนั้นมีเรียมยังมีลูกชายวัย 20 เดือนอยู่กับเธอด้วย ขณะที่เธอถูกจองจำอยู่ในคุกตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ซูดานมีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมซึ่งใช้กฎหมายอิสลามบริหารประเทศ

คุณสามารถช่วยชีวิตแม่ลูกสองคนนี้ได้ โดยร่วมลงชื่อเพื่อเรียกร้องรัฐบาลซูดานให้ยกเลิกการประหารชีวิตเธอได้ที่ http://bit.ly/1op9EaW

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: