ชี้'จำนำข้าว'ขาดทุนเพิ่ม ยุคนิวัฒน์ธำรงนั่งพาณิชย์

28 พ.ค. 2557 | อ่านแล้ว 1111 ครั้ง

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สืบเนื่องจากการไต่สวนในโครงการรับจำนำข้าวว่า สำหรับเรื่องดังกล่าวสืบเนื่องมาจากการไต่สวนน.ส.ยิ่งลักษณ์ในคดีอาญา โดยก่อนหน้านี้เราได้ข้อมูลข้อเท็จจริงว่ามีความเสียหายเกี่ยวกับการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวประมาณ 3.3 แสนล้านบาท แต่ต่อมามีข่าวว่า ในการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวครั้งที่ 3 มีความเสียหายเพิ่มมากขึ้นเกือบ 5 แสนล้านบาท การดำเนินการไต่สวนของป.ป.ช.จึงต้องทำต่อเนื่อง โดยจะตรวจสอบความเสียหายในช่วงระหว่างที่ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ และนายยรรยง พวงราช ดำรงตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ว่าเป็นอย่างไร หากพบว่าบุคคลทั้งสองเกี่ยวข้องกับความเสียหายที่เกิดขึ้น มีเหตุอันควรสงสัยก็สามารถตั้งอนุกรรมการไต่สวนในคดีอาญาเพิ่มได้ ทั้งนี้ ป.ป.ช.จึงจะนำความเสียหายทั้งหมดมาดูว่ามีใครบ้างที่ปฏิบัติหน้าที่ในช่วงดังกล่าว ก่อให้เกิดความเสียหายหรือไม่อย่างไร เบื้องต้นจะมีการไต่สวนพยานที่เกี่ยวข้องอีกจำนวน 4 ปาก

นายสรรเสริญกล่าวต่อว่า สำหรับการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของครม.เป็นหน้าที่ของป.ป.ช. ซึ่งในกรณีปกติหากพ้นจากตำแหน่งต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อป.ป.ช. แต่ในทางที่ไม่ปกติ ป.ป.ช.เองก็สามารถที่จะตรวจสอบที่มาของทรัพย์สินได้เหมือนกัน โดยจะดูข้อมูลเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงิน เป็นการทำงานในเชิงรุก ทั้งนี้ที่ผ่านมาการตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินป.ป.ช.ใช้วิธีตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารที่ผู้ยื่นแสดงมาเท่านั้น แต่ต่อไปนี้เรื่องบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือไม่ใช่จะรอรับเอกสารอย่างเดียว ต้องออกตรวจในเชิงรุก แม้จะไม่มีการยื่นให้ป.ป.ช.ก็ตาม ถ้ามีข้อมูลข้อเท็จจริงเข้ามาสามารถที่จะไปดำเนินการไต่สวนได้ ถือว่าเป็นนิมิตรใหม่ ตอนนี้เราได้เริ่มแล้ว

อย่างไรก็ตามการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินไม่ได้กำหนดว่าจะตรวจสอบรัฐมนตรีคนใดบ้าง แต่ตรวจสอบในทุกโครงการของรัฐบาลหลังจากพ้นตำแหน่งไป ไม่ใช่เฉพาะเรื่องข้าวเท่านั้น หากพบว่าในโครงการใดมีการเปลี่ยนแปลงทรัพย์สินในทางที่ไม่ชอบมาพากลป.ป.ช.สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ โดยสามารถตรวจสอบย้อนได้ตั้งแต่ครม.ยิ่งลักษณ์ 1 เป็นต้น

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: