รบ.-กกต.ยันเลือกตั้ง2กพ. ระบุเลื่อนไปก็ไม่แก้ปัญหา

28 ม.ค. 2557 | อ่านแล้ว 1135 ครั้ง

เมื่อเวลา 17.15 น. วันที่ 28 มกราคม ที่สโมสรกองทัพบก นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. แถลงภายหลังการประชุมร่วมกันระหว่างรัฐบาลและคณะกรรมการเลือกตั้ง นายพงศ์เทพกล่าวว่า ทางกกต.เสนอการจัดการเลือกตั้งตามกำหนด อาจจะมีปัญหาหลายประการ ในขณะที่รัฐบาลเห็นว่า การเลื่อนการเลือกตั้งออกไป ไม่ได้แก้ปัญหา หรือทำให้ปัญหาหมดไป ไม่มีอะไรรับประกันว่า เลื่อนไปแล้วทุกอย่างจะยุติ และเกรงว่าจะมีปัญหาและเสียหายยิ่งกว่า การประเมินสถานการณ์ของกกต.และรัฐบาล ยังแตกต่างกันอยู่ เมื่อเป็นเช่นนี้จึงต้องจัดการเลือกตั้งตามกำหนด ในพ.ร.ฏ.กำหนดวันเลือกตั้ง 2 ก.พ.ต่อไป โดยกกต.จะดำเนินการจัดการเลือกตั้งภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญและกฏหมาย และพยายามหลีกเลี่ยงความรุนแรง ทั้งนี้ รัฐบาลจะสนับสนุนการทำงานของ กกต.อย่างเต็มที่ ซึ่งปัญหาต่าง ๆ ที่ทางกกต. ได้แจ้งมา อาทิ เรื่องกปน.นั้น ทางรัฐบาลก็พร้อมที่จะแก้ปัญหา โดยให้ทางกระทรวงศึกษาธิการ และฝ่ายปกครอง ของกระทรวงมหาดไทย ให้การสนับสนุนจำนวนคนได้ เป็นต้น แม้จะมีความเห็นต่างกัน แต่กกต.ก็ให้ความร่วมมืออย่างดีและสัญญาว่า จะพยายามจัดการเลือกตั้งให้ดีที่สุด และอยากสื่อสารไปยังบุคคลที่มาร่วมชุมนุมว่า ให้เคารพสิทธิการเลือกตั้งของประชาชน เพราะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์

ด้าน นายสมชัย ศรีสุทธยากร กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า จากการที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า การเลื่อนเลือกตั้งเป็นสิ่งที่กระทำได้ แต่ต้องปรึกษากันระหว่างกกต. และนายกรัฐมนตรี หมายความว่า หากทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่า สถานการณ์ที่เป็นอยู่ไปต่อได้ ก็สามารถกำหนดวันเลือกตั้งขึ้นมาใหม่ได้ โดยวันนี้ได้มีการประชุม เพื่อนำข้อเสนอทั้งสองฝ่ายมาพิจารณาร่วมกัน กกต.ได้เสนอให้รัฐบาลเห็นถึงปัญหาทั้งก่อนวันเลือกตั้ง วันเลือกตั้ง และหลังวันเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้ก็มีปัญหาในเรื่องของกรรมการประจำหน่วยที่ลาออก เนื่องจากถูกดดันจากผู้ชุมนุม สะท้อนว่าบางหน่วยไม่สามารถจะจัดการเลือกตั้งได้ บัตรเลือกตั้งที่บางส่วนยังส่งไปไม่ถึงหน่วยเลือกตั้ง เพราะติดอยู่ที่ไปรษณีย์ คืออ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช อ.เมือง จ.ชุมพร และอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็น 3 ไปรษณีย์หลักที่รวมบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ที่จะส่งไปยังหน่วยเลือกต้ังใน 14 จังหวัดภาคใต้ หากนำบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อออกมาไม่ได้ก็จะเลือกตั้งไม่ได้ ส่วนบัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขตก็อาจจะมีปัญหาในการจัดส่งได้

นายสมชัยกล่าวต่อว่า อีกทั้งในการเลือกตั้งล่วงหน้า วันที่ 26 ม.ค. ก็มีปัญหาในเรื่องที่มีผู้ชุมนุมขัดขวางการเลือกตั้ง ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ในเมื่อกรณีนี้เกิดขึ้น ก็เป็นห่วงในวันเลือกตั้งจริง วันที่ 2 ก.พ.ที่จะเกิดเหตุการณ์ขัดขวางเช่นนี้อีก และอาจจะเกิดการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมทั้งสองฝ่าย อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ กกต. เห็นตรงกันกับรัฐบาล คือ จะยึดตามกฎหมายเป็นหลัก หลีกเลี่ยงความรุนแรง โดยจะกำชับผู้อำนวยการเขตเลือกตั้งว่า ถ้าหากเกิดเหตุการณ์วุ่นวาย ก็ให้สั่งยุติการลงคะแนนได้ทันที หากหน่วยเลือกต้ังใดปิดการลงคะแนนแล้ว แม้เหตุการณ์ความวุ่นวายสงบก็เปิดใหม่ไม่ได้ เพราะเป็นข้อจำกัดในข้อกฎหมาย ดังนั้นหน้าที่ของกกต.และรัฐบาล คืออำนวยความสะดวกในการจัดเลือกตั้งให้เกิดความสงบและเรียบร้อย ขณะที่หลังการเลือกตั้ง เราเสนอว่ามีความเป็นไปได้สูงว่า จะประกาศรายชื่อ ส.ส.บัญชีรายชื่อทั้ง 125 คน ไม่ได้ เพราะต้องได้คะแนนเลือกตั้งครบจากทุกหน่วย เราได้ชี้แจงให้รัฐบาลทราบว่า จะสามารถจัดการเลือกตั้งให้ครบทุกเขต ได้ภายใน 4-6 เดือน ซึ่งจะส่งผลต่อการเปิดสภาผู้แทนราษฎรโดยคาดว่าน่าจะหลังจากการเลือกตั้งอย่างน้อย 4 เดือน

นายสมชัยกล่าวด้วยว่า ส่วนส.ส.แบ่งเขต 375 คน ก็ยังมีปัญหาว่า ผู้ที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด ในวันที่ 26 ม.ค. ยังเหลือผู้ใช้สิทธิ์ไม่ได้อีก 2 ล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้ กกต. จะจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ เมื่อเหตุการณ์สงบลง คาดว่าจะเป็นปลายเดือน ก.พ. หรือนานกว่านั้นก็ได้ ซึ่งหากสำเร็จคะแนนก็จะถูกส่งไปยังหน่วยเลือกต้ัง เพื่อนำไปรวมกับคะแนนเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. ดังนั้นหมายความว่า วันที่ 2 ก.พ. ก็จะยังไม่มีการประกาศผล ส.ส.แบบเขตได้ ทั้งนี้รัฐบาลกับ กกต. ยังไม่สามารถความเห็นตรงกันได้ในการกำหนดวันเลือกต้ังใหม่ ดังนั้นพระราชกฤษฎากำหนดวันเลือกตั้ง วันที่ 2 ก.พ. จึงมีผลบังคับใช้ กกต. ก็ต้องเดินหน้าจัดการเลือกตั้งต่อไป

            “การพูดคุยในวันนี้ทำให้ทั้งสองฝ่ายเกิดความเข้าใจกันมากขึ้น รัฐบาลจะได้เห็นถึงข้อกำจัดและความเสียหายในการเลือกต้ัง ซึ่งรัฐบาลก็ยืนยันที่จะช่วยสนับสนุนจัดการเลือกตั้งอย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นบรรยากาศที่ดีที่รัฐบาลเข้าใจปัญหาของ กกต.แล้ว และประโยคที่ผมชอบมากที่สุดคือ ที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ได้พูดว่า จากนี้ไปจะไม่ได้ยินเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากรัฐบาลในทำนองต่อว่ากกต. เพราะเข้าใจว่ากกต.ทำงานอย่างเต็มที่” นายสมชัยกล่าว

นายสมชัย ยังกล่าวถึงกรณี 28 เขตใน 8 จังหวัดภาคใต้ ที่ยังไม่มีผู้สมัครว่า กกต.จะดำเนินการรับสมัครใหม่ แต่ขณะนี้ยังมีปัญหาและข้อแตกต่างจากความคิดว่า การกำหนดให้มีการรับสมัครใหม่น้ัน จะให้ออกเป็นประกาศของกกต. หรือให้รัฐบาลออกเป็นพระราชกฤษฎีกา ซึ่ง กกต. ก็ต้องไปหารือกับรัฐบาลอีกครั้งว่าจะดำเนินการแบบใด แต่คาดว่าจะใช้เวลา 2 - 3 เดือน อย่างไรก็ตาม ใน 28 เขตที่ไม่มีผู้สมัคร ก็ต้องมีการเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในวันที่ 2 ก.พ. แต่ก็ต้องดูว่าจะสามารถนำบัตรเลือกตั้งออกจากไปรษณีย์ทั้ง 3 แห่ง คือ ทุ่งสง ชุมพร และหาดใหญ่ ได้หรือไม่

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: