ปปช.ฟันผอ.สำนักพุทธฯ ขายภาพถ่าย-ตั้งร้านค้า

27 ก.ค. 2557 | อ่านแล้ว 1473 ครั้ง

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการป้องกับและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เผยแพร่มติคณะกรรมการป.ป.ช. มติครั้งที่ 576-44/2557 (วันที่ 17 มิ.ย.57) ที่ประชุมรับทราบผลการดำเนินการทางวินัยและอาญา กรณี นายอำนาจ บัวศิริ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานพุทธมณฑล สังกัด สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ถูกกล่าวหากรณี

1.ทุจริตการจัดซื้อธูปเทียนในช่วงที่มีการอันเชิญพระบรมสารีริกธาตุ (พระธาตุเขี้ยวแก้ว) จากประเทศจีน เพื่อให้ประชาชนเข้าบูชา โดยจัดซื้อจากร้านที่รู้จักกันในราคาที่สูงกว่าร้านอื่น ๆ

2.ทุจริตนำเงินรายได้จากการจำหน่ายดอกไม้บูชาพระ ไปใช้หมุนเวียนในกิจการส่วนตัว

3.จัดตั้งร้านค้าในสำนักงานพุทธมณฑล และจัดคิวรถจักรยานยนต์รับจ้าง โดยมิได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการพุทธมณฑล โดยผู้ถูกกล่าวหาได้รับประโยชน์จากการดำเนินการดังกล่าว

4.ทำการจำหน่ายภาพถ่ายพระธาตุเขี้ยวแก้ว และให้บุคคลภายนอกจัดสร้างและจำหน่ายวัตถุมงคลที่เรียกว่า พระอรหันต์ธาตุ โดยมิได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการพุทธมณฑล และไม่นำเงินรายได้เข้ากองทุนพุทธมณฑล

5.ทุจริตยักยอกเงินบริจาคในตู้บริจาคที่ประชาชนได้ร่วมกันบริจาคในการบูชาพระธาตุเขี้ยวแก้ว จากการขอทราบข้อเท็จจริงจากต้นสังกัด พบว่าข้อกล่าวหาที่ 3 และที่ 4 มีมูล ส่วนข้อกล่าวหาอื่นๆ ไม่มีมูล

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีหนังสือ ที่ พศ 0001/217 ลงวันที่ 4 มีนาคม 2557 แจ้งว่าได้ดำเนินการพิจารณาทางวินัยเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งได้มี คำสั่งที่ 293/2549 ลงวันที่ 29 กันยายน 2549 ลงโทษลดขั้นเงินเดือนนายอำนาจ บัวศิริ จำนวน 1 ขั้น

ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.รับทราบผลการดำเนินการทางวินัยและอาญาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม น่าสังเกตว่า เว็บไซต์สำนักงาน ป.ป.ช. มิได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินการทางอาญา

ปัจจุบันนายอำนาจ บัวศิริ มีตำแหน่ง เป็นผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

http://www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: