อิทธิพลมืดรังแกพลเมืองดี ช่วยจนท.จับตัดไม้สาละวิน

คนชายข่าว คนชายขอบ 27 เม.ย. 2557 | อ่านแล้ว 1308 ครั้ง

วันที่ 27 เมษายน 2557 เว็บไซต์คนชายข่าว คนชายขอบ http://transbordernews.in.th  รายงานว่า ภายหลังจากที่มีการเปิดโปงขบวนการตัดไม้ทำลายป่าครั้งใหญ่ในผืนป่าสาละวิน จ.แม่ฮ่องสอน และสื่อมวลชนได้ลงพื้นที่นำเสนอข่าวติดต่อกันมาหลายสัปดาห์ ทำให้ภาครัฐเกิดความตื่นตัว และได้มีการเข้าไปตรวจสอบและยึดไม้สักท่อนรวมถึงไม้แปรรูปในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าสาละวินได้จำนวนมาก นอกจากนี้ผู้บริหารของหลายหน่วยงาน อาทิ แม่ทัพภาคที่ 3 นายดำรงค์ พิเดช ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบกรณีดังกล่าว

แต่ปรากฎว่าล่าสุดขบวนการลักลอบตัดไม้ยังคงเหิมเกริม โดยเมื่อคืนวันที่ 26 เมษายน ได้มีกลุ่มคนร้ายลอบจมเรือของชาวบ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย เนื่องจากเจ้าของเรือดังกล่าวได้ปฏิบัติหน้าที่พลเมืองดีโดยนำเรือมาช่วยขนไม้ของกลาง และนำเจ้าหน้าที่ทางการ รวมถึงสื่อมวลชน ตรวจสอบการลักลอบตัดไม้ครั้งนี้

ทั้งนี้ก่อนหน้าที่จะมีการเปิดโปงขบวนการลักลอบตัดไม้ได้ครั้งนี้ กลุ่มบุคคลที่อยู่ในขบวนการตัดไม้ทำลายป่าได้เคยกระพือข่าวในหมู่บ้านชุมชนสาละวิน ว่าหากชาวบ้านรายใดแจ้งเบาะแสหรือให้ความร่วมมือกับภาคราชการจะถูกจมเรือและประทุษร้าย ครั้งนั้นทำให้ชาวบ้านรู้สึกหวาดกลัวอิทธิพล อย่างไรก็ตามเมื่อเจ้าหน้าที่ของทางการจำนวนมากโดยเฉพาะทหารพรานได้ลงพื้นที่ และจับกุมไม้สักได้ครั้งใหญ่ ทำให้ชาวบ้านเริ่มรู้สึกมั่นใจใความปลอดภัยมากขึ้นและยินยอมให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ในที่สุดเมื่อคืนวันที่ 26 เมษายน กลุ่มคนร้ายก็ได้จมเรือชาวบ้านที่ท่าเรือบ้านแม่สามแลบ ทำให้เรือและเครื่องยนต์เสียหาย โดยได้ลงบันทึกไว้ที่หน่วยทหารพรานบ้านแม่สามแลบแล้ว

การลักลอบตัดไม้ครั้งนี้ดำเนินการในรูปแบบของมอดไม้ โดยตัวการใหญ่เป็นผู้ทรงอิทธิพลซึ่งยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นใคร ได้ใช้วิธีจ้างให้นายหน้าประสานกับชาวบ้านบางคนในแต่ละหมู่บ้านให้ร่วมกันทำผิดกฎหมาย ซึ่งได้มีการว่าจ้างบุคคลที่ไม่ปรากฎตัวตนในระบบของราชการมาใช้แรงงานในการตัดไม้สัก หลังจากลักลอบตัดไม้เป็นท่อนแล้วจะชักรอกลงแม่น้ำสาละวิน และล่องลงไปในพม่า โดยผู้ใช้แรงงานเหล่านี้มีรายได้ค่อนข้างสูง

อย่างไรก็ตามชาวบ้านส่วนใหญ่ในพื้นที่ซึ่งรับรู้เหตุการณ์ความเคลื่อนไหวของขบวนการนี้ต่างรู้สึกอึดอัดใจ และเคยแจ้งไปยังทางการแล้วก่อนหน้านี้หลายเดือน แต่หน่วยงานที่รับผิดชอบยังมาดำเนินการแก้ไขทำให้ชาวบ้านเชื่อว่าขบวนการตัดไม้ครั้งนี้มีอิทธิพลมาก สร้างความหวาดกลัวให้แก่ชาวบ้าน กระทั่งเรื่องนี้ตกเป็นข่าวใหญ่จึงได้มีการตื่นตัวของทางการและลงมาดูพื้นที่

ทั้งนี้เรือที่ถูกจมครั้งนี้ เป็นของชาวบ้านที่ได้ช่วยขนไม้ตามลำน้ำสาละวินขึ้นมายังท่าเรือที่บ้านแม่สามแลบหลายครั้งในช่วงเดือนเมษายน

ชาวบ้านแม่สามแลบรายหนึ่งเปิดเผยว่า พลเมืองดีในหมู่บ้านถูกกลุ่มตัดไม้เถื่อนคุกคามสารพัดรูปแบบ ทั้งเอาเกลือไปใส่ในลำเรือ เอาเรือถ่วงน้ำจนเกิดความเสียหาย และข่มขู่ด้วยวิธีอื่น เพื่อเป็นการสร้างสถานการณ์ข่มขู่ชาวบ้าน

            “ชาวบ้านที่นำข้อมูลมาบอกสื่อมวลชนต่างเจอปัญหาทั้งสิ้น ทั้งการทำลายโทรศัพท์สาธารณะ และการทำลายเรือขนส่งของชาวบ้าน ชาวบ้านหลายรายต้องเผชิญกับปัญหานี้อีกเพราะเลือกที่จะให้ความร่วมมือในการหยุดยั้งขบวนการตัดไม้เถื่อน

            “เราไม่ได้หวังอะไรเลย นอกจากปกป้องไม้สักในป่าสาละวิน เราอยากให้ป่าสักคงอยู่กับเราไปนานๆ ไม่มีใครอยากจะตกเป็นเหยื่อลักษณะนี้ แต่สถานการณ์ตัดไม้รุนแรงขึ้นชาวบ้านไม่ต้องการให้ไม้สักหมดป่าสาละวิน จึงร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐ หวังแค่สถานการณ์ทุเลาลงบ้าง ส่วนเรื่องเรือที่น่าห่วงคือ ชาวบ้านลุ่มน้ำสาละวินที่โดยสารเรือเพื่อการขนส่งอาหารและโดยสาร ในการทำภารกิจประจำวันอยู่ตลอด หากเหตุการณ์เกิดขึ้นหลายครั้ง เกรงว่าจะเป็นปัญหาใหญ่ของชาวบ้านในอนาคต เพราะไม่มีใครกล้าขับเรือรับส่ง” ชาวบ้านกล่าว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: