ดันบางปะกง-แรมซาร์ไซต์ ฟื้นธรรมชาติให้คนรุ่นหลัง

25 ก.ย. 2557 | อ่านแล้ว 1740 ครั้ง

“บางปะกง” แม่น้ำสายสำคัญของประเทศไทย ที่มีความอุดมสมบูรณ์ทั้งทรัพยากรทางน้ำและชายฝั่ง ตลอดความยาวกว่า 200 กิโลเมตร หล่อเลี้ยงประชากรหลายหมื่นครัวเรือนให้มีที่พักพิงอาศัย เป็นแหล่งอาหาร และแหล่งประกอบอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นทำสวน บ่อกุ้ง บ่อปลา และประมง

แม่น้ำบางปะกงมีต้นน้ำมาจากแม่น้ำนครนายก และแม่น้ำปราจีนบุรีไหลมารวมกันที่ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทราไหลลงสู่อ่าวไทย ที่อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ตัวชี้วัดที่บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของแม่น้ำบางปะกงประกอบด้วยหลายปัจจัย เช่น พันธุ์ปลาทั้งปลาน้ำจืด น้ำเค็มและน้ำกร่อย กว่า 280 ชนิด พันธุ์พืชที่อุดมสมบูรณ์ทั้งป่าชายน้ำและป่าชายเลน ริมสองฝั่งแม่น้ำลำคลองจนถึงปากแม่น้ำ ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำที่สำคัญ ปลากระเบนราหูน้ำจืดที่หาได้ยากในปัจจุบัน และโลมาอิรวดีที่ อาศัยอยู่รอบบริเวณปากแม่น้ำ รวมทั้งฝูงค้างคาวแม่ไก่ 3จุดหลัก ที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำ เป็นต้น

แต่ความอุดมสมบูรณ์และความสวยงามเหล่านี้ เริ่มเปลี่ยนแปลงไปในหลายปีที่ผ่านมา หนึ่งในปัจจัยหลักคือการเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคม ที่มีความเป็นสังคมเมืองมากขึ้น วิถีชุมชนดั้งเดิมเริ่มเปลี่ยนไปและคนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมริมแม่น้ำน้อยลง รวมทั้งการเข้ามาลงทุนของบริษัทเอกชนหลายแห่ง เพื่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรม และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ มากขึ้น  ซึ่งการเข้ามาของการพัฒนาจะเป็นผลดี หากทุกฝ่ายมีความรับผิดชอบต่อสภาพแวดล้อม โดยเฉพาะของเสียในกระบวนการผลิตต่างๆ  และมีการบริหารจัดการเพื่อรักษาสมดุลธรรมชาติไม่ให้หายไป  แต่ปัจจุบันปัญหาเหล่านี้ยังคงเกิดขึ้นเสมอ และมีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้น ถึงเวลาแล้วที่เราจะหันกลับมาทบทวน หาทางปกป้องรักษาความสมบูรณ์ของแม่น้ำบางปะกงให้อยู่กับลูกหลานต่อไป ซึ่งนอกจากการสื่อสารให้คนรุ่นใหม่ตระหนักถึงความสำคัญของแม่น้ำแล้วการผลักดันแม่น้ำบางปะกงขึ้นเป็นแรมซาร์ไซต์ เพื่ออนุรักษ์พื้นที่แห่งนี้ไว้ให้เป็นแหล่งอาหาร แหล่งทรัพยากรอันอุดมสมบูรณ์เพื่อคนรุ่นหลังต่อไป

สำหรับแรมซาร์ไซต์เกิดขึ้นตามอนุสัญญาแรมซาร์ (Ramsar Convention) ที่เป็นข้อตกลงระหว่างรัฐบาล ซึ่งกำหนดกรอบการทำงานในแต่ละประเทศ และความร่วมมือระหว่างประเทศที่จะช่วยรักษาพื้นที่ชุ่มน้ำ และยับยั้งการทำลายพื้นที่ชุ่มน้ำที่สำคัญ เพื่อคงความสมดุลของระบบนิเวศในพื้นที่ดังกล่าว จึงเป็นความหวังหนึ่งที่เราจะสามารถช่วยกันปกป้องและอนุรักษ์สายน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์แห่งนี้ไว้ให้เป็นมรดกตกทอดไปยังรุ่นลูกรุ่นหลานต่อไปได้ เปรียบเหมือนการทำพินัยกรรมธรรมชาติ ไว้ให้คนรุ่นหลังได้สัมผัสถึงวิถีและชีวิตที่แท้จริงของธรรมชาติที่สมบูรณ์ในสายน้ำบางปะกงแห่งนี้ (ติดตามรายละเอียดหรือเข้าร่วมผลักดันบางปะกงเป็นแรมซาร์ไซต์ได้ที่www.facebook.com/bangpakongramsar)

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: