ม็อบต้านรัฐประหารสลาย นัดใหม่อนุสาวรีย์ชัย26พค.

25 พ.ค. 2557 | อ่านแล้ว 2188 ครั้ง

ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 25 พฤษภาคม มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารนำกำลังเข้ารักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณที่มีผู้ชุมนุมมาชูป้ายแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการยึดอำนาจ หน้าร้านแมคโดนัลด์ ราชประสงค์ และเกิดการกระทบกระทั่งกัน

เวลาประมาณ 14.30 น. ทหารที่ประจำอยู่ได้ออกมาตั้งแถวด้านหน้าโรงพยาบาลตำรวจ ก่อนมีกำลังมีทหารมาสมทบอีก 3 คันรถยีเอ็มซี โดยแถวหน้าถือโล่ แถวหลังถือปืน จากนั้นเป็นแนวตำรวจ ตั้งแถวปิดแยกราชประสงค์ฝั่งถนนพระราม 1 ทำให้ผู้ชุมนุมโห่ไล่

ต่อมาเวลาประมาณ 15.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมหลายพันคนได้เคลื่อนขบวนไปที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หลังจากมีเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาในพื้นที่หน้าแมคโดนัลด์มากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเลี่ยงการปะทะ

จากนั้นผู้ชุมนุมรวมตัวทยอยเคลื่อนขบวนออกจากหน้าห้างอมรินทร์ ผ่านหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ ไปประตูน้ำ เพื่อมุ่งหน้าไปยังอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยด้านหน้าเหลือเพียงทหาร-ตำรวจและผู้สื่อข่าวเท่านั้น ทั้งนี้มีนักท่องเที่ยวออกมายืนถ่ายภาพทหาร-ตำรวจ บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ขณะที่ทวิตเตอร์ของรถไฟฟ้าบีทีเอส ‏@ BTS_SkyTrain ทวีตว่า"ตั้งแต่เวลา13.15 น. เป็นต้นไป ขบวนรถไฟฟ้าบีทีเอสจะไม่จอดที่สถานีเพลินจิตและสถานีชิดลม เนื่องจากความวุ่นวายใต้สถานี จนกว่าจะแจ้งเปลี่ยนแปลง"

ขณะที่ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 25 พ.ค. ที่ห้างสรรพสินค้าอัมรินทร์ พลาซ่า บริเวณย่านแยกราชประสงค์ กลุ่มต่อต้านรัฐประหารนับพันคนรวมตัวกันบริเวณร้านเเมคโดนัลด์ ชั้นล่างของห้างตามการเชิญชวนผ่านทางเฟซบุ๊กของนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือบก.ลายจุด เพื่อแสดงออกทางสัญลักษณ์แบบสันติวิธี ในการต่อต้านรัฐประหาร สนับสนุนระบอบประชาธิปไตย ในกิจกรรม "กินเเมคต้านรัฐประหาร"

ภายในร้านเเมคโดนัลด์ มีประชาชนที่มาร่วมต่อต้านการรัฐประหารอยู่ภายในร้านแน่นขนัด ขณะที่ด้านนอกมีประชาชนทยอยมาสมทบเป็นจำนวนมาก จนล้นทะลักออกมาด้านหน้าร้าน โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารพร้อมโล่และกระบอง บางส่วนมีปืนทาร์โวเป็นอาวุธประจำกาย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปจ.นำกำลังกระจายอยู่หลายจุดในพื้นที่ทั้งบริเวณหน้าห้าง และบนทางเชื่อมรถไฟฟ้าสกายวอล์ก ทั้งนี้มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารได้จับกุมตัวผู้ชุมนุม 2 รายอีกด้วย

จากนั้นเวลา 11.30 น. บริเวณสี่แยกราชประสงค์ เกิดเหตุความวุ่นวายขึ้นเมื่อประชาชนประมาณ 200 คน พยายามเดินต่อต้านเเนวป้องกันของเจ้าหน้าที่ทหาร พร้อมส่งเสียงตะโกนว่า“ออกไปๆๆ” และ “เลือกตั้งๆๆ” อย่างต่อเนื่อง พร้อมชูป้ายต่อต้านรัฐประหารหลากหลายข้อความทั้งภาษาไทยเเละอังกฤษ เเม้เจ้าหน้าที่พยายามตั้งเเนวป้องกัน เเต่ก็ต้องถอยร่น กระทั่งมาประจำการยังหน้าร้านเเมคโดนัลด์

เจ้าหน้าที่ทหารร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปจ. วางกำลังสกัดผู้ชุมนุมที่หน้าร้านแมคโดนัลด์ 3ชั้น โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ทหารเป็นแนวหน้าสกัดกั้นผู้ชุมนุม ตามมากำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และแนวเจ้าหน้าที่ทหาร

เมื่อผู้ชุมนุมทยอยเดินทางมามีจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ได้รวมตัวกันพยายามเข้ามาประชิดแนวเจ้าหน้าที่ทหารทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างตึงเครียด ผู้ชุมนุมได้ผลักดันแนวโล่ และขว้างปาขวดน้ำใส่เจ้าหน้าที่ทหารเป็นระยะๆ พร้อมกันนี้ได้ส่งเสียงตะโกนว่า “เลือกตั้งๆๆ” อย่างต่อเนื่อง

เวลา12.15 น. เจ้าหน้าที่ทหารนำรถติดเครื่องขยายเสียง 2 คัน เข้ามาในพื้นที่ชุมนุม พร้อมเปิดเพลงปลุกใจ อาทิ รักกันไว้เถิด เราสู้ จากนั้นพยายามชี้เเจงผ่านเครื่องขยายเสียงถึงจุดประสงค์ในการทำหน้าที่ เพื่อความสงบสุข เเต่ไม่ประสบความสำเร็จ ประชาชนส่งเสียงโห่ใส่อย่างต่อเนื่อง บางส่วนยังได้นำสติ๊กเกอร์ต่อต้านการรัฐประหารไปติดที่รถของทหารด้วย

เวลา 12.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีหญิงสาวรายหนึ่งซึ่งผู้ชุมนุมเรียกว่า“ฟ้า พรทิภา” เเต่งตัวลักษณะเดียวกับผู้ชุมนุม กปปส. ด้วยการติดประดับต่างหู ลายธงชาติ คล้องคอด้วยสายธงชาติ และพยายามนำนกหวีดขึ้นมาเป่า เข้ามาในพื้นที่ชุมนุม ทำให้ผู้ชุมนุมไม่พอใจ เจ้าหน้าที่ทหารต้องคุ้มกันหญิงดังกล่าว เเต่ก็โดนกดดันจากผู้ชุมนุมอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางเสียงตะโกนด่าทอ และขว้างปาสิ่งของใส่หญิงคนดังกล่าวเป็นระยะๆ ก่อนเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะนำตัวขึ้นรถกู้ภัยส่งโรงพยาบาลในเวลาต่อมา แม้ผู้ชุมนุมพยายามสกัดกั้นและปิดล้อมรถไว้ก็ตาม

เวลา 13.00 น.มีประชาชนนำหน้ากาก บก.ลายจุด มาสวมใส่ให้หุ่นเเมคโดนัลด์ และใส่หน้ากากบก.ลายจุดมาร่วมชุมนุมด้วยจำนวนหนึ่ง นอกจากนั้นยังมีชายเเต่งตัวอาหรับชูป้ายตามหาเพชรซาอุฯ เรียกเสียงฮือฮาให้กับผู้ชุมนุม

ส่วนเจ้าหน้าที่ทหารนำรถ 2 คันมาปิดหน้าร้านแมคโดนัลด์ แต่เมื่อผู้ชุมนุมเข้ามากดดัน เจ้าหน้าที่ทหารจึงต้องนำรถออกนอกพื้นที่

จากนั้นเวลา 14.00 น. ผู้ชุมนุมผลักดันเจ้าหน้าที่ทหารออกนอกพื้นที่สำเร็จ ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารต้องถอยร่นมายังแยกราชประสงค์

เวลา 14.10 น. มีรถลำเลียงเจ้าหน้าที่ทหาร 4 คันรถ มาที่แยกราชประสงค์ฝั่งถนนพระราม 1 ทุกนายมีอาวุธปืนทาร์โวและโล่ ลงมาสมทบกับเจ้าหน้าที่ทหารที่ถอยร่นมาจากร้านแมคโดนัลด์ พร้อมตั้งแนวป้องกันผู้ชุมนุมที่แยกราชประสงค์ ขณะที่ผู้ชุมนุมรวมตัวเดินมาเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ทหาร ประมาณ 5 นาที ก่อนพากันเดินต่อไปยังอนุสาวรีย์สมรภูมิเพื่อแสดงพลังต่อต้านรัฐประหารต่อไป

ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารยังวางกำลังป้องกันอยู่ที่แยกราชประสงค์ฝั่งถนนพระราม 1พร้อมกับปิดสกายวอล์กที่เดินเชื่อมระหว่างสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสยามและชิดลมด้วย

วันเดียวกัน เวลา 15.15 น. ผู้ชุมนุมจากราชประสงค์เคลื่อนขบวนด้วยรถยนต์ จักรยานยนต์ และเดินเท้ามายังอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และกระจายอยู่รอบอนุสาวรีย์ฝั่งแยกไปดินแดงและพญาไท รวมถึงด้านบนสกายวอล์ค พร้อมชูป้ายข้อความต่อต้านรัฐประหาร อาทิ เราไม่เอารัฐทหาร , หยุดปล้นอำนาจประชาชน , คุณเป็นทหารของใคร , We Want Election เป็นต้น ส่งผลให้การจราจรจากพหลโยธินมุ่งหน้าพญาไท และจากดินแดงเข้าอนุสาวรีย์ชัยฯ เป็นอัมพาต ส่วนการจราจรจากพหลโยธินไปดินแดงติดขัด ทั้งนี้ บรรยากาศการชุมนุมยังคึกคักแม้จะมีฝนโปรยลงมาผู้ชุมนุมตะโกนแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการรัฐประหารเป็นระยะ

เวลา 16.50 น. ที่ใต้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสอนุสาวรีย์ชัยฯ เจ้าหน้าที่ทหารตั้งกำลังมุ่งหน้ามาที่อนุสาวรีย์ชัยฯ แต่กลุ่มผู้ชุมนุมได้รวมตัวกันเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ทหาร ก่อนจะเข้ามาผลักดันแนวโล่ พร้อมตะโกนใส่ทหารว่า “ออกไปๆๆ” อย่างต่อเนื่อง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้น้ำฉีดสกัด ท่ามกลางความตึงเครียด เจ้าหน้าที่ทหารต้องใช้รถติดเครื่องขยายเสียงเจรจากับผู้ชุมนุมว่าอย่าใช้ความรุนแรงต่อกัน จากนั้นมีตัวแทนผู้ชุมนุมเข้าเจรจาขอให้เจ้าหน้าที่ทหารถอนกำลังออกจากพื้นที่ โดยผู้ชุมนุมจะกลับไปที่อนุสาวรีย์ชัยฯ ตามเดิม

ต่อมาเวลา 18.00 น. ผู้ชุมนุมควบคุมตัวชายคนหนึ่งไว้ได้ โดยอ้างเป็นผู้ชุมนุมของกลุ่มกปปส.ที่แฝงตัวเข้ามาถ่ายรูปคนที่เป็นแกนนำพูดกระจายเสียง ทำให้ผู้ชุมนุมต้านรัฐประหารคนอื่นๆ เข้าไปด่าทอ เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องกันชายคนดังกล่าวออกจากพื้นที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิดเท่านั้น ไล่เลี่ยกันมีคนแจ้งว่ามีคนถูกทำร้ายได้บาดเจ็บที่บริเวณใต้ทางเดินสกายวอล์ค เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจและอาสาพยาบาลไปตรวจสอบพบว่า เป็นชายไร้บ้านที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว ถูกตีที่ศีรษะแตกหลังทะเลาะวิวาทกับอริ ตำรวจยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมคัดค้านการรัฐประหารแต่อย่างใด

กระทั่งเวลา 19.00 น. ผู้ชุมนุมทยอยเดินทางกลับ โดยนัดหมายรวมตัวกันอีกครั้งวันที่ 26 พ.ค. เวลา 15.00 น. ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ส่วนการจราจรบริเวณอนุสาวรีย์ชัยฯ เปิดใช้การได้แล้วทุกช่องทาง

ขอบคุณข่าวจากข่าวสดออนไลน์

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: