พม่านับร้อยเดินต้านเขื่อน ร้องรัฐบาลเลิกผุด‘มิตส่ง’

รวิวรรณ รักถิ่นกำเนิด ศูนย์ข่าว TCIJ 25 มี.ค. 2557 | อ่านแล้ว 1867 ครั้ง

สำนักข่าว Mizzima รายงานว่า เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมา ชาวพม่ากว่า 100 คน ร่วมเดินเท้าเป็นระยะทางกว่า 1,200 กิโลเมตร จากย่างกุ้งถึงเขตพื้นที่ก่อสร้างเขื่อนมิตส่ง เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกสร้างเขื่อนมิตส่ง ในรัฐคะฉิ่น ขบวนเดินเท้าออกจากย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา โดยคาดจะใช้เวลาเดิน 100 วัน เพื่อถึงจุดหมายในรัฐคะฉิ่น

การเดินทางไปยังพื้นที่ก่อสร้างเขื่อนครั้งนี้ นำโดยกลุ่มอดีตนักโทษทางการเมือง ซึ่งการเคลื่อนไหวครั้งนี้ คาดหวังว่าจะสร้างความสนใจให้กับผู้สนับสนุนนับพันคนเข้าร่วม ทางด้าน อู ยี ทุต ข่อง แกนนำการเคลื่อนไหว กล่าวว่า การออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้ก็เพื่อเรียกร้องให้มีการยกเลิกโครงการสร้างเขื่อนมิตส่ง และการขับไล่บริษัทของจีนที่มีส่วนร่วมในโครงการนี้ให้ออกไปจากพม่า รวมไปถึงข้อเรียกร้องให้อนุญาตให้ชาวบ้านที่ต้องอพยพไปอยู่ที่อื่นเพราะโครงการเขื่อนได้กลับคืนสู่บ้านเกินของตน

ทั้งนี้เมื่อปี 2549 รัฐบาลชุดก่อนของพม่าได้ลงนามเห็นด้วยกับบริษัท China Power Investment ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยรัฐบาลจีนในการสร้างเชื่อนมิตส่ง ขณะที่เนื้อหาในลงนามระบุว่า ไฟฟ้าที่ผลิตได้จากเขื่อนเกือบทั้งหมดจะถูกส่งขายไปยังประเทศจีน ขณะที่การออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้ ผู้ร่วมเดินขบวนต้องการกดดันให้รัฐบาลเต็งเส่งยก เลิกโครงการเขื่อนมิตส่ง เพราะเป็นห่วงว่าจะส่งผลกระทบเลวร้ายต่อสภาพแวดล้อมและชุมชนที่อยู่ในเขตก่อสร้างเขื่อน ขณะที่มีรายงานว่า ทางผู้ร่วมเดินขบวนต้องรายงานต่อทำเนียบประธานาธิบดีเกี่ยวกับเส้นทางที่จะใช้เดินทางไปยังรัฐคะฉิ่น ตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา

ขอบคุณภาพจาก http://mizzima.com/

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: