ก้อนน้ำมันเกลื่อน'ลันตา' คาดเรือใหญ่ทำรั่ว-ทิ้งทะเล

วันชัย พุทธทอง ศูนย์ข่าว TCIJ 24 ก.ค. 2557 | อ่านแล้ว 1596 ครั้ง

วันนี้ 23 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าว TCIJ รายงานว่า ที่อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ มีก้อนน้ำมันลอยขึ้นมาบนชายหาดจำนวนมาก ตลอดแนวชายหาดเกือบทุกอ่าวของตำบลเกาะลันตาใหญ่ ระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร โดยมีประชาชนชาวลันตาและนักท่องเที่ยวต่างชาติช่วยกันเก็บก้อนน้ำมัน แต่ยังไม่หมดเพราะก้อนน้ำมันมีเป็นจำนวนมาก

นายธีรพจน์ กษิรวัฒน์ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวเกาะลันตา เปิดเผยว่า ก้อนน้ำมันถูกคลื่นชัดขึ้นมาจากทะเลและได้กระจายตัวอยู่ตามแนวชายหาดทั้งเกาะลันตา ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร ก้อนน้ำมันถูกคลื่นชัดขึ้นมา เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา ขนาดของก้อนน้ำมันมีทั้งก้อนใหญ่และก้อนเล็กๆ สร้างความสกปรกให้ชายหาดทั่วทั้งเกาะ แต่โชคดีว่าเป็นช่วงโลซีซั่น นักท่องเที่ยงไม่เยอะมาก หากเหตุเกิดช่วงไฮซีซั่นจะส่งผลกระทบอย่างมหาศาลแน่นอน

นายธีรพจน์ กล่าวว่า หลังจากทราบข่าววันนี้ จึงประสานกับกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว เพื่อช่วยกันเก็บก้อนน้ำมันออกจากชาย และมีนักท่องเที่ยวต่างชาติช่วยกันลงไปเก็บก้อนน้ำมันบนชายหาดด้วย แต่ยังไม่สามารถเก็บก้อนน้ำมันได้หมด เพราะพื้นที่กว้างมาก ที่สำคัญการเก็บก้อนน้ำมันทำได้เฉพาะก้อนน้ำมันที่ขนาดใหญ่เท่านั้น ก้อนน้ำมันที่มีขนาดเล็กไม่สามารถเก็บได้

ส่วนสาเหตุของก้อนน้ำมันคาดว่า มาจากเรือพาณิชย์ขนาดใหญ่ที่ขนส่งปูนและขนส่งแร่ที่เข้ามาขนส่งใกล้ๆ เกาะลันตาเป็นประจำโดยเรือเหล่านนี้จะทิ้งน้ำมันลงทะเล หรืออาจจะเกิดน้ำมันรั่วแล้วใช้สารเคมีเพื่อให้น้ำมันจับตัวเป็นก้อนและจมลงในทะเล เมื่อเกิดคลื่นลมแรงก้อนน้ำมันจึงถูกคลื่นชัดขึ้นมาบนชายหาดเกาะลันตา แต่กรณีนี้ไม่สามารถหาจำเลยได้ เพราะไม่สามารถจับได้คาหนังคาเขาว่าเกิดจากเรือลำไหนนั่นเอง

        “สิ่งที่คนเกาะลันตามีความกังวลมาตลอด หากมีการก่อสร้างท่าเรือขนถ่านหินบริเวณเกาะลันตาหรือใกล้เคียง ปัญหาจะไม่ใช่มีเฉพาะก้อนน้ำมันอีกต่อไป แต่ผลกระทบจากการขนถ่ายถ่านหินจะส่งผลกระทบต่อคนเกาะลันตาและกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างใหญ่หลวง วันนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลงมาช่วยเก็บก้อนน้ำมันได้พูดคุยกับผมว่า ก้อนน้ำมันมีผลกระทบประมาณนี้ หากเกิดผลกระทบจากถ่านหิน เกาะลันตาคงปิดฉากเกาะสวรรค์อย่างแน่นอนไม่มีนักท่องเที่ยวที่ไหนเดินทางมารับพิษจากผลกระทบของถ่านหิน เกาะลันตามีชายหาดสวยงามนักท่องเที่ยวมาชมความงามของธรรมชาติ มานอนอาบแดด แต่หากทั้งเกาะเต็มไปด้วยมลพิษใครจะมาเที่ยว” นายธีรพจน์กล่าว

ด้านนายอาคม ยุทธนา ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า จากการตรวจสอบในเบื้องต้นทราบว่า ก้อนน้ำมันดังกล่าวเป็นก้อนน้ำมันที่ผ่านการใช้เคมีขจัดคราบน้ำมันเมื่อเกิดเหตุน้ำมันรั่วลงทะเล เช่น เรือบรรทุกน้ำมันล่มหรือน้ำมันรั่วจากอุบัติเหตุ คาดว่าถูกคลื่นซัดมาในช่วงเกิดมรสุม จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อคนหรือสัตวน้ำ

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

http://www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: