ประชาคมสงขลานครินทร์ ประณามใช้ความรุนแรง

วันชัย พุทธทอง ศูนย์ข่าว TCIJ 24 ก.พ. 2557 | อ่านแล้ว 1640 ครั้ง

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 24 ก.พ. หน้าโรงพยาบาลสงขลานครินทร์สงขลานครินทร์ หาดใหญ่ จ.สงขลา มีการนัดชุมนุมของกลุ่มประชาคมมหาวิทยาลัยประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล และบุคลากรมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เริ่มด้วยกิจกรรมร่วมยืนไว้อาลัยเป็นเวลา 1 นาที สำหรับเหตุการณ์การชุมนุมที่บริเวณแยกผ่านฟ้า ต่อเนื่องถึงกรณีบริเวณสี่แยกประตูน้ำ และเวทีการชุมนุมที่เขาสมิง จ.ตราด เพื่อแสดงความไว้อาลัยต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้นที่ตลอดช่วงระยะเวลาการชุมนุมที่ผ่านมา อันส่งผลให้มีประชาชนผู้บริสุทธิ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีเด็กได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต ทั้งนี้กลุ่มประชาคม

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 8 เพื่อแสดงจุดยืนต่อวิกฤตการทางการเมืองของประเทศที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และการใช้ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ระบุว่า นับตั้งแต่แหตุการณ์การสลายการชุมนุมโดยใช้อาวุธสงครามที่แยกสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2557 จนกระทั่งถึงการตัดสินของศาลแพ่ง ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2557 โดยมีการสั่งห้ามใช้ข้อกำหนดต่าง ๆ ตามพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ต่อกลุ่มผู้ชุมนุมโดยสงบ ในกรุงเทพมหานคร จวบจนถึงปัจจุบัน พบว่า มีการใช้ความรุนแรงด้วยอาวุธสงครามอย่างต่อเนื่อง และมีความรุนแรงมากขึ้นต่อกลุ่มประชาชนที่ร่วมชุมนุมอย่างสงบในจุดต่างๆ ทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด ดังจะเห็นได้จากการใช้ระเบิดทำร้ายประชาชนที่บริเวณสี่แยกประตูน้ำในคืนวันที่ 21 กุมภาพันธ์ มีผู้บาดเจ็บ 6 ราย มีการกราดยิงด้วยอาวุธปืนสงคราม และลูกระเบิดที่เวทีการชุมนุมของประชาชนในอำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด ในคืนวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2557 ทำให้มีผู้บาดเจ็บกว่า40 ราย และมีผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่ง และล่าสุด ในเย็นวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2557 ที่มีการยิงลูกระเบิดไปยังเวทีการชุมนุมของประชาชนในพื้นที่ราชประสงค์ ทำให้มีผู้บาดเจ็บกว่า 20 ราย และมีผู้เสียชีวิต 3 ราย โดยมีเด็กอายุไม่ถึง 10 ปี เสียชีวิตจำนวน 2 ราย

แถลงการณ์ระบุต่อว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่มีจุดมุ่งหมายต่อชีวิตของประชาชนผู้บริสุทธิ์อย่างจงใจ ไร้ซึ่งมนุษยธรรม ขัดต่อหลักคุณธรรมจริยธรรม กฎหมาย หลักสิทธิมนุษยชน และไม่เห็นคุณค่าต่อชีวิตของมนุษย์ และประชาชนผู้บริสุทธิ์แต่อย่างใด การกระทำดังกล่าวแม้ว่าจะก่อให้เกิดความหวาดกลัวต่อประชาชน และอาจจะลดจำนวนผู้ร่วมชุมนุมลงได้ แต่กลับจะยิ่งสร้างความเกลียดชังต่อรัฐบาลมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีการข่มขู่ และคุกคามศาลยุติธรรม และองค์การอิสระอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดความรุนแรงมากยิ่งขึ้นได้ในอนาคต

นอกจากนี้ ยังมีการจัดการชุมนุมของกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลในจังหวัดนครราชสีมา โดยมีแกนนำเป็นรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และกลุ่มอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย ที่กล่าวปราศรัยบนเวทีปลุกเร้าให้เกิดกระแสความเกลียดชังระหว่างประชาชนที่เห็นต่าง แสดงออกถึงความต้องการในการแบ่งแยกประชาชน ความต้องการในการแบ่งแยกประเทศ และสนับสนุนให้ใช้ความรุนแรงต่อกลุ่มประชาชนที่เห็นต่างจากรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง เป็นการกระทำที่มุ่งต่อการสร้างความขัดแย้ง และก่อให้เกิดความรุนแรงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ทางประชาคมมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ของบ้านเมืองอย่างใกล้ชิดโดยตลอด ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และมีความห่วงใยในสถานการณ์ในอนาคต จึงขอแถลงการณ์ดังต่อไปนี้

1.ขอประณามผู้สั่งการ และผู้กระทำในการใช้ความรุนแรงต่อประชาชนที่ชุมนุมกันอย่างสงบด้วยอาวุธ จนทำให้มีผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก และเรียกร้องให้หยุดการใช้อาวุธทำร้ายประชาชน

2.ขอให้ประชาชน และหน่วยงานต่างๆ ให้ความเคารพศาลยุติธรรม และองค์กรอิสระ เพื่อให้องค์กรเหล่านี้ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นอิสระ

3.ขอให้รักษาการนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลรักษาการ ลาออก และหยุดการสร้างความเกลียดชังระหว่างประชาชน หยุดกระบวนการแบ่งแยกประชาชน หยุดการยุยงส่งเสริมให้สร้างความรุนแรงในหมู่ประชาชน และส่งเสริมให้มีการแสดงออกทางการเมืองที่เห็นต่างอย่างอารยชน

4.ขอให้สื่อสารมวลชนทุกแขนงหยุดการบิดเบือนการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร อันจะส่งผลให้เกิดความขัดแย้ง และความรุนแรงที่เพิ่มมากขึ้น

5.ขอให้ผู้มีอำนาจในการรักษาความสงบเรียบร้อย ได้ใช้อำนาจ และปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังในการดูแลประชาชน และป้องกันการเกิดเหตุร้าย รวมทั้งรีบดำเนินการในการหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษโดยเร็ว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: