ปลัดสธ.จี้รัฐบาลลาออก รับผิดชอบต่อความรุนแรง

ทีมข่าว ศูนย์ข่าว TCIJ 24 ก.พ. 2557 | อ่านแล้ว 1493 ครั้ง

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่อาคารอำนวยการ โรงพยาบาลศิริราช เครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ประกอบด้วย คณบดีคณะแพทยศาสตร์ 9 มหาวิทยาลัย, คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ 13 มหาวิทยาลัย, คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ 2มหาวิทยาลัย, นายกสภาวิชาชีพ 7 วิชาชีพ, ประชาคมสาธารณสุข และกลุ่มข้าราชการบำนาญกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ร่วมกันออกแถลงการณ์ และจัดแถลงข่าวประณามเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น โดยเรียกร้องให้รัฐบาลรับผิดชอบด้วยการลาออก

น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ความรุนแรงและสูญเสียนี้เริ่มตั้งแต่ พ.ย.2556 มีประชาชนชาวไทยที่เป็นผู้บริสุทธิ์ต้องเสียชีวิตแล้ว 20 ราย และมีผู้บาดเจ็บเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเกือบ 1,000 คน ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นคนไทย จึงถือว่าเป็นความสูญเสียที่ไม่สามารถประเมินค่าได้ สิ่งที่น่าเศร้าใจและสังเวชใจคือ เหตุการณ์ความรุนแรงที่จังหวัดตราดและบริเวณแยกราชประสงค์ โดยเหตุการณ์ที่ จ.ตราด ทำให้มีเด็กหญิงอายุ 5 ขวบ ถูกยิงเสียชีวิต ทั้งที่ไม่เกี่ยวกับการชุมนุม และอีกรายเป็นเด็กหญิงถูกยิงที่ศีรษะอายุ 5 ปี มีอาการสมองตายที่ ร.พ.ระยอง ส่วนเหตุการณ์ที่ราชประสงค์มีผู้เสียชีวิต 3 ราย เป็นเด็กอายุ 4 ขวบ และ 6 ขวบพี่น้อง เสียชีวิตโดยมีบาดแผลเปิดที่ศีรษะจากระเบิด และเด็กอีกรายบาดเจ็บจากถูกแรงกระแทกจากระเบิดอาการสาหัส รักษาตัวอยู่ร.พ.รามาธิบดี ทั้ง 2 เหตุการณ์ไม่ควรเกิดในประเทศ เป็นเหตุการณ์ที่นำมาสู่ความเสียใจ ประชาชนทั้งประเทศรับไม่ได้ ที่เกิดความสูญเสียกับเด็ก ที่สำคัญเป็นเด็กเล็กที่ไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม แต่พ่อแม่พาไปใกล้เคียงพื้นที่ชุมนุมเท่านั้น ครั้งนี้เครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขจึงร่วมกันประณามความรุนแรงและหาผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

             “เราขอประณามความรุนแรงและรัฐบาลต้องรับผิดชอบ ซึ่งจากนี้ไปเครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขคงจะออกมาเพื่อหาทางออกให้กับประเทศ โดยวันที่ 26 ก.พ.นี้ จะมีกิจกรรมดำเนินการในรูปแบบเครือข่ายบุคลากรทั้งในส่วนกลาง มหาวิทยาลัย คณะแพทยศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ ฯลฯ ทั้งใน กทม.และโรงพยาบาลทุกแห่งในต่างจังหวัดรวม 800 กว่าแห่ง ในเวลา 12.00 น. สำหรับการใส่ชุดดำในวันนี้เป็นการแสดงความรู้สึกทุกข์ใจ เพราะไม่อยากให้เกิดความสูญเสีย” ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าว

ดร.กฤษดา แสวงดี อุปนายกสภาการพยาบาลคนที่ 2 กล่าวว่า จากที่เห็นคลิปทางโซเชียลมีเดียที่มีการอุ้มร่างเด็ก 2 คนโชกเลือดขึ้นรถพยาบาล แม้ไม่ใช่ลูกหลานของเรา แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ทำให้พวกเราต้องหลั่งน้ำตา เพราะหากเป็นลูกหลานของพวกเราจะทำเช่นไร และนี่พ่อแม่ต้องมาสูญเสียลูกพร้อมกันถึง 2 คน วันนี้เราต้องสูญเสียกับเหตุการณ์ที่ไม่ควรเกิดขึ้น คือเพียงพาลูกไปชอปปิ้งตามปกติในเมืองหลวงแต่กลับเกิดความรุนแรงขึ้น ในฐานะผู้หญิง บุคลากรทางการแพทย์ สถาบันทางการศึกษา ขอเรียกร้องทุกภาคส่วนให้ยุติความรุนแรง ก่อนที่จะสูญเสียอนาคตของประเทศชาติไปมากกว่านี้ และขอเรียกร้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ใช้หัวใจความเป็นแม่แก้ปัญหาในเรื่องนี้ และยุติความรุนแรง

ด้าน ศ.น.พ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา รองคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะตัวแทนคณะแพทยศาสตร์ 9 สถาบัน กล่าวว่า คณะแพทยศาสตร์เรามีพันธกิจร่วมกันผลิตแพทย์ให้เป็นคนดีในสังคม รู้จักรับผิดชอบชั่วดี และต้องกล้าแสดงความเห็นที่เหมาะที่ควร ขณะนี้คณะแพทยศาสตร์ทั้ง 9 แห่ง คณาจารย์อยากสร้างแพทย์ที่ดีไปช่วยประเทศ และอยากเชิญชวนคนที่ไม่อยู่ในวิชาชีพแพทย์และสาธารณสุข ซึ่งมีจิตวิญญาณคนไทยให้ออกมาแสดงความถูกต้อง เพราะหากเรานิ่งเฉยไม่ทำอะไร คนเสียหายจะไม่ใช่คนที่ไปร่วมชุมนุมเท่านั้น แต่รวมถึงลูกหลานของพวกเราด้วย เราจึงขอยืนยันที่จะผลิตแพทย์ที่ดีในสังคมและชี้ให้เห็นสิ่งผิดชอบชั่วดี และเลิกเกรงกลัวต่ออำนาจใด ๆ

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: