กกต.วอนอย่าด่วนปฏิเสธ ถกทางออกเลือกตั้ง7มี.ค.

24 ก.พ. 2557 | อ่านแล้ว 947 ครั้ง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค ปฏิเสธเข้าร่วมสัมมนาเพื่อหาทางออกในการจัดการเลือกตั้ง ที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในวันที่ 7 มี.ค.นี้ว่า อยากให้พรรคร่วมรัฐบาลรอจดหมายเชิญอย่างเป็นทางการจากกกต.ก่อน เพราะจะได้ทราบถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานว่าเป็นอย่างไร ซึ่งกกต.จะมีการเชิญผู้ว่าราชการจังหวัด 14 จังหวัดภาคใต้ ตัวแทนฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และ กกต.จังหวัด มาร่วมพูดคุยสะท้อนปัญหาและสอบถามความพร้อมการจัดการเลือกตั้งจากคนในพื้นที่ เพื่อประกอบการตัดสินใจในการกำหนดแนวทางการจัดการเลือกตั้ง และการที่ กกต.ทำหนังสือเชิญ 4 พรรคร่วมรัฐบาลนั้น มองว่าเป็นพรรคการเมืองใหญ่ที่จะส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง หากพรรคดังกล่าวได้แสดงความเห็นและการได้ลงพื้นที่ของตัวแทนพรรคถือได้ว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการจัดการเลือกตั้ง

ทั้งนี้เชื่อว่าหลังการหารือร่วมกันในวันที่ 7 มี.ค.นี้ จะมีการประเมินสถานการณ์ว่า จังหวัดมีความพร้อมในการจัดเลือกตั้งได้บ้าง โดยเบื้องต้นคาดว่า น่าจะมี 3 จังหวัดที่จะดำเนินการจัดการเลือกตั้งได้ อย่างไรก็ตาม หากนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมงาน กกต.อาจพิจารณาออกคำสั่งเรียกในตำแหน่งรมว.มหาดไทย มาลงพื้นที่ เพราะกกต.มีอำนาจเรียกข้าราชการการเมือง และข้าราชการประจำ มาให้ความร่วมมือกับกกต.

นายสมชัยกล่าวว่า สำหรับการประชุมกกต.ในวันนี้จะประชุมเพื่อเตรียมออกคำสั่งไปยังข้าราชการระดับสูงเพื่อให้มาประชุมร่วมกับกกต. โดยจะพิจารณาใน 3 เรื่อง ประกอบด้วย 1.ข้าราชการระดับสูงที่เกี่ยวข้องกับการประเมินสถานการณ์ความมั่นคงในประเทศว่าเป็นอย่างไร 2.ข้าราชการที่เกี่ยวข้องการลงพื้นที่ปฏิบัติราชการในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในช่วงที่มีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง เนื่องจากมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทำหน้าที่เข้ามายังกกต.แล้วก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับการใช้ทรัพยากรของรัฐในการลงพื้นที่ภาคอีสานที่ผ่านมา อีกทั้งข้าราชการที่เกี่ยวข้องก็เลื่อนการส่งเอกสารเกี่ยวกับการเดินทางมาถึง 3 ครั้งด้วย ดังนั้นคนที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องชี้แจง และ 3.กกต.จะเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดในจังหวัดที่ต้องดำเนินการจัดเลือกตั้งทดแทนในวันที่ 2 มี.ค.รวมทั้งใน 14 จังหวัดภาคใต้ ว่าจะวางแผนร่วมกันอย่างไร

ติดตามข้อมูลข่าวสารจากแฟนเพจเฟสบุ๊คของ TCIJ

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: