ป.ป.ช.มอบให้พนักงานสอบสวนทำคดี พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ในความผิดฐานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ

23 ธ.ค. 2557 | อ่านแล้ว 1546 ครั้ง

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 23  ธันวาคม 2557 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกกรรมการ ป.ป.ช. ได้ชี้แจงผลการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. กรณีที่กองบัญชาการตำรวจ  นครบาลได้มีหนังสือแจ้งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ทราบว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ดำเนินคดีกับ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์  ฉายาพันธุ์ กับพวก ในความผิดฐาน“ร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ฐานร่วมกันเป็นผู้จัดให้มีการเล่นการพนัน พนันเอาทรัพย์สินกันโดยไม่ได้รับอนุญาต เรียกรับเงินจากธุรกิจค้าน้ำมันเถื่อน ความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 ความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 และความผิดฐานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบเรียกรับเงินจากการแต่งตั้งข้าราชการในสังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จำนวนหลายคดี         ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้แต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนจำนวนทั้งสิ้น 185 นาย ดำเนินคดีในเรื่องดังกล่าวและการสอบสวนใกล้จะเสร็จสิ้นแล้ว ส่วนความผิดฐานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบนั้น เป็นอำนาจการไต่สวนของคณะกรรมการ ป.ป.ช. สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงประสงค์จะดำเนินคดีดังกล่าวต่อไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาโดยไม่ต้องส่งเรื่องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำเนินการ

ทั้งนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่า เนื่องจากการกระทำความผิดอาญาของพลตำรวจโท พงศ์พัฒน์  ฉายาพันธุ์  กับพวก  ดังกล่าวข้างต้น เป็นการกระทำของกลุ่มบุคคลเดียวกัน กระทำความผิดหลายกรรมหลายวาระ มีการกระทำเกี่ยวเนื่องเกี่ยวพันกัน ทั้งคดีที่อยู่ในอำนาจการไต่สวนของคณะกรรมการ ป.ป.ช. และที่อยู่ในอำนาจการสอบสวนของพนักงานสอบสวน เมื่อคดีนี้พนักงานสอบสวนได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดใกล้จะแล้วเสร็จ และมีการควบคุมตัวผู้ถูกกล่าวหาไว้ในอำนาจศาลในระหว่างดำเนินคดี ดังนั้น เพื่อให้การสอบสวนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวดเร็ว มีประสิทธิภาพและเป็นธรรม จึงมีมติมอบให้พนักงานสอบสวนดำเนินการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา โดยไม่ต้องส่งเรื่องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำเนินการ ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 มาตรา 89/1 โดยให้สำนักงาน ป.ป.ช. ติดตามผลการดำเนินการเพื่อรายงานให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ทราบต่อไป

ในส่วนของทรัพย์สินของกลางในคดีจำนวนมากที่มีการยึด อายัด ไว้นั้น สำนักงาน ป.ป.ช. ได้มีหนังสือประสานขอบัญชีรายละเอียดของกลางดังกล่าวจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อนำมาใช้ประกอบใน         การดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สินของพลตำรวจโท พงศ์พัฒน์  ฉายาพันธุ์ กับพวก ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างรอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดส่งบัญชีของกลางดังกล่าวให้สำนักงาน ป.ป.ช.

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: