ศาลทหารฝากขังอีก12วัน ไม่ให้ประกัน‘บก.ลายจุด’

23 มิ.ย. 2557 | อ่านแล้ว 1666 ครั้ง

เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 23 มิถุนายน คณะตุลาการศาลทหารกรุงเทพ นั่งบังลังก์พิจารณารายงานคำร้องของพนักงานสอบสวน กองบังคับการกองปราบปราม ขอฝากขัง นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด แกนนอนกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง เป็นผลัดที่ 2 กรณีที่ฝ่าฝืนคำสั่งให้มารายงานตัวของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รวมทั้งมีการกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เป็นระยะเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 24 มิ.ย.-5 ก.ค.

ทั้งนี้พนักงานสอบสวนชี้แจงกับคณะตุลาการศาลทหารว่า เนื่องจากขณะนี้ยังสอบสวนพยานบุคคลไม่แล้วเสร็จ จำนวน 3 ปาก รวมถึงการตรวจสอบลายนิ้วมือในคดีประวัติอาชญากร และการตรวจพิสูจน์หลักฐาน ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์ จึงจำเป็นต้องขออำนาจศาลฝากขังนายสมบัติไว้เป็นผลัดสอง จากนั้นคณะตุลาการได้สอบถามนายสมบัติว่า จะคัดค้านคำร้องหรือไม่ โดยนายสมบัติยืนยันว่าขอคัดค้านคำร้อง เนื่องจากขั้นตอนต่อจากนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับตนแล้ว และเห็นว่าการฝากขังผลัดแรก ระยะเวลา 12 วัน เป็นเวลาที่เพียงพอแล้ว ไม่ที่เหตุจำเป็นต้องฝากขังตนต่อ

ต่อมาคณะตุลาการศาลทหาร ได้พิจารณาคำร้องพนักงานสอบสวน อนุญาตฝากขังนายสมบัติ ต่อไปอีก 12 วัน ตั้งแต่ 24 มิ.ย.- 5ก.ค. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารได้นำตัวนายสมบัติเดินทางไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพทันที ด้วยรถของเรือนจำ ส่วนทีมทนายความของนายสมบัติได้ดำเนินการยื่นประกันตัว เพื่อขอปล่อยตัวนายสมบัติชั่วคราวทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการพิจารณาคดี คณะตุลาการศาลอนุญาตให้ญาติ ทนายความของนายสมบัติ รวมถึงสื่อมวลชน จำนวน 10 คน เข้าร่วมรับฟังการพิจารณาคดีดังกล่าวด้วย แต่ไม่อนุญาตให้นำอุปกรณ์สื่อสาร เครื่องบันทึกเทป หรือสมุดจดเข้าไปในห้องพิจารณาคดีอย่างเด็ดขาด

ต่อมา นายอานนท์ นำภา ทนายความของนายสมบัติ ให้สัมภาษณ์ภายหลังดำเนินการยื่นขอประกันตัวว่า ในวันนี้ศาลยังไม่อนุญาตให้ประกันตัวนายสมบัติ หลังจากที่ญาติได้ยื่นหลักทรัพย์จำนวน 4 แสนบาท เนื่องจากเห็นว่านายสมบัติยังมีหมายจับอีกหลายหมายจับ จึงอนุญาตให้ฝากขังนายสมบัติที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 24 มิ.ย. - 5 ก.ค.โดยในวันที่ 4 ก.ค. ทางทนายความสามารถยื่นเรื่องขอประกันตัวอีกครั้ง ทั้งนี้นายสมบัติระบุว่าหากได้รับการประกันตัวก็จะขอยุติบทบาททางการเมือง เพื่อไปอยู่กับครอบครัว

ขอบคุณภาพจาก http://img.tnews.co.th/tnews_1402538486_2328.jpg

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: