ศธ.เต้น‘รับจ้างทำการบ้าน’ จี้เอาผิด-ให้ไอซีทีหาต้นตอ

22 ส.ค. 2557 | อ่านแล้ว 1738 ครั้ง

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์ส่งต่อภาพโฆษณาธุรกิจรับจ้างทำการบ้าน รายงาน ศิลปะ การฝีมือ วาดภาพ เรียงความ ให้กับนักเรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาไปจนถึงชั้นมัธยมศึกษา ราคาเริ่มต้น 50 บาท สำหรับการบ้าน และ 200 บาท สำหรับการทำรายงาน พร้อมระบุว่า ราคาต่างๆ คิดตามความยากง่ายของงาน และระยะเวลาที่ว่าจ้าง หากรีบด่วนราคาจะสูงขึ้นตามไปด้วย

นางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า หลังจากทราบเรื่อง ได้สั่งการให้สำนักนิติการสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประสานไปยังกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เพื่อตรวจสอบสื่อออนไลน์ทุกประเภท ที่เผยแพร่ข้อความรับจ้างทำการบ้าน และให้สืบค้นว่า มีการรับทำจริงหรือไม่ เพราะปัจจุบันข้อมูลที่เผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์มีทั้งจริงและไม่จริง ดังนั้นต้องตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดรอบคอบ ขณะเดียวกันไปมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ตรวจสอบว่าใครเป็นคนรับจ้างทำการบ้าน หากเราพบว่าเป็นครู จะต้องดำเนินการเอาผิดทางวินัย เพราะถือเป็นการทำผิดจรรยาบรรณวิชาชีพครู แต่หากเป็นคนที่ไม่ใช่ครู จะให้สำนักนิติการพิจารณาว่าผิดข้อกฎหมายใด ๆ หรือไม่

            “ส่วนตัวมองว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดทางด้านคุณธรรมและจริยธรรม เพราะการรับจ้างทำการบ้านถือเป็นการทำลายระบบการศึกษาของชาติ ถึงแม้ในต่างประเทศจะมีธุรกิจลักษณะนี้อยู่บ้าง แต่ไม่สมควรปล่อยให้เกิดขึ้นในประเทศไทย เพราะแค่การที่เด็กมีพฤติกรรมก็อปปี้เพลส หรือตัดแปะก็แย่อยู่แล้ว ดังนั้นการประกอบอาชีพจะต้องอยู่บนพื้นฐานของการมีจิตสำนึกด้วย  ส่วนประเด็นความห่วงใยว่าครูสั่งการบ้านเด็กเยอะเกินไป จนบีบให้เด็กต้องไปจ้างทำการบ้านนั้น สพฐ.และสช.คงต้องทบทวนเรื่องการให้การบ้านที่ต้องเป็นแบบบูรณาการ มีความเหมาะสม ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป” ปลัดกระทรวงศึกษาธิการกล่าว

ด้านน.ส.ไพรวัลย์ พิทักษ์สาลี ผอ.สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ.กล่าวว่า นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้มอบหมายให้เร่งหาข้อมูลข้างต้นเพื่อรายงานแล้ว สำหรับตนมองว่าเรื่องดังกล่าวน่าจะเป็นไปตามกระแสสังคม ที่ปัจจุบันมีการจ้างทำผลงานทางวิชาการครู การรับจ้างทำวิทยานิพนธ์ในระดับปริญญาโทและเอก เผยแพร่กันในสังคมออนไลน์ จึงลามมายังนักเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน เบื้องต้นจากการวิเคราะห์คาดว่าน่าจะเป็นนักเรียนระดับมัธยมคึกษา รับจ้างทำการบ้านกันเอง ซึ่งแต่ก่อนคงติดต่อรับจ้างผ่านทางโทรศัพท์ เพราะสื่อออนไลน์ยังไม่แพร่หลาย ดังนั้นจะเสนอให้นายกมลทำหนังสือย้ำเตือนไปยังเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ได้กำชับครูให้สั่งการบ้านอย่างสมเหตุสมผล ไม่ยากและมากจนเกินไป

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: