กรรมการนิติศาสตร์สากล ให้ความเห็นยกคำร้องบิลลี่

TCIJ 22 ก.ค. 2557 | อ่านแล้ว 1366 ครั้ง

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ข่าวสดได้เสนอความเห็นของนายคิงสลี่ย์ แอ๊บบอต ที่ปรึกษากฎหมายระหว่างประเทศของคณะกรรมการนิติศาสตร์สากลหรือไอซีเจ โดยเขียนเอกสารอธิบายถึงคำสั่งศาลจังหวัดเพชรบุรี กรณีมีคำสั่งยกคำร้อง ที่ น.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ ภรรยานายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย ที่หายตัวไปหลังถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติควบคุมตัว โดย น.ส.พิณนภาร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่อุทยานแก่งกระจานปล่อยตัวบิลลี่ ซึ่งทางศาลให้เหตุผลในการยกคำร้องว่า พยานหลักฐานในคดียังฟังไม่ได้ว่าบิลลี่ยังอยู่ในการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่อุทยาน

ขณะที่จดหมายของนายคิงสลี่ย์ ระบุว่า 

ไอซีเจได้ติดตามกระบวนการไต่สวนการควบคุมตัวมิชอบ (Habeas Corpus) ตามมาตรา 90 ประมวลวิธีพิจารณาความอาญา ในกรณีการหายตัวไปของบิลลี่ที่ศาลจังหวัดเพชรบุรีอย่างใกล้ชิด และเราคิดว่าควรสร้างความเข้าใจในประเด็นสำคัญเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้ชัดเจนขึ้น

คำสั่งศาลจังหวัดเพชรบุรีไม่ได้เป็นการตัดสินหรือพิพากษายกฟ้องอดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ตามที่มีการรายงานในสื่อต่างๆ เพราะนั่นไม่ใช่วัตถุประสงค์ของการยื่นคำร้องไต่สวนการควบคุมตัวมิชอบตามมาตรา 90 เนื่องจากการยื่นคำร้องดังกล่าวไม่ใช่การฟ้องคดีอาญาหรือการพิจารณาคดีอาญาที่นายชัยวัฒน์ตกเป็นคู่กรณีแต่อย่างใด

คำร้องไต่สวนการควบคุมตัวมิชอบตามมาตรา 90 (Habeas Corpus) มีวัตถุประสงค์เฉพาะ คือเพื่อไต่สวนหาความจริงว่าบุคคลนั้นยังคงอยู่ในการควบคุมตัวหรือไม่ ถ้ายังคงอยู่ในการควบคุมตัว การควบคุมตัวนั้นเป็นการควบคุมตัวโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ในกรณีบิลลี่ ศาลพิจารณาไต่สวนแล้วระบุได้แต่เพียงว่า พยานหลักฐานไม่เพียงพอที่จะสรุปว่าบิลลี่ยังคงอยู่ในการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเท่านั้น ศาลไม่พบว่าขณะนี้บิลลี่ยังถูกควบคุมตัวอยู่ ศาลจึงไม่ได้พิจารณาไปถึงประเด็นว่า ‘ทำไม’ บิลลี่จึงหายตัวไป เพราะไม่ใช่ภาระของศาลในการไต่สวนตามคำร้องนี้

ไอซีเจได้ข้อมูลจากทางการไทยว่า กำลังมีการสืบสวนสอบสวนกรณีการหายตัวไปของบิลลี่อย่างจริงจังและต่อเนื่อง ซึ่งทางไอซีเจมีความห่วงกังวลว่า บิลลี่จะถูกบังคับให้หายตัวไป ซึ่งเป็นอาชญกรรมที่ร้ายแรงภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ

คำสั่งศาลจังหวัดเพชรบุรีที่ ‘ยกคำร้อง’ นั้นไม่ได้กระทบต่อการสืบสวนสอบสวนกรณีการหายตัวไปของบิลลี่แต่อย่างใด หากเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนพบว่ามีการกระทำความผิดทางอาญาอย่างใดอย่างหนึ่งเกิดขึ้นกับบิลลี่ ผลของการยกคำร้องมาตรา 90 ไม่เป็นการตัดบทหรือห้ามไม่ให้ตั้งข้อหาคดีอาญาต่อผู้กระทำความผิดแต่อย่างใด

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊ค TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: