'ฮุน เซน'ช่วยแรงงานเขมร ทำพาสปอร์ตร้อยกว่าบาท

21 มิ.ย. 2557 | อ่านแล้ว 1393 ครั้ง

คมชัดลึกออนไลน์รายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 มิถุนายน ที่บริเวณหน้าด่านพรมแดนปอยเปต กรุงปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ตรงข้ามด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว มีแรงงานชาวเขมรที่เดินทางกลับจากประเทศไทย และยังตกค้างอยู่ที่บริเวณวงเวียนปอยเปต ฝั่งกัมพูชาหลายร้อยคน ได้เดินทางมาที่ ด่าน ตม.ปอยเปต ของกัมพูชา เพื่อสอบถาม จนท.ตม.ปอยเปต ของกัมพูชา เกี่ยวกับกรณีตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา สถานีวิทยุท้องถิ่นของกัมพูชา รับฟังได้ที่กรุงปอยเปต ประเทศกัมพูชา รายงานข่าวว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศช่วยเหลือแรงงานเขมรที่เดินทางกลับมาจากประเทศไทย สามารถทำพาสปอร์ตเพื่อเดินทางไปทำงานในประเทศไทยได้ในราคาเล่มละแค่ 4 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจากการรายงานข่าวของสถานีวิทยุท้องถิ่นของกัมพูชาดังกล่าว ได้ตรงกับข่าวลือที่กำลังแพร่สะพัดในกลุ่มของแรงงานชาวเขมรที่เดินทางกลับจากประเทศไทยกว่า 100,000 คน ว่า รัฐบาลกัมพูชาจะช่วยเหลือแรงงานชาวเขมรด้วยการลดค่าทำพาสปอร์ต จากเดิมเล่มละ 135 - 250 ดอลลาร์สหรัฐ ลงมาเหลือเพียง 4 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 132 บาท (อัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 33 บาท) และจะเปิดให้ทำพาสปอร์ตที่เมืองปอยเปตด้วย ซึ่งจากข่าวดังกล่าว ทำให้แรงงานชาวเขมรที่ยังตกค้างอยู่ในกรุงปอยเปต ของกัมพูชา ต่างดีใจเฮกันลั่น และได้เดินทางมาสอบถามข้อเท็จจริงจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองปอยเปต ของกัมพูชา บริเวณหน้าด่านพรมแดนปอยเปต ฝั่งประเทศกัมพูชา

ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองปอยเปต ยอมรับว่าข่าวดังกล่าวเป็นเรื่องจริง เป็นคำสั่งของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ที่จะช่วยเหลือแรงงานชาวกัมพูชาให้สามารถเดินทางไปทำงานในประเทศไทยได้อย่างถูกกฎหมาย โดยคิดค่าทำพาสปอร์ตเพียงเล่มละ 4 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ เท่านั้น และมีผลตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.เป็นต้นไป ส่วนรายละเอียด จนท.ตม.ปอยเปต บอกยังไม่ทราบว่าจะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

ซึ่งจากข่าวรัฐบาลกัมพูชาลดค่าทำพาสปอร์ตเหลือแค่ 4 เหรียญดอลลาร์สหรัฐนั้น ได้แพร่กระจายเข้าไปในตลาดโรงเกลืออย่างรวดเร็ว ทำให้บรรดาพ่อค้า แม่ค้าชาวเขมร ต่างดีใจ บางรายรีบเดินทางกลับไปสอบถามรายละเอียดจาก จนท.ตม.ปอยเปต ฝั่งกัมพูชากันอย่างคึกคัก

นายไว ดรึม อายุ 30 ปี หนึ่งในแรงงานชาวกัมพูชาที่อพยพเดินทางกลับประเทศ เปิดเผยว่า จากข่าวที่รัฐบาลกัมพูชาลดค่าทำพาสปอร์ตให้แรงงานชาวกัมพูชา เหลือเล่มละ 4 ดอลลาร์สหรัฐนั้น ตนรู้สึกดีใจมาก และจะรีบเดินทางกลับเข้ามาทำงานในประเทศอีก โดยครั้งหน้า ตนจะไปทำพาสปอร์ตเดินทางเข้ามาทำงานในไทยอย่างถูกต้องเสียที

ต่อมาเวลาประมาณ 11.00 น. เว็บไซต์ข่าวแดปนิวส์ ของหนังสือพิมพ์เดิมอัมปรึล (หนังสือพิมพ์ต้นมะขาม) ของกัมพูชา ได้รายงานข่าวว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้เซ็นคำสั่ง หรือ พ.ร.บ.ให้แรงงานชาวกัมพูชา ที่จะเดินทางไปทำงานในประเทศไทย ผ่านทางกรมการจัดหางาน หรือตัวแทนจัดหางานที่รัฐบาลกัมพูชารับรอง สามารถทำพาสปอร์ตให้แรงงานกัมพูชาได้ในราคา 4 เหรียญดอลลาร์สหรัฐเช่นกัน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ส่วนบรรยากาศในฝั่งไทย บริเวณด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว หลังจากช่วง 10 วันที่ผ่านมา มีการอพยพกลับประเทศของแรงงานชาวกัมพูชากว่า 1 แสนคน ทำให้บริเวณหน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ คลาคล่ำไปด้วยขบวนรถบรรทุกและรถบัส ที่นำแรงงานเขมรส่งกลับประเทศ

พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว และ ร.อ.อภินันท์ สงครามชัย ผบ.ร้อย ทพ.1206 ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา ได้ส่ง จนท.ชุดปฏิบัติการข่าว และ จนท.ชุดสืบสวน ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีรัฐบาลกัมพูชา ประกาสลดค่าทำพาสปอร์ตให้ชาวกัมพูชาเหลือเพียงเล่มละ 4 ดอลลาร์สหรัฐ โดย พ.ต.ท.ตึ๊บ ยาดี รอง หน.ด่าน ตม.ปอยเปต ของกัมพูชา ได้เผยว่า คำสั่งดังกล่าวเป็นเรื่องจริง โดยสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรี ได้เซ็นคำสั่ง หรือประกาศ พ.ร.บ.เพื่อช่วยเหลือแรงงานชาวกัมพูชาที่จะไปทำงานในประเทศไทย โดยผ่านกรมการจัดหางานของกัมพูชา หรือบริษัทนายหน้าส่งแรงงานที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลกัมพูชาเท่านั้น ที่สามารถนำแรงงานมาทำพาสปอร์ตได้ในราคาเล่มละ 4 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงนักเรียน และนักศึกษา ที่จะไปศึกษาต่างประเทศด้วย ส่วนจะไปท่องเที่ยวยังคงเก็บค่าทำพาสปอร์ต เล่มละ 135 เหรียญดอลลาร์สหรัฐเช่นเดิม โดยสามารถทำพาสปอร์ตได้ที่สำนักงานชั่วคราวที่กรุงปอยเปต ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา

พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว เปิดเผยว่า หากรัฐบาลกัมพูชาลดค่าทำพาสปอร์ตให้กับแรงงานชาวกัมพูชาลงมาเหลือแค่ 4 ดอลลาร์สหรัฐ ถือเป็นเรื่องดี จะทำให้แรงงานชาวกัมพูชาที่ยากจนสามารถทำพาสปอร์ตได้ง่ายขึ้น และจะทำให้ปัญหาแรงงานเถื่อนลักลอบเข้าประเทศไทยหมดไปด้วย ซึ่งขณะนี้จะต้องดูว่า วิธีการในการทำพาสปอร์ต และการเข้ามาทำงานในประเทศไทยของแรงงานชาวเขมร จะเป็นในรูปแบบใดบ้าง เนื่องจากคณะกรรมการแรงงานของ คสช.กำลังพิจารณาวางมาตรการในการดูแลเรื่องนี้อยู่ และจากการสอบถามไปยัง จนท.กัมพูชา แรงงานชาวเขมร ที่ไม่ได้เข้าร่วม หรือถูกจัดส่งมาจากบริษัทจัดหางานที่ถูกกฎหมายของกัมพูชา ก็ไม่สามารถทำพาสปอร์ตราคาเล่มละ 4 เหรียญดอลลาร์สหรัฐได้ เชื่อจะมีชาวกัมพูชาแห่ทำพาสปอร์ตเดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทยจำนวนมาก แต่ก็สามารถจัดระบบได้เนื่องจากเป็นการเดินทางเข้ามาอย่างถูกกฎหมาย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: