วิกิลีกส์แฉ'สหรัฐฯ-ยุโรป' บีบให้แปรรูปรัฐวิสาหกิจ

21 มิ.ย. 2557 | อ่านแล้ว 1289 ครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา วิกิลีกส์เผยแพร่เอกสารลับ ร่างกรอบข้อตกลงการเปิดตลาดเสรีภาคบริการซึ่งหลายประเทศกำลังเจราจานอกองค์การการค้าโลก โดยการนำของสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป ร่างกรอบข้อตกลงดังกล่าว มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Trade in Service Agreement (TISA) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อขจัดข้อระเบียบและกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ภายในประเทศสมาชิก เพื่อเปิดโอกาสให้นักลงทุนจากต่างชาติเข้ามาลงทุนและแข่งขันในส่วนของภาคบริการและมีสิทธิเทียบเท่านักลงทุนภายในประเทศ ซึ่งมีความเข้มข้นกว่าข้อตกลงภาคบริการภายใต้องค์การการค้าโลก หรือ GATS ในขณะนี้มีเกือบ 50 ประเทศ เข้าร่วมการเจรจา โดยประเทศจีนและอุรุกวัย ได้แสดงเจตนารมณ์ที่จะเข้าร่วมการเจรจา

หากการเจรจาครั้งนี้สำเร็จจะทำให้ประเทศสมาชิกทั้งหมด ต้องเปิดตลาดภาคบริการอย่างเต็มรูปแบบรวมถึง ภาคการเงินการธนาคาร การสาธารณสุข การศึกษา การจัดซื้อจัดจ้างของรัฐ การสื่อสารและโทรคมนาคม รวมทั้งแปรรูปรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินกิจการเหล่านั้นอยู่เพื่อเปิดทางให้เอกชน นอกจากนี้ ยังความเป็นไปได้อย่างสูงที่สหรัฐฯ สหภาพยุโรปและประเทศสมาชิกอื่น จะพยายามกดดันให้ประเทศที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิกเข้าร่วมเจรจาและนำข้อตกลงดังกล่าวนี้เข้าไปในองค์การการค้าโลก

น.ส.กรรณิการ์ กิจติเวชกุล ผู้ประสานงานกลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (เอฟทีเอ ว็อทช์) เปิดเผยว่า ทางกลุ่มได้ติดตามการเจรจาข้อตกลงนี้ และถึงแม้ว่าประเทศไทย ยังไม่ได้มีท่าทีจะเข้าร่วมการเจรจาข้อตกลงฉบับดังกล่าว จากการศึกษาเอกสารดังกล่าว ทางกลุ่มขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยแสดงท่าทีที่ชัดเจนที่จะไม่เข้าร่วมการเจรจา และเป็นสมาชิกของข้อตกลงฉบับนี้ เนื่องจากว่าจะมีผลโดยตรงกับภาคบริการและการแข่งขันของนักลงทุนและรัฐวิสาหกิจของไทย นอกจากนี้แล้วอีกส่วนหนึ่งที่ต้องจับตามองคือในขณะนี้ไทยกำลังเจรจาเอฟทีเอกับสหภาพยุโรป และยังที่ผ่านมายังเคยแสดงเจตจำนงค์อยากเข้าร่วมเจรจาความตกลงข้ามแปซิฟิก (TPP) ที่สหรัฐฯเป็นประเทศหลักในการกุมทิศทางข้อตกลงอยู่ จึงมีความเป็นไปได้ที่สหภาพยุโรป หรือสหรัฐฯจะใช้เอฟทีเอ เป็นเครื่องมือในการกดดันไทยให้เข้าร่วมข้อตกลงดังกล่าว

            “รัฐวิสาหกิจของไทยยังต้องปรับปรุงประสิทธิภาพอีกมาก แต่ต้องไม่ใช่ด้วยการแปรรูปไปเป็นของเอกชน เพราะการบริการพื้นฐาน ประปา ไฟฟ้า สาธารณสุข รวมทั้งพลังงานควรเป็นไปเพื่อบริการประชาชน ไม่ใช่ค้ากำไรสุดขั้ว”

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: