‘เทสโก้ โลตัส’ บีบผู้เช่ารายย่อยจ่ายค่าส่งเสริมการตลาด ขู่ไม่จ่ายไปขายที่อื่น

ผู้สื่อข่าวพิเศษ TCIJ 18 ธ.ค. 2557 | อ่านแล้ว 9296 ครั้ง

ในช่วงปลายปี 2557 นี้ ห้างเทสโก้ โลตัส สาขาต่างๆ ได้ขอความร่วมมือกึ่งบังคับไปยังผู้ประกอบการร้านเช่าพื้นที่ชั่วคราวเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการตลาด ‘รถมากอง ทองมาเกย’ โดยจัดทำคูปองชิงโชคให้กับร้านค้าเช่าชั่วคราว ที่ลูกค้ามาซื้อสินค้าครบ 100 บาทขึ้นไปต่อ 1 ใบเสร็จ เพื่อลุ้นรับของรางวัล โดยระยะเวลาจัดรายการ 25 ธันวาคม 2557-31 มกราคม 2558 โดยให้ร้านค้าให้เงินสนับสนุนเพื่อเข้าร่วมโครงการเรียกเก็บเป็นค่า Partner Ship เท่ากับจำนวนเงินค่าเช่า 1 เดือนภายในวันที่ 25 ธันวาคมนี้ โดยบางสาขาระบุว่าหากผู้ประกอบการร้านเช่าพื้นที่ชั่วคราวปฏิเสธที่จะเข้าร่วมกิจกรรม ทางห้างก็จะหาผู้ประกอบการร้านเช่าพื้นที่ชั่วคราวรายใหม่มาแทนที่ในวันที่ 31 ธันวาคม หรือหากรับปากเข้าร่วมกิจกรรม แต่ยังไม่มีเงินชำระภายในวันที่ 25 ธันวาคม ก็ให้ชำระในเดือนถัดไปซึ่งต้องเสียค่าเช่าร้าน 1 เดือน ค่าเข้าร่วมกิจกรรม 1 เดือน และค่าปรับอีกร้อยละ 15 ของค่าเช่าร้าน 1 เดือน

รายละเอียดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด 'รถมากอง ทองมาเกย'

ทั้งนี้ ทางเทสโก้ โลตัสได้ทยอยนัดประชุมและพูดคุยรายตัวกับผู้เช่ารายย่อย โดยที่สาขาประชาชื่นมีการประชุมเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม, สาขาพระราม 3 มีการประชุมในวันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่ผู้เช่ารายย่อยส่วนใหญ่ไม่ยอมรับการเข้าร่วมกิจกรรมนี้และมีบางส่วนได้เข้าแจ้งกับศูนย์ดำรงธรรมไว้แล้ว ส่วนที่สาขาฟอร์จูนมีการโทรศัพท์แจ้งกับผู้เช่ารายย่อยเป็นรายคนเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม และสาขาซีคอนสแควร์ก็มีการเรียกประชุมเมื่อวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมาเช่นกัน

ทั้งนี้ ผู้เช่ารายย่อยรายหนึ่งกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้เช่ารายย่อยบางส่วนได้รับปากว่าจะเข้าร่วมโครงการไว้ก่อน ซึ่งมีการนัดจ่ายเงินเข้าโครงการในวันที่ 25 ธันวาคมนี้ เนื่องจากผู้เช่ารายย่อยส่วนใหญ่ในสาขากลัวว่า ทางเทสโก้ โลตัส จะหาผู้เช่ารายใหม่มาแทน แต่ก็พบว่าขณะนี้ผู้ค้ารายย่อยในหลายสาขาไม่ยอมรับข้อเสนอและอาจจะมีการรวมตัวกันเพื่อไปร้องเรียนกระทรวงพาณิชย์และมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคให้ลงมาดูแลผู้ประกอบการรายย่อย

นอกจากนี้ ผู้เช่ารายนี้ยังมองว่ากิจกรรมส่งเสริมการตลาดนี้ ทางเทสโก้ โลตัส ซึ่งเป็นบริษัทฯ ขนาดใหญ่ น่าจะลงทุนเองทั้งหมด ไม่ใช่มาบีบเอากับผู้ประกอบการร้านเช่าชั่วคราวที่ถือว่าเป็นผู้ประกอบการที่มีพื้นที่ขนาดเล็กมาก มีความมั่นคงต่ำ และทำกำไรได้น้อยที่สุดในห้าง ตัวอย่างเช่น สาขาประชาชื่น ผู้ประกอบการร้านเช่าชั่วคราว มีค่าเช่าต่อเดือน 17,000 บาท มีพื้นที่เพียง 1.5x1.2 ตารางเมตร สาขาพระราม 3 ค่าเช่าประมาณ 28,000 บาท มีพื้นที่ 1.5x1.2 ตารางเมตร สาขาซีคอนสแควร์ค่าเช่าประมาณ 21,000 บาท มีพื้นที่เพียง 1.2x1.2 ตารางเมตร สาขาพระราม 1 ค่าเช่าประมาณ 15,000 บาท มีพื้นที่เพียง 1.2x1.2 ตารางเมตร และสาขาฟอร์จูน ค่าเช่าประมาณ 35,000 บาท มีพื้นที่เพียง 2x1.5 ตารางเมตร

"เทสโก้ โลตัส ซึ่งเป็นบริษัทฯ ขนาดใหญ่ น่าจะลงทุนเองทั้งหมด

ไม่ใช่มาบีบเอากับผู้ประกอบการร้านเช่าชั่วคราว

ที่มีความมั่นคงต่ำ และทำกำไรได้น้อยที่สุดในห้าง"

ทั้งนี้ ในบางสาขาก่อนเช่าต้องจ่ายค่าประกัน 1 เดือนและมีการทำสัญญาทุก 6 เดือน แต่ผู้เช่าได้แค่เซ็นชื่อไว้ก่อนโดยไม่ได้ตัวสัญญาไว้ ผู้เช่ารายย่อยบางรายในบางสาขาก็เป็นสัญญาเช่าเดือนต่อเดือน ซึ่งการพิจารณาต่อหรือไม่ต่อสัญญานั้นอำนาจทั้งหมดขึ้นอยู่กับทางห้างเพียงฝ่ายเดียว

เอกสารแจ้งประชุมร้านค้า

ห้างใหญ่งัดกลยุทธ์การตลาดแข่งดึงลูกค้าปลายปี-ปีใหม่

ข้อมูลจากประชาชาติธุรกิจระบุว่า ในช่วงปลายปีการแข่งขันระหว่างธุรกิจค้าปลีกที่จะต้องเร่งปิดยอดขายปลายปี แต่ละค่ายจึงมีความเคลื่อนไหวในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างคึกคักและมีดีกรีความรุนแรงมากขึ้น โดยทั้งบิ๊กซีและเทสโก้ โลตัส ได้ปรับกลยุทธ์การโฆษณาโปรโมชั่นผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ ด้วยการเพิ่มโฆษณาในช่วงวันจันทร์เต็มหน้ากระดาษ จากปกติจะเน้นประชาสัมพันธ์ในช่วงวันพุธ-อาทิตย์ และพร้อมใจเปิดแนวรบ ‘วันเดย์ วันไพรซ์’ หรือลด 1 วัน, ลด 3-4 วัน ออกมาดึงลูกค้าเข้าร้านและกระตุ้นความถี่ในการจับจ่ายควบคู่กัน วันถัดมา ‘บิ๊กซี’ ได้ประชาสัมพันธ์ผ่านไลน์ไปยังลูกค้าสมาชิกว่าจะมีแคมเปญ ‘ช้อปหยุดโลก ลดบ้า ท้าหนาว’ เฉพาะวันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน พร้อมบลัฟเทสโก้กลับไปทันทีว่า จะเปิดประตูขายตั้งแต่ 05.55 น. ว่ากันว่าเป็นแคมเปญแรงสุดในรอบปีของทั้งคู่ เพราะขนสินค้านับล้านๆ ชิ้น มาลดราคาสูงสุดถึง 80 เปอร์เซ็นต์ทุกแผนก พร้อมสิทธิประโยชน์อื่นๆ เทสโก้ยังเพิ่มลูกเล่นด้วยการจัดช่วงนาทีทองระหว่างวัน ซึ่งปรากฏว่ามีผลตอบรับถล่มทลาย จากผู้ที่เข้าไปรอตั้งแต่ยังไม่ถึงเวลาเปิด นั่นคือภาพของการชิงไหวชิงพริบในยกแรกยังไม่หยุดสำหรับ 2 ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกของไทย

ผู้เช่ารายย่อยบางส่วนได้ไปร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรมบ้างแล้ว

นอกจากนี้ โดยเฉพาะเทสโก้ โลตัส ที่ฝ่ายกิจการบริษัทได้ออกมาเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า เทสโก้ โลตัส ได้จัดแคมเปญลดกระหน่ำที่จะทำให้คนไทยซื้อของได้ในราคาลดสุดพิเศษ ทั้งนี้ คนไทยจะสุขยิ่งขึ้นในระหว่างวันที่ 24-31 ธันวาคม นี้ โดยร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ จัดโครงการ ‘เทใจ...คืนสุข...สู่ประชาชน’ ลดราคาสินค้าทุกแผนก รวมกว่า 5,000 รายการ มอบส่วนลดสูงสุด 70 เปอร์เซ็นต์ ทั้งยังร่วมกับ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ คัดเลือกสินค้าไฮไลท์ เช่น ข้าวหอมมะลิ 100 เปอร์เซ็นต์ น้ำมันถั่วเหลือง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไข่ไก่ กลุ่มเครื่องดื่ม สบู่ ผงซักฟอก กระดาษชำระ มาลดราคาพิเศษ

และเพื่อให้ช่วงเทศกาลปีใหม่ประชาชนสามารถเฉลิมฉลองได้อย่างสมบูรณ์จึงจัดรายการกระเช้าของขวัญ ในราคาเริ่มต้น เพียง 225 บาท พร้อมมอบบัตรของขวัญและเครดิตเงินคืนสูงสุด 30 เปอร์เซ็นต์ พร้อมโปรโมชั่นผ่อนจ่ายด้วยการชำระดอกเบี้ย 0 เปอร์เซ็นต์ นาน 10 เดือน ตั้งแต่วันนี้ ถึง 7 มกราคม 2558 โดยเทสโก้ โลตัส ระบุว่า ได้เตรียมพร้อมเต็มที่ที่จะคืนความสุขให้กับคนไทยทั่วประเทศ เพื่อมอบความสุขให้ลูกค้ามากขึ้นกว่าเดิมที่เทสโก้ โลตัส กว่า 1,800 สาขา ทั่วประเทศ

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊ค TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: