เที่ยวบินMH17ของมาเลย์ถูกมิสไซล์ยิงตกในยูเครน 

TCIJ 18 ก.ค. 2557 | อ่านแล้ว 1615 ครั้ง

สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรายงานเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2557 ว่า เครื่องบิน MH17 ของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือจำนวน 295 คน ถูกจรวด Buk ยิงตกในเมือง Snizhne แคว้นโดเนตสก์ ทางภาคตะวันออกของยูเครน ซึ่งเป็นพื้นที่ของฝ่ายกบฎที่ฝักใฝ่รัสเซีย

รายงานระบุว่า เครื่องบินลำดังกล่าวของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เป็นเที่ยวบินที่เดินทางจากกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอแลนด์ สู่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์รายงานในทวีตเตอร์ว่า ขาดการติดต่อกับเครื่องบินลำนี้ขณะที่บินอยู่เหนือน่านฟ้ายูเครน และยืนยันว่าเครื่องบินขาดการติดต่อไปหลังบินขึ้นประมาณ 4 ชั่วโมง

ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า เที่ยวบิน MH17ถูกยิงตกจริง หลังระบบเรดาร์อันหนึ่งพบระบบยิงมิสไซล์เปิดสัญญาณยิงและจับไปที่เครื่องบินก่อนจะตก โดยขณะนี้สหรัฐฯ กำลังวิเคราะห์ข้อมูลวิถีของมิสไซล์ว่ายิงมาจากจุดใด

ภายหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ยูเครนได้สั่งปิดน่านฟ้าในพื้นที่ภาคตะวันออกทั้งหมดแล้ว และแนะนำให้เครื่องบินพาณิชย์หลีกเลี่ยงเส้นทาง

ด้านทางการยูเครนได้กล่าวหากลุ่มกบฎว่า เป็นผู้ยิงเครื่องบิน MH17 ตก เพราะคิดว่าเครื่องบินลำดังกล่าวเป็นเครื่องบินทหารของยูเครน ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่นานเครื่องบินลำเลียงทางทหารของยูเครนถูกยิงตก ขณะที่กลุ่มกบฎก็อ้างว่า ฝ่ายกองทัพอยู่เครนเป็นคนยิง

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า นายอิกอร์ สเตรลคอฟ ผู้นำกลุ่มติดอาวุธฝักใฝ่รัสเซีย รัฐมนตรีกลาโหมของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ (ดีเอ็นเค) ที่ตั้่งขึ้นมาโดยรัฐบาลยูเครนไม่ยอมรับ ได้โพสต์บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ VKontakte อ้างว่าได้ยิงเครื่องบินทหารยูเครนลำหนึ่งตกในพื้นที่สู้รบ เขตดอนบาสส์ ทางตะวันออกยูเครน ไม่นานก่อนมีรายงานว่าเครื่องบินหายจากจอเรดาร์ และได้รับการยืนยันต่อมาว่าเครื่องบินตก แต่โพสต์ดังกล่าวถูกลบทิ้งออกในเวลาไม่นาน

ส่วยูเครนสก้า ปราฟดา เวบไซต์ข่าวที่สนับสนุนรัฐบาลยูเครน ก็ได้โพสต์คลิปเสียงที่อ้างว่า ดักฟังการสื่อสารระหว่างกบฎกับเจ้าหน้าที่รัสเซียเกี่ยวกับการยิงเครื่องบินตก โดยกบฎคนหนึ่งในคลิปบอกกับเจ้าหน้าที่ข่าวกรองรัสเซียว่า เพิ่งยิงเครื่องบินตก ส่วนอีกคลิปหนึ่งซึ่งอ้างว่าเป็นเสียงของฝ่ายกบฎที่รายงานจากจุดพบซากเครื่องบินว่า เป็นเครื่องบินพลเรือน 100 เปอร์เซ็นต์

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: