กรมน้ำจัดเวทีรับฟังครั้งที่ 5 ชาวบ้านหวั่นปัดฝุ่นโครงการผันน้ำโขงเขื่อนดอนสะโฮง 

18 ธ.ค. 2557


วันที่ 17 ธันวาคม 2557 เวปไซด์ www.transbordernews.in.th    รายงานว่า ที่ศาลาประชาคม อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย มีการจัดประชุม มีการจัดประชุมการดำเนินการให้ข้อมูลโครงการเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำดอนสะโฮง สปป.ลาว ตามระเบียบปฏิบัติของคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง เรื่องการแจ้ง การปรึกษาหารือล่วงหน้าและข้อตกลง (PNPCA) โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ 400 คน จากอำเภอต่างๆ ในจังหวัดเลย องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสามัครหมู่บ้าน และหน่วยงานราชการ

ทั้งนี้บรรยากาศในช่วงเช้าที่มีการลงทะเบียนเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีผู้มาร่วมประชุมมากกว่าเวทีอื่นๆ ที่กรมทรัพยากรน้ำได้จัดให้ข้อมูลเรื่องเขื่อนดอนสะโฮงมาก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นที่จังหวัดอุบลราชธานี หรือเชียงราย โดยมีการแสดงฟ้อนรำท้องถิ่นในช่วงเปิดงาน และมีตัวแทนประชาชนมอบพวงมาลัยและข้าวหลามให้รองผู้ว่าและอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำด้วย อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าข้อสังเกตว่าผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่มาจากพื้นที่อื่นๆ และไม่ได้เป็นประชาชนผู้ที่อาศัยริมแม่น้ำโขงโดยตรง และเดินทางกันมามากกว่าที่ตั้งเป้าไว้ ทำให้เกิดบัญหาเรื่องการเบิกจ่ายค่าเดินทาง

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กล่าวว่าการจัดเวทีในวันนี้เป็นไปตามข้อตกลงแม่น้ำโขง ปี 2538 เกี่ยวกับการรับฟังเขื่อนดอนสะโฮง ซึ่งกรมทรัพยากรน้ำได้จัดมาแล้วตั้งแต่อุบลราชธานี – หนองคาย ซึ่งมีพี่น้องประชาชนได้เข้ามาแสดงความกังวล ให้ข้อมูลเป็นจำนวนมาก

“กรมน้ำยืนยันว่าจะเอาความคิดเห็นเหล่านี้ไปรวบรวมและนำเสนอในฐานะตัวแทนประเทศไทย นอกจากนี้เป็นที่ทราบกันว่า เรื่องปัญหาน้ำในภาคอีสาน ซึ่งเราอยู่ติดแม่น้ำโขง แม่น้ำสาขาต่างๆ ไหลลงแม่น้ำโขง แต่เราไม่ได้มีการจัดการเพื่อที่จะน้ำเข้ามาใช้เพื่อการเกษตร ภาคอีสานมีพื้นที่เกษตรกรรรม 60 ล้านไร่ แต่มีพื้นที่ชลประทานเพียง 7 ล้านไร่ ตอนนี้ในเพื่อนบ้านมีการสร้างโครงการในแม่น้ำโขง ประเทศไทยก็ไม่แน่ว่า ในอนาคตเราอาจจะเอาน้ำจากแม่น้ำโขงมาใช้ได้เช่นกัน ตอนนี้ทางกรมทรัพยากรน้ำก็ได้มีการทำการศึกษาอยู่ ซึ่งเห็นว่า จังหวัดเลย เป็นจุดที่ดีที่สุดที่จะผันน้ำเรียกว่า Gravity ซึ่งในอนาคตถ้ามีการศึกษารายละเอียดและผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับ เรื่องนี้ ก็จะได้มาแจ้งให้พี่น้องทราบอีกครั้งหนึ่ง ” นายจตุพรกล่าว

อนึ่งการประชุมดังกล่าวเป็นเวทีที่ 5 ในประเทศไทยที่จัดโดยกรมทรัพยากรน้ำ ในฐานะสำนักงานเลขาธิการแม่น้ำโขงแห่งชาติไทย ซึ่งต้องจัดทำเอกสารสรุปความคิดเห็นจากประเทศไทยส่งแก่เอ็มอาร์ซีในเดือนมกราคม 2558 ทั้งนี้จะมีการจัดเวทีที่ 6 ขึ้นที่กรุงเทพมหานคร

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: