สถิติอาชญากรรมบนเกาะ

17 พ.ย. 2557 | อ่านแล้ว 4556 ครั้ง


แม้จะรวมกับอาชญากรรมของท้องที่ทั้งหมด (รวมถึงแผ่นดินใหญ่) แต่ก็ได้รับคำยืนยันว่าสถิติบนเกาะสูงกว่าท้องที่บนแผ่นดินใหญ่ เช่น

'เกาะพีพี' เป็นเกาะที่อยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของ สภ.เมืองกระบี่ มีการก่อเหตุอาชญากรรมในพื้นที่ สภ.เมืองกระบี่ ทั้งหมด 301 ครั้ง โดยเป็นคดีฆาตกรรม 18 ครั้ง คดีพยายามฆ่า 13 ครั้ง คดีทำร้ายร่างกาย 19 ครั้ง คดีข่มขืน 15 ครั้ง คดีประทุษร้ายต่อทรัพย์ 236 ครั้ง และเจ้าหน้าที่ยังสามารถจับกุมผู้กระทำผิดในคดีอาวุธปืนได้ 187 คน คดียาเสพติด 1,059 คน และคดีค้าประเวณี 33 คน จะเห็นได้ว่าคดีเกี่ยวกับการกระทำทางเพศค่อนข้างสูง

'เกาะสมุย' เป็นเกาะที่อยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของ สภ.เกาะสมุย มีการก่อเหตุอาชญากรรมในพื้นที่ของ สภ.เกาะสมุย ทั้งหมด 59 ครั้ง โดยเป็นคดีฆาตกรรม 5 ครั้ง คดีพยายามฆ่า 3 ครั้ง คดีทำร้ายร่างกาย 9 ครั้ง คดีข่มขืน 1 ครั้ง คดีประทุษร้ายต่อทรัพย์ 41 ครั้ง และจับกุมผู้กระทำผิดในคดีอาวุธปืน 48 คน คดียาเสพติด 526 คน และคดีค้าประเวณี 50 คน

ส่วนเกาะที่มีขนาดเล็กก็มีการเกิดอาชญากรรม อย่างเช่น 'เกาะเต่า' ซึ่งเป็นเกาะในพื้นที่ความรับผิดชอบของ สภ.เกาะพงัน ซึ่งสถิติรวมกับ 'เกาะพะงัน' และ 'เกาะนางยวน' ด้วย มีการก่อเหตุอาชญากรรมทั้งหมด 52 ครั้ง โดยเป็นคดีฆาตกรรม 3 ครั้ง คดีพยายามฆ่า 4 ครั้ง คดีทำร้ายร่างกาย 18 ครั้ง คดีประทุษร้ายต่อทรัพย์ 27 ครั้ง และจับกุมผู้กระทำผิดในคดีอาวุธปืน 25 คน คดียาเสพติด 457 คน และคดีค้าประเวณีอีก 16 คน

สถิติที่เห็นไม่รวม จ.ภูเก็ต ซึ่งมีฐานะเป็นจังหวัด มีประชากรจำนวนมาก ซึ่งสถิติมีนัยยะมากกว่าที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว เช่นเดียวกับ สภ.เมืองพัทยา ที่แม้จะมีเกาะล้านอยู่ในความดูแล แต่สถิติของพื้นที่พัทยาเองก็สูงกว่าปกติเช่นเดียวกัน และไม่ใช่ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว

จากข้อมูลสถิติข้างต้น จะเห็นว่ามีการเกิดอาชญากรรมหลายประเภทและส่วนมากจะเกิดในแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลขนาดใหญ่ ที่มีความเจริญและผู้คนพลุกพล่าน จึงมีการจับกุมอาวุธปืน ยาเสพติด และการค้าประเวณีจำนวนมาก และอีกแง่มุมหนึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า นักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยจากทั่วทุกมุมโลกเดินทางมาสู่แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นเกาะในประเทศไทย เพราะแรงดึงดูดของกิจกรรมที่เสี่ยงต่ออาชญกรรม เช่น เทศกาลฟูลมูนปาร์ตี้ที่จากเดิมมีการจัดแค่ที่เกาะพะงัน แต่ปัจจุบันมีการแพร่หลายไปเกือบทั่วทุกเกาะในประเทศไทย ซึ่งมีทั้งสุรา ยาเสพติด ความรุนแรง และการค้าบริการทางเพศเข้าไปเกี่ยวข้อง

ที่มา

ไทยพีบีเอสออนไลน์

ขอบคุณรูปภาพจาก http://www.tourthailands.com

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: