สลดลิงเขาตังกวนคอทะลุ กินทางปาก-ไหลออกคอ

วันชัย พุทธทอง ศูนย์ข่าว TCIJ 17 มิ.ย. 2557 | อ่านแล้ว 2172 ครั้ง

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบลิงแสมที่อาศัยอยู่บริเวณเขาตังกวน อ.เมืองจ.สงขลา ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัด ได้รับบาดมีบาดแผลเป็นรูบริเวณลำคอ 1 ตัว โดยไม่ทราบสาเหตุ บริเวณที่ได้รับบาดเจ็บ บริเวณลำคอใกล้กระพุ้งแก้ม ด้านขวา เมื่อลิงกินอาหารที่นักท่องเที่ยวนำมาให้ อาหารที่ลิงกินก็จะกลับออกมาด้านนอกตรงบริเวณที่เป็นรูดังกล่าว

จากการสังเกตคาดว่าลิงตัวดังกล่าวคงได้รับบาดเจ็บมาแล้วหลายวัน ท่าทางอิดโรย ลิงพยายามกินผลไม้และถั่วลิสง ที่นักท่องเที่ยวยื่นให้แต่อาหารที่กินก็ไหลกลับออกมาทางบาดแผลตลอดเวลาไม่สามารถกลืนอาหารลงท้องได้ เป็นที่น่าสงสารของผู้ที่พบเห็น และล่าสุดผู้สื่อข่าวเดินทางไปติดตามความคืบหน้าอีกครั้ง ปรากฏว่า พบลิงตัวดังกล่าวยังไม่ได้ถูกนำตัวไปรักษาโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางแต่อย่างใด

นายสายัณห์ เขาแก้ว พ่อค้าขายผลไม้ บริเวณเขาตังกวน เปิดเผยว่า พบว่ามีลิงได้รับบาดเจ็บอยู่หลายตัว สาเหตุเกิดจากการที่ลิงกัดกันเอง ตัวที่ได้รับบาดเจ็บเห็นเป็นรูที่หลอดอาหารบาดเจ็บมาหลายวันแล้ว อีกตัวที่ได้รับบาดเจ็บเป็นลูกลิง ยังดูดนมแม่ลิงอยู่อีก แต่เดินไม่ได้เพราะถูกรถชนขาหลังหักทั้งสองข้างเป็นที่น่าสงสาร

นายสายัณห์กล่าวว่า แต่ละปีจะมีรถชนลิงเสียชีวิตเป็นจำนวนมากเพราะรถที่ขับผ่านบริเวณเขาตังกวนจะขับเร็วมากเมื่อลิงข้ามถนนระหว่างเขาน้อย กับเขาตังกวน ส่วนหนึ่งก็จะถูกรถชนตายที่ไม่ตายก็ได้รับบาดเจ็บสาหัส ขาขาด ขาหักพิการก็มีหลายตัว ทางแก้ รถที่ขับผ่านเขาตังกวนควรขับรถช้า ๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมาทำลูกระนาดให้สูงขึ้น เพราะลูกระนาดที่มีเดิมถูกใช้มาเป็นเวลานาน ทำให้สึกกร่อนลงไปมาก ส่งผลให้รถไม่มีการชะลอความเร็ว จึงเป็นอันตรายแก่ลิง

นอกจากนี้เมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา มีลิงแม่ลูกอ่อนตัวหนึ่งถูกกัดได้รับบาดเจ็บสาหัส ผมและแม่ค้า 4 คน ช่วยนำตัวไปพบสัตวแพทย์ที่หน้าค่ายตชด.มีค่าใช้จ่าย 8,000 บาท แม่ค้า 4 คน ก็ช่วยกันจ่ายค่าใช่จ่ายเพราะสงสารหากปล่อยไว้ไม่นำตัวไปรักษาก็คงต้องตาย เหมือนหลาย ๆ ตัวที่ตายเพราะได้รับบาดเจ็บและไม่ได้รักษาอาการบาดเจ็บ

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: